[In trang]
Thi tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện - Một hình thức tuyên truyền hiệu quả
Thứ năm, 13/06/2013 - 09:50
Từ ngày 17/4 - 23/5/2013, PC Quảng Ngãi đã phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện
Từ ngày 17/4 - 23/5/2013, PC Quảng Ngãi đã phối hợp với Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Hội thi tìm hiểu kiến thức tiết kiệm điện (Hội thi) tại 6 trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Ngãi với gần 4.000 học sinh và thầy cô giáo tham gia. Đây là một trong những điểm nhấn trong Chương trình tiết kiệm điện năm 2013 của PC Quảng Ngãi.

98bf80d0d_12.6.13.tkd.jpg

Trao giải cho các em học sinh đoạt giải

Chương trình Hội thi phong phú và phù hợp

Sau khi có chủ trương của cấp trên, PC Quảng Ngãi đã chủ động làm việc và được Sở Giáo dục & Đào tạo tỉnh Quảng Ngãi thống nhất từ ngày 17/4 đến 23/5 sẽ phối hợp tổ chức Hội thi tại 6 điểm trường: Trường THPT Tư Nghĩa I, huyện Tư Nghĩa; Trường THCS Bình Long, huyện Bình Sơn; Trường THCS Phổ Thuận, huyện Đức Phổ; Trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, huyện Sơn Tịnh; Trường THCS Đức Tân, huyện Mộ Đức; Trường THCS Nguyễn Nghiêm, Thành phố Quảng Ngãi. 

PC Quảng Ngãi đã nghiên cứu, xây dựng kịch bản chương trình Hội thi một cách chi tiết, lồng ghép khéo léo các biện pháp tuyên truyền tiết kiệm điện thông qua các tiểu phẩm vui, thi trắc nghiệm kiến thức, các trò chơi nhằm mục đích tạo không khí sôi nổi và sự hào hứng cho học sinh khi tham gia. 

Thầy Nguyễn Hữu Long, Phó Chánh Văn phòng Sở Giáo dục & Đào tạo đánh giá: “Chương trình Hội thi được xây dựng bài bản, chặt chẽ và phong phú rất phù hợp với các em học sinh, vấn đề này thể hiện tính nghiêm túc trong việc đầu tư xây dựng kịch bản Chương trình”.

Hiệu quả mang lại

Hội thi đã thu hút gần 4.000 học sinh và thầy cô giáo tham gia; PC Quảng Ngãi đã phát gần 4.000 tờ rơi, treo 120 băng rôn tuyên truyền tiết kiệm điện, đã tổ chức cho hơn 3.700 em học sinh thi trắc nghiệm kiến thức tại chỗ; kết quả có 100% các em tham gia thi đạt yêu cầu, điều đó cho thấy các em rất quan tâm đọc các thông tin trên tờ rơi, chăm chú lắng nghe các tuyên truyền viên tư vấn tại chỗ. Điều quan trọng nhất là thông qua Hội thi này đã tuyên truyền một cách hiệu quả về ý thức tiết kiệm nói chung, tiết kiệm điện nói riêng cho các em học sinh ngay từ lúc còn ngồi trên ghế nhà trường. Thầy giáo Huỳnh Ngọc Phương, Hiệu trưởng Trường THCS Đức Tân phấn khởi tâm sự: “Hai ngành đã phối hợp tốt và đã tạo ra sân chơi bổ ích, với tinh thần chơi mà học, học mà chơi đã tạo cơ hội cho các em học sinh và đội ngũ thầy cô giáo có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả”. Còn theo Thầy giáo Trương Quang Dũng - Hiệu trưởng Trường THPT Tư Nghĩa I: “Tôi thấy Hội thi có ý nghĩa thiết thực, đã nâng cao nhận thức của thầy cô giáo và các em học sinh trong việc sử dụng điện hàng ngày; trên cơ sở Hội thi này chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, kiểm tra, gắn chỉ tiêu thi đua đối với từng lớp trong việc sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả hàng ngày”.

Ông Bùi Văn Lía - Phó Trưởng phòng Kinh doanh, Tổ trưởng Tổ tư vấn sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả của PC Quảng Ngãi cho biết: “PC Quảng Ngãi đã chi ra hơn 150 triệu đồng để phối hợp với các trường tổ chức Hội thi và thông điệp chúng tôi muốn gửi đến quý thầy cô giáo và các em rất rõ ràng: Tiết kiệm điện không khó, hãy bắt đầu từ những việc đơn giản, dần thành thói quen, chính thói quen ấy giúp ích cho bạn, cho gia đình bạn và cho cộng đồng xã hội”. 

Qua thống kê sản lượng điện tiêu thụ 5 tháng đầu năm 2013 của các Trường tiểu học, THCS, THPT trong toàn tỉnh (các trường học do PC Quảng Ngãi bán lẻ điện trực tiếp) có 196/377 trường sử dụng điện giảm so với 5 tháng đầu năm 2012 (đạt 51,99%). PC Quảng Ngãi sẽ thông báo tình hình tiêu thụ điện của từng trường cho Sở Giáo dục & Đào tạo Quảng Ngãi biết để tiếp tục phối hợp đẩy mạnh tuyên truyền, với mục tiêu giảm 10% so với phương án sử dụng điện hàng năm.

Hơn 50% số trường có sản lượng điện tiêu thụ giảm hơn so với năm 2012, điều này minh chứng cho việc phối hợp tuyên truyền giữa ngành Giáo dục và ngành Điện trong thời gian qua đã bước đầu có hiệu quả. Đây là tiền đề thuận lợi để hai bên tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả trong ngành giáo dục Tỉnh nhà trong thời gian đến.

MA st