[In trang]
Hiệu quả từ Chương trình tiết kiệm điện năm 2013 tại Quảng Ngãi
Thứ năm, 22/08/2013 - 22:41
7 tháng đầu năm 2013, PC Quảng Ngãi đã tiết kiệm được 8,23 triệu kWh, đạt 122,55% kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Trung giao, bằng 2,01% sản lượng điện thương phẩm.
7 tháng đầu năm 2013, PC Quảng Ngãi đã tiết kiệm được 8,23 triệu kWh, đạt 122,55% kế hoạch Tổng công ty Điện lực miền Trung giao, bằng 2,01% sản lượng điện thương phẩm. Để đạt được kết quả trên có nhiều nguyên nhân, trong đó việc thực hiện hiệu quả Chương trình tiết kiệm điện năm 2013.

8097ca4f3_19.8.13.qngtkd.jpg

CBCNV PC Quảng Ngãi diễu hành tuyên truyền tiết kiệm điện. 

7 tháng đầu năm, PC Quảng Ngãi đã triển khai thực hiện đúng, đầy đủ và có hiệu quả 18/22 nội dung mà Chương trình tiết kiệm điện năm 2013 đã đề ra: Thực hiện có hiệu quả 3 tuần lễ tuyên truyền tiết kiệm điện, đã treo 114 lượt băng rôn có nội dung tuyên truyền tiết kiệm điện trên các tuyến phố chính của thành phố Quảng Ngãi, tại trung tâm các huyện, tại các điểm giao dịch của các Điện lực; thực hiện 6 lượt tuyên truyền cổ động bằng xe loa phóng thanh trên địa bàn tỉnh; đã in và phát trên 9.500 tờ rơi tuyên truyền tiết kiệm điện, tờ rơi giới thiệu bình nước nóng năng lượng mặt trời; đã in 2.500 cẩm nang sử dụng tiết kiệm điện để gửi đến khách hàng sử dụng điện; định kỳ mỗi tháng thực hiện 01 chuyên mục “Sử dụng điện an toàn - Hiệu quả” phát trên sóng truyền hình của Đài PT-TH Quảng Ngãi; kết hợp Hội nghị khách hàng để quảng bá sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện... Bên cạnh đó, PC Quảng Ngãi đã tổ chức sơ kết, đánh giá công tác phối hợp tuyên truyền tiết kiệm điện giữa PC Quảng Ngãi với Sở Giáo dục & Đào tạo, Liên đoàn Lao động, Hội liên hiệp Phụ nữ và bàn giải pháp tiếp tục thực hiện tuyên truyền tiết kiệm điện năm 2013 và những năm tiếp theo.

Một trong hai hoạt động mới của Chương trình tiết kiệm điện năm nay là “Hội thi tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện”. Hội thi được tổ chức tại 6 trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi, thu hút gần 4.000 học sinh và thầy cô giáo tham gia. PC Quảng Ngãi đã phát gần 4.000 tờ rơi, treo 120 băng rôn tuyên truyền tiết kiệm điện, đã đã tổ chức cho 3.700 em học sinh thi trắc nghiệm kiến thức tại chỗ; kết quả có 100% các em tham gia thi đạt yêu cầu. Hội thi đã thành công khi đạt được được mục đích tổ chức: gieo vào tâm hồn các em, các chủ nhân tương lai của đất nước ý thức tiết kiệm nói chung, tiết kiệm điện nói riêng ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. 

Thầy giáo Huỳnh Ngọc Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Đức Tân phấn khởi tâm sự: “2 ngành đã phối hợp tốt và đã tạo ra sân chơi bổ ích, với tinh thần chơi mà học, học mà chơi đã tạo cơ hội cho các em học sinh và đội ngũ thầy cô giáo có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”. 

Song song với việc tổ chức “Hội thi” trong ngành giáo dục, việc tổ chức Chương trình “Gia đình tiết kiệm điện” đã được triển khai có hiệu quả. Ông Bùi Văn Lía - Phó Trưởng phòng kinh doanh, Tổ trưởng Tổ tư vấn sử dụng điện an toàn hiệu quả của PC Quảng Ngãi cho biết: “PC Quảng Ngãi đã phối hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ, UBND Thành phố, UBND các phường, xã để triển khai Chương trình gia đình tiết kiệm điện trên địa bàn Thành phố Quảng Ngãi. Chúng tôi đã thống kê được 2.949 hộ gia đình thực hiện tiết kiệm ít nhất 10% sản lượng điện trong 03 tháng (4, 5, 6 năm 2013 so với 03 tháng 4, 5, 6 năm 2012); sản lượng điện tiết kiệm được là 774.547 kWh. Trong tháng 8/2013, PC Quảng Ngãi sẽ tổng kết, trao thưởng cho các hộ gia đình tham gia Chương trình (gồm Giấy khen và 300.000 đồng/hộ)... Nhờ thực hiện đồng bộ các biện pháp tuyên truyền, 7 tháng đầu năm 2013, PC Quảng Ngãi đã tiết kiệm được 8,23 triệu kWh, đạt 122,55% kế hoạch Tổng công ty giao, bằng 2,01% sản lượng điện thương phẩm.

Trong 5 tháng cuối năm 2013, PC Quảng Ngãi tập trung thực hiện 4/22 nội dung còn lại trong Chương trình tiết kiệm điện năm 2013; trong đó, tiếp tục phối hợp với các đơn vị đẩy mạnh công tác tuyên truyền trong ngành giáo dục, các cấp hội và hội viên Hội Phụ nữ, trong CBCNVC – LĐ toàn tỉnh; tiếp tục tổ chức tuyên truyền các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả cho đội ngũ thầy cô giáo và các em học sinh ngay trong những ngày đầu năm học 2013-2014; phối hợp với các nhà cung cấp quảng bá và bán bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời; tiếp tục bán bóng đèn compact... Ngoài ra, PC Quảng Ngãi sẽ phối hợp với các bên kiểm tra, tư vấn các biện pháp sử dụng điện an toàn, hiệu quả cho các khách hàng. Ông Trần Phước Hiền - Trưởng phòng Năng lượng của Sở Công Thương khẳng định: “Thời gian đến, Sở Công Thương sẽ phối hợp với PC Quảng Ngãi kiểm tra tình hình sử dụng điện của khách hàng theo Chỉ thị của UBND tỉnh, trong đó tập trung kiểm tra các đơn vị hành chính sự nghiệp, các đơn vị quản lý chiếu sáng công cộng, nếu đơn vị nào sử dụng điện lãng phí Đoàn công tác sẽ lập biên bản vi phạm và đề nghị các cấp xử phạt theo quy định”.

Tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng là công việc vừa mang tính cấp bách vừa mang tính lâu dài và cần có định hướng, lộ trình cụ thể. Kết quả đạt được trong công tác tiết kiệm điện thời gian qua sẽ là tiền đề thuận lợi để PC Quảng Ngãi hoàn thành kế hoạch tiết kiệm 1,5% sản lượng điện thương phẩm trong năm 2013; đảm bảo cung ứng đủ điện phục vụ sản xuất kinh doanh và nhu cầu thiết yếu của nhân dân tỉnh nhà.

Theo CPC