[In trang]
Giá pin nhiên liệu có thể giảm 80%
Thứ hai, 19/08/2013 - 10:23
Một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Kỹ thuật Berlin, đứng đầu là Peter Strasser thuộc UniCat và các đồng nghiệp người Mỹ vừa khám phá ra một chất xúc tác mới cho phép giảm khối lượng platin cần thiết trong các pin nhiên liệu, từ đó cho phép giảm 80% chi phí sản xuất pin.
adfe4e967_imadges.jpgMột nhóm các nhà nghiên cứu thuộc trường Đại học Kỹ thuật Berlin, đứng đầu là Peter Strasser thuộc UniCat và các đồng nghiệp người Mỹ vừa khám phá ra một chất xúc tác mới cho phép giảm khối lượng platin cần thiết trong các pin nhiên liệu, từ đó cho phép giảm 80% chi phí sản xuất pin. 

UniCat (Unifying Concepts in Catalysis), nhóm duy nhất chuyên nghiên cứu về chất xúc tác ở Đức. UniCat, quy tụ 250 nhà nghiên cứu là các nhà hoá học, vật lý, sinh học... thuộc 4 trường đại học và 2 Viện Max-Planck ở Berlin và ở Brandebourg, được thành lập trong khuôn khổ Sáng kiến Xuất sắc của Chính phủ Liên bang và nhận được hỗ trợ tài chính hàng năm khoảng 7 triệu euro.
 
Phương pháp được các nhà nghiên cứu sử dụng là tổng hợp các chất xúc tác cấu trúc hình cầu đường kính vài nanomet từ các phân tử platin và đồng, trong đó các phân tử đồng được dần dần tách ra. Kết quả là thu được platin có độ dày chỉ vài nguyên tử. Đặc điểm của phương pháp này nằm ở chỗ cơ chế hoà trộn và tách các phân tử tạo ra một sự co nén các nguyên tử platin trên bề mặt. Như vậy khả năng hấp thu oxy trên các phân tử giảm, điều này tạo thuận lợi cho phản ứng hình thành nước và cải thiện hiệu năng điện của pin nhiên liệu.
 
Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng chứng minh được rằng hoạt động của chất xúc tác có thể được điều chỉnh liên tục, cho phép tối ưu hoá hoạt động của nó. Theo nhà nghiên cứu Peter Strasser, phương pháp này có thể ứng dụng được cho các kim loại khác, giúp giảm đáng kể chi phí của các phương pháp hoá học được sử dụng để sản xuất kim loại quý.
 
Chất xúc tác mới hiện đang được thử nghiệm trên quy mô lớn tại các phòng thí nghiệm công nghiệp ôtô và hoá học trong các điều kiện thực tế.

Theo http://www.bulletins-electroniques.com