[In trang]
Loại bỏ rào cản đối với các công trình xanh, tiết kiệm năng lượng
Thứ hai, 27/05/2013 - 13:57
Sử dụng hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng đang là vấn đề được xã hội quan tâm, nhất là khi giá điện ngày một tăng cao và lượng điện đang bị thiếu hụt.
Sử dụng hiệu quả năng lượng trong các công trình xây dựng đang là vấn đề được xã hội quan tâm, nhất là khi giá điện ngày một tăng cao và lượng điện đang bị thiếu hụt. Tuy nhiên, có không ít các lý do khiến chủ đầu tư chưa quan tâm đến việc đầu tư tiết kiệm năng lượng (TKNL) cho công trình của mình. Việc từng bước tháo gỡ rào cản là một hướng đi quan trọng để đẩy mạnh việc phát triển các công trình xanh, đầu tư cho TKNL.

bf4f53b78_1_5.jpg 

Giải pháp TKNL mang lại lợi ích lớn cho Khách sạn sheraton Hà Nội

Thiếu thông tin - rào cản ngăn trở các chủ đầu tư

Theo phân tích tại 8 tòa nhà tiết kiện năng lượng (TKNL) điển hình và 27 cuộc phỏng vấn với các chuyên gia của Trần Bình Minh – Chuyên gia phát triển dự án của Swisscontact Đức, một tổ chức phi lợi nhuận hoạt động trong lĩnh vực hợp tác phát triển, cho thấy việc đầu tư vào các giải pháp TKNL tại tòa nhà có thể mang lại lợi nhuận đáng kể cho chủ đầu tư. Tuy nhiên, việc đầu tư TKNL hiện tại vẫn chưa phổ biến ở Việt Nam.

Chuyên gia Trần Bình Minh cho rằng, có nhiều lý do khiến các giải pháp TKNL không được đầu tư như: thiếu vốn, thiếu kiến thức và thông tin, thiếu quan tâm cũng như động lực, thiếu lòng tin vào lợi ích đạt được… Trong đó, thiếu nguồn vốn và thiếu kiến thức, thông tin của các nhà thầu tư vấn là những rào cản đối với nhiều chủ đầu tư nhất. Nhưng từ thực tế các công trình đã áp dụng các biện pháp TKNL cho thấy, lý do chính cản trở việc áp dụng các giải pháp TKNL không phải là vốn đầu tư, vì hiệu quả mà các giải pháp này mang lại lớn hơn nhiều so với vốn đầu tư mà chủ đầu tư chi ra.

Theo một kỹ sư trưởng, nếu người kỹ sư trưởng có đủ kiến thức về TKNL, đủ khả năng tư vấn thì có thể thuyết phục được chủ đầu tư đầu tư vào các giải pháp TKNL, vì bản thân các chủ đầu tư sẽ quan tâm đến các giải pháp TKNL nếu các giải pháp này có thể mang lại lợi ích kinh tế cho họ. Qua thực tế cũng cho thấy, các chỉ số về hiệu quả kinh tế là những yếu tố quan trọng trong quyết định đầu tư.

Từng bước loại bỏ các rào cản

Theo chuyên gia Trần Bình Minh, việc đầu tư vào một dự án xanh, TKNL phải vượt qua nhiều rào cản cùng một lúc, quá trình ra quyết định có thểvượt qua được những rào cản này nhưng không thểvượt qua rào cản khác. Vì vậy, cần từng bước loại bỏ toàn bộ các rào cản đểtăngkhảnăng các cơ hội đầu tư được cấp phép cho nhà đầu tư trong từng lĩnh vực. Việc nhận diện và phân tích các rào cản đối với một giải pháp nhất định trong một loại công trình nhất định cũng hết sức quan trọng, giúp cho việc tháo gỡ các rào cản cho một giải pháp nhất định trở nên triệt để và hiệu quảhơn, góp phần gỡ bỏ dần dần toàn bộ các rào cản trên thịtrường.

Chuyên gia Trần Bình Minh cho rằng, việc tạo ra một cơ sở dữ liệu công trình xanh cũng như một nơi giao lưu trao đổi kiến thức thông tin giữa các bên liên quan là rất cần thiết với thịtrường của Việt Nam hiện nay. Bên cạnh đó, một chương trình hành động nhằm thúc đẩy việc áp dụng một số những giải pháp TKNL có tính khả thi cao phù hợp với điều kiện của Việt Nam cũng rất cần thiết và sẽ mang lại hiệu quảđáng kể trong việc dần dần xóa bỏ các rào cản.

Việc hệ thống hóa các thông tin về các công trình xanh, TKNL và giúp cho các kiến trúc sư, kỹsư, nhà thầu, chủđầu tư… có thể tiếp cận dễ dàng tới các thông tin này chính là yếu tố quan trọng giúp tháo bỏ một số rào cản trên thịtrường. Tuy nhiên, vấn đề quan trọng là làm thế nào có thể thu thập được những thông tin cần thiết đểđưa vào cơ sở dữ liệu cũng như thể hiện các thông tin nhằm đạt được hiệu quả mong muốn.

Chuyên gia Trần Bình Minh nhận định, trong tương lai gần, rất khó để Việt Nam có nhiều công trình xanh đạt được chứng chỉ Lotus hay các chứng chỉxanh khác, nhưng ít nhất cũng cần đảm bảo rằng các giải pháp có tính khả thi cao với điều kiện Việt Nam sẽ nhận được sự hỗ trợđể có thể trở thành thiết kế hay giải pháp thịnh hành trên thịtrường. Sau khi đã nhận định được tất cả các giải pháp có tính khả thi cao thì cần phải quảng bá các giải pháp này tới những đối tượng khách hàng mục tiêu sao cho hiệu quả nhất. Người tiêu dùng sẽhưởng ứng nếu được tiếp cận những giải pháp xanh mà họ thấy được giá trịgia tăng lợi ích rõ ràng từ giải pháp này.

Qua các nghiên cứu cũng cho thấy, một trong những động lực chính khiến các chủđầu tư muốn đầu tư vào các giải pháp TKNL là khả năng tiếp thị quảng bá hình ảnh cho công trình của mình. Vì vậy, việc quảng bá những công trình xanh, TKNL sẽlà động quan trọng cho các nhà đầu tư đầu tư vào các giải pháp TKNL nhằm tuyên truyền cho hình ảnh công trình.

 Theo Báo Xây Dựng