[In trang]
Sản xuất pin Li-S từ lưu huỳnh thải của quá trình tinh chế nhiên liệu hóa thạch
Thứ năm, 11/07/2013 - 09:07
Theo công bố của các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Arizona, một quá trình hóa học mới có thể giúp chuyển đổi lưu huỳnh thải vào một loại nhựa nhẹ hơn để cải thiện pin cho xe điện.
Theo công bố của các nhà nghiên cứu tại trường Đại học Arizona, một quá trình hóa học mới có thể giúp chuyển đổi lưu huỳnh thải vào một loại nhựa nhẹ hơn để cải thiện pin cho xe điện. Nhóm nghiên cứu đã thành công trong việc sử dụng loại nhựa mới trong việc chế tạo pin lithium - lưu huỳnh.

9da3f89ef_13.07.09_luu_huynh.jpg

Hình ảnh nhựa được tạo thành từ lưu huỳnh

Theo Phó giáo sư hóa học và sinh hóa Jeffrey Pyun – Trưởng nhóm nghiên cứu: “Thế hệ pin lithium - lưu huỳnh sẽ tốt hơn cho xe điện và xe hybrid bởi vì chúng có hiệu quả cao hơn, nhẹ hơn và rẻ hơn so với các loại pin đang sử dụng. Loại nhựa mới có thể được sản xuất dễ dàng và ít tốn kém trên quy mô công nghiệp”.

Phát hiện của nhóm nghiên cứu cho thấy công dụng mới của lưu huỳnh còn lại của quá trình tinh chế nhiên liệu hóa thạch. Mặc dù lưu huỳnh được sử dụng trong công nghiệp nhưng lượng lượng lưu huỳnh tạo ra khi tinh chế nhiên liệu hóa thạch là rất lớn với nhu cầu hiện tại. Tại một số nhà máy lọc dầu, như những nhà máy lọc dầu ở Alberta – Canada, lưu huỳnh thải được tích lũy lại như các núi vàng.

Theo Jared Griebel – thành viên của nhóm nghiên cứu thì “Khi sản xuất 19 lít xăng từ nhiên liệu hóa thạch sẽ tạo ra khoảng 0,5 pound (0,225 kg) lưu huỳnh và Jeffrey Pyun gọi chúng là thùng rác của giao thông vận tải". 

Các nhà nghiên cứu khẳng định loại nhựa mới sử dụng trong pin Li-S có tính năng điện vượt trội – năng lực cụ thể là 823 mAh/g ở 100 chu kỳ. Bước tiếp theo, nhóm nghiên cứu sẽ tiến hành khám phá các ứng dụng thực tế khác của loại nhựa mới để sử dụng trong lĩnh vực lượng tử ánh sáng.

Nghiên cứu được tài trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Quốc gia của Hàn Quốc, Bộ Giáo dục Hàn Quốc, Hiệp hội Hóa học Mỹ.

 Theo Sciencedaily.com