[In trang]
Sinh viên Việt bỏ cả trăm triệu đồng chế tạo xe quang năng độc đáo
Thứ năm, 11/07/2013 - 08:42
Một nhóm sinh viên 6 người dưới sự hướng dẫn của thạc sĩ Đoàn Tất Linh (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM) đã trình làng chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời vừa hoàn thành.
Một nhóm sinh viên 6 người dưới sự hướng dẫn của thạc sĩ Đoàn Tất Linh (Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM) đã trình làng chiếc xe chạy bằng năng lượng mặt trời vừa hoàn thành.

bb9007ca9_sinhviensangtao1.jpg

Xe chạy bằng năng lượng mặt trời của thầy và trò Trường ĐH Sư phạm kỹ thuật TPHCM với tấm thu năng lượng mặt trời trên trần xe.

Thạc sĩ Linh- thành viên của nhóm, cho biết hiện nay ở Việt Nam, các công viên, khu giải trí thường sử dụng xe điện nhập chủ yếu từ Trung Quốc, giá thành dao động từ 200-400 triệu đồng/chiếc. Xe thông thường được sử dụng giá vào khoảng 300 triệu đồng.

Trong khi đó- theo anh Linh, những chiếc xe điện này tốn nhiên lieu, trong khi nếu chạy bằng năng lượng mặt trời sẽ tiết kiệm được rất nhiều chi phí. Chưa kể là pin mặt trời có tuổi thọ hơn 10 năm so với pin điện chỉ dùng được khoảng 3 năm.

Bùi Như Nỉ- sinh viên trong nhóm nghiên cứu- cho biết, xe có khả năng chở tối đa 8 người, vận tốc tối đa 40km/giờ, xe chạy được 40-70km/ngày tùy thuộc vào ánh sáng mặt trời.

“Cả nhóm mong muốn mang đến sản phẩm sử dụng nguồn năng lượng sẵn có, gần gũi với con người nên đã nghĩ đến việc tạo nên chiếc xe này để ứng dụng trong các khu vui chơi, giải trí” - Nỉ giải thích thêm.

Theo Nỉ, xe có khả năng chạy bằng nguồn năng lượng mặt trời cũng như bằng điện trong những ngày thiếu nắng.

“Do nhóm nghiên cứu xuất thân từ khoa cơ khí nên hình dáng của xe chưa được đẹp lắm. Mong là có doanh nghiệp hỗ trợ để tạo dáng cho xe đẹp hơn” - thạc sĩ Linh hy vọng.

Được biết, toàn bộ khung xe được thầy và trò làm bằng tay và phải mất gần nửa năm mới có thể cho ra đời chiếc xe hoàn thiện. Giá thành cuối cùng sau khi làm xong ước tính khoảng 130 triệu đồng.

Sắp tới, xe chạy bằng năng lượng mặt trời này sẽ được kiểm nghiệm tại Khu công nghệ cao TPHCM.

Theo Lao Động