[In trang]
Chủ trương đúng, kết quả tốt
Thứ tư, 21/08/2013 - 09:59
Chiều 15/8, lãnh đạo PC Quảng Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam (GD&ĐT) cùng đại diện các phòng chức năng của 2 đơn vị đã họp đánh giá, rút kinh nghiệm sau 6 tháng triển khai chương trình phối hợp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong trường học
Chiều 15/8, lãnh đạo PC Quảng Nam, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Nam (GD&ĐT) cùng đại diện các phòng chức năng của 2 đơn vị đã họp đánh giá, rút kinh nghiệm sau 6 tháng triển khai chương trình phối hợp tuyên truyền sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả trong trường học đã được hai bên ký kết tháng 2/2013. 

eaa57c75a_21.8.13.tkdqn.jpg

Tuyên truyền tiết kiệm điện tại Trường THCS Lý Tự Trọng, TP Tam Kỳ

Chương trình phối hợp giữa 2 đơn vị được ký kết dựa theo nội dung Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 01/02/2013 của UBND tỉnh Quảng Nam; Công văn số 1215/BDĐT-KHCNMT, ngày 09/3/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo và Công văn số 605/EVNCPC-QHCĐ, ngày 05/02/2013 của EVNCPC. Theo đó, Chỉ thị của UBND tỉnh yêu cầu Sở GD&ĐT Quảng Nam dành thời lượng hợp lý trong chương trình ngoại khoá để tuyên truyền, phổ biến các nội dung về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả; thông qua các em học sinh vận động các hộ gia đình nâng cao ý thức sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả. Công văn của Bộ GD&ĐT chỉ đạo các Sở GD&ĐT phối hợp cùng ngành Điện tổ chức tuyên truyền tiết kiệm năng lượng trong trường học thông qua việc tổ chức sinh hoạt ngoại khoá hoặc lồng ghép nội dung hướng dẫn tiết kiệm năng lượng vào một số môn học liên quan để giảng dạy chính khoá. 

Ông Lê Văn Chính, Phó giám đốc Sở GD&ĐT cho biết, ngay sau khi ký kết chương trình, ngày 5/3/2013, Sở đã ban hành văn bản hướng dẫn các Phòng GD&ĐT huyện, thành phố xác định mục tiêu, nội dung và phương pháp tiến hành. Theo chỉ đạo của Sở, các Phòng đã chọn 1 trường THCS để cùng với Điện lực khu vực tuyên truyền nội dung và tổ chức cuộc thi “Học sinh tìm hiểu về tiết kiệm điện”. Tổ chức Đoàn - Đội trường học được giao phối hợp với tổ chức Đoàn thanh niên ở các Điện lực trực tiếp tham mưu thực hiện nhiệm vụ này, như: Cử báo cáo viên hướng dẫn nội dung và tổ chức, điều hành cuộc thi; chấm thi và trao thưởng; báo cáo rút kinh nghiệm để triển khai ra các trường khác trong cùng huyện, thành phố. “Ngoài ra, Sở còn chỉ đạo các Phòng GD&ĐT xây dựng và ban hành quy định về sử dụng điện tiết kiệm trong các đơn vị thuộc Phòng để toàn ngành có trách nhiệm cùng cộng đồng xã hội tiết kiệm điện”, ông Chính nói. 

Sau khi tổ chức tuyên truyền thí điểm tại trường THCS Lý Tự Trọng (TP Tam Kỳ), ngày 18/3, PC Quảng Nam đã họp đánh giá, rút kinh nghiệm triển khai ra toàn tỉnh. Đến cuối tháng 4/2013, hai bên đã hoàn thành toàn bộ nội dung chương trình phối hợp trong năm học 2012 - 2013. Ông Nguyễn Minh Tuấn, Phó giám đốc PC Quảng Nam cho biết, các Điện lực khu vực đã phối hợp với 18 trường THCS trên địa bàn 18 huyện, thành phố tổ chức hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện lồng ghép với sinh hoạt chào cờ đầu tuần cho khoảng 10 nghìn học sinh THCS, với hơn 160 giáo viên đến từ các trường lân cận cùng tham gia. Nội dung chính của buổi sinh hoạt gồm: Phát tờ rơi hướng dẫn sử dụng điện tiết kiệm, an toàn; truyền đạt các biện pháp tiết kiệm điện trong gia đình, trong nhà trường; tổ chức cho các em làm bài thu hoạch để kiểm tra kiến thức tiết kiệm điện. Sau đó, các Điện lực cùng các trường tiến hành tổng kết, trao tổng cộng 275 phần thưởng cho các tập thể, cá nhân có kết quả tốt, mỗi giải 120.000 đồng. 

Được biết, ngoài tổ chức sinh hoạt ngoại khoá, một số trường còn tổ chức tuyên truyền thêm nội dung tiết kiệm, an toàn điện qua các buổi sinh hoạt, chào cờ vào sáng thứ Hai hàng tuần hoặc có bài viết tuyên truyền trên trang Web của trường, của Phòng GD&ĐT; niêm yết nội dung, dán tờ rơi hướng dẫn mua sắm, sử dụng thiết bị tiết kiệm điện, hoặc cảnh báo an toàn điện tại các lớp học. 

Ngoài ra, cũng có một số trường, tuy không nằm trong danh sách 18 trường được chọn, song Ban giám hiệu đã cử người tham gia buổi sinh hoạt ngoại khoá ở các trường đã triển khai chương trình này. Bên cạnh đó, PC Quảng Nam đã phối hợp với Báo Quảng Nam, Đài PT-TH tỉnh, Đài Truyền thanh huyện, thành phố đưa tin, quảng bá hình ảnh tiết kiệm điện trong trường học để vận động toàn xã hội cùng hưởng ứng, tham gia. Với sự góp sức của chương trình tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học, 6 tháng đầu năm 2013 toàn tỉnh đã tiết kiệm 8,78 triệu kWh, đạt 124% kế hoạch EVN CPC giao, tương ứng tiết kiệm 2% điện thương phẩm trong 6 tháng.

Ông Lê Văn Chính nhận xét: “Chương trình phối hợp tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học, tuy mới là năm học đầu tiên triển khai cho khoảng 4% số học sinh toàn tỉnh, song hiệu quả mang lại khá tốt, không chỉ đối với các trường và học sinh được tuyên truyền mà còn lan toả sâu rộng đến các hộ gia đình, các trường học khác trên địa bàn tỉnh”. 

Trao đổi với chúng tôi, Hiệu trưởng Trường THCS Lý Tự Trọng, Nguyễn Tấn Sỹ, tâm đắc: “Tuyên truyền nâng cao nhận thức tiết kiệm điện trong trường học là một chủ trương sáng suốt, thực tế đã mang lại kết quả tốt. Bởi điều này không chỉ tác động đến nhận thức của một thế hệ học sinh về lợi ích của việc tiết kiệm điện khi còn ngồi trên ghế nhà trường và tại gia đình, mà quan trọng hơn hết, nó góp phần giáo dục một thế hệ tương lai, có nhận thức và hành vi đúng đắn trong thực hành tiết kiệm điện. Vì vậy, nên mở rộng phạm vi phổ biên chương trình liên tục, sâu rộng trong ngành giáo dục bằng những hình thức tổ chức, giáo dục thích hợp với từng lứa tuổi học sinh”. 

Về nhiệm vụ tuyên truyền tiết kiệm điện trong trường học năm học 2013-2014, hai bên thống nhất tiếp tục phối hợp chặt chẽ, với nội dung, hình thức và phương pháp sinh động, thiết thực và gần gũi với môi trường sư phạm để học sinh dễ tiếp thu nội dung và làm theo những gì được hướng dẫn. 

 Theo CPC