[In trang]
Công Trình Change Initialtive - Kiến trúc bền vững nhất thế giới
Thứ năm, 25/07/2013 - 08:38
Cửa hàng hai tầng đã được sửa chữa, nâng cấp có tổng diện tích là 4,000 m2 với đầy đủ các sản phẩm xanh phục vụ nhu cầu mua bán của người dân Dubai, bao gồm thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm tiết kiệm năng lượng.
Change Initialtive (Thay Đổi Sáng Kiến) là cửa hàng bán lẻ đầu tiên tại Dubai đã tập trung mọi nỗ lực để bán các sản phẩm và dịch vụ có tính bền vững, vì vậy không quá ngạc nhiên rằng những người chủ sở hữu của nó đã yêu cầu công ty kiến trúc HOK sáng tạo ra môi trường không gian xanh nhất cho toàn bộ cửa hàng. Tuy nhiên điều đáng chú ý nhất ở đây đó là công trình này được ca ngợi như một biểu tượng của thiết kế bền vững nhất trên thế giới khi đánh giá theo chuẩn LEED.

Cửa hàng hai tầng đã được sửa chữa, nâng cấp có tổng diện tích là 4.000 m2 với đầy đủ các sản phẩm xanh phục vụ nhu cầu mua bán của người dân Dubai, bao gồm thực phẩm hữu cơ và các sản phẩm tiết kiệm năng lượng. Một điều đáng ca ngợi đó là Change Initiative đã hướng tới các phương pháp giáo dục người mua hàng về những vấn đề môi trường và phát triển bền vững thông qua các tính năng của công trình như hoạt động tái chế nước.

f9aae4042_change_initiative_hok3.jpg

Một bảng hiển thị vòi nước tương tác có sử dụng hệ thống tái chế nước.

Công trình này đã nhận được chứng nhận bạch kim LEED và lập kỷ lục với điểm số ấn tượng 170/110 điểm theo hạng mục về Nội thất thương mại.

Ông Christopher Brown, phó chủ tịch và lãnh đạo thực hiện công trình của HOK Dubai giải thích rằng dự án này ngay từ ban đầu không hề có ý định sẽ giành được cái tên “công trình xây dựng bền vững nhất thế giới”, điều này đơn giản chỉ là kết quả đáng quý từ quá trình đánh giá và chứng nhận của LEED.

Sự cách tân trong công trình là số lượng đáng kể các thiết bị mang tính bền vững như hệ thống lọc nước âm phức hợp sử dụng “màng lọc chân không” để lọc sạch nước. Một mạng pin quang năng được lắp đặt trên mái với gần 120 tấm pin năng lượng mặt trời tạo ra 50.000 kWh mỗi năm và cung cấp 15% tổng nhu cầu điện của tòa nhà.

59f48148b_change_initiative_hok1.jpg

 Đội ngũ thiết kế của HOK với sáng tạo đầy tính nghệ thuật từ những đồ vật tái chế ở các của hàng.

HOK cũng đã sử dụng các chất liệu sẵn có như sàn gỗ được tái sử dụng làm tấm ốp tường.

Ông Richard S. Fedrizzi, chủ tịch, giám đốc điều hành và là người sáng lập công ty GBC Mỹ (nhà sáng lập LEED) đánh giá chắc chắn về việc xây dựng tòa nhà này, những nhận xét và tuyên bố của ông đã được tờ nhật báo Dubai trích dẫn: “Xin được gửi lời chúc mừng tới kỷ lục mới mà dự án đã đạt được. Các cửa hàng này sẽ là một kiểu mẫu tuyệt vời về xây dựng các công trình bền vững được ứng dụng trên thế giới.”

Nếu chúng ta lấy điểm số của giải LEED bạch kim để làm tiêu chuẩn đánh giá thì công trình Change Initiative chắc chắn là một tòa nhà xanh và được biết tới như một người dẫn đầu, một kiểu mẫu cho 24 cửa hàng bán lẻ tương tự còn lại ở Trung Đông, Châu Âu, Châu Á và Mỹ học tập.

Công trình đã đi vào hoạt động từ tháng 10 năm 2012.

Thanh Thảo (Theo Gizmag.com)