[In trang]
Đưa phong trào tiết kiệm điện đi vào đời sống
Thứ năm, 23/05/2013 - 12:18
Sau thành công của năm 2012, phong trào thi đua tiết kiệm điện năng tại TP.Cần Thơ đang tiếp tục được triển khai rầm rộ đến từng hộ gia đình, cơ quan, đoàn thể trên toàn địa bàn.
Sau thành công của năm 2012, phong trào thi đua tiết kiệm điện năng tại TP.Cần Thơ đang tiếp tục được triển khai rầm rộ đến từng hộ gia đình, cơ quan, đoàn thể trên toàn địa bàn. 

a707db965_tietkiemdien.jpg

Lễ khai mạc Ngày hội tiết kiệm điện được tổ chức ở Công viên Lưu Hữu Phước (Q.Ninh Kiều)

Hiệu quả thiết thực

Hưởng ứng Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, năm 2012 là năm đầu tiên TP.Cần Thơ phát động phong trào tiết kiệm điện trên toàn địa bàn. Các phong trào thi đua được phát động với điểm nhấn là 2 mô hình “Gia đình tiết kiệm điện” và “Tuyến phố tiết kiệm điện”. Chỉ trong 3 tháng thực hiện (tháng 7 - 9.2012) đã thu hút trên 1.200 hộ dân tình nguyện tham gia, qua đó đạt được những kết quả khả quan.

Ở những nơi phát động phong trào như: đường Nguyễn Trãi, Võ Văn Tần - Nguyễn Thái Học (Q.Ninh Kiều) hay ấp Mỹ Thuận (xã Mỹ Khánh, H.Phong Điền), ấp Thạnh Lợi 2 (xã Trung An, H.Cờ Đỏ), thói quen và ý thức sử dụng điện của người dân, cơ quan, doanh nghiệp đã chuyển biến rõ rệt theo hướng tiết kiệm và hiệu quả. Bà Lương Mỹ Phấn (P.An Hội, Q.Ninh Kiều), một hộ dân tham gia tiết kiệm điện, chia sẻ: “Trước đây, mỗi tháng nhà tôi tốn 500.000 đồng tiền điện, từ khi tham gia tuyến phố tiết kiệm điện, chi phí điện giảm xuống còn 300.000 đồng”. Chỉ bằng những việc làm đơn giản, như: tắt hết thiết bị điện khi không sử dụng, nấu cơm trước khi ăn 15 - 30 phút, tủ lạnh điều chỉnh mức độ vừa phải… hàng ngàn hộ dân đã góp phần tích cực vào phong trào tiết kiệm điện năng, đồng thời giảm chi phí sử dụng điện cho gia đình. Kết quả sau 3 tháng triển khai các mô hình, sản lượng điện tiết kiệm đạt 229.033 kWh, tương đương gần 300 triệu đồng. Hàng trăm hộ dân thực hiện tiết kiệm điện điển hình được tuyên dương và khen thưởng.

Có thể nói, thời gian thực hiện phong trào tiết kiệm điện trong năm 2012 tuy ngắn nhưng đã tạo nên hiệu ứng tích cực. Chương trình thu hút người dân tham gia bằng chính hiệu quả kinh tế cụ thể nhìn thấy được của việc tiết kiệm điện ở mỗi gia đình.

Khí thế thi đua

Phát huy hiệu quả đã đạt được, năm 2013 Công ty Điện lực TP.Cần Thơ tiếp tục triển khai nhiều phong trào thi đua tiết kiệm điện. Với những khẩu hiệu: “Hãy sử dụng điện đúng lúc, đúng chỗ, đúng cách và đúng nhu cầu”; “Tiết kiệm điện là thân thiện với môi trường”; “Người người tiết kiệm điện, nhà nhà đều có điện”; “Hãy tắt các thiết bị điện khi không sử dụng”… phong trào tiết kiệm điện đang trở nên gần gũi với người dân.

Ông Nguyễn Tấn Lạc, Phó trưởng phòng Giám sát mua bán điện, Công ty Điện lực TP.Cần Thơ, cho biết: “Ngay từ đầu năm 2013, Công ty đã phối hợp Sở Công thương phổ biến Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và UBND TP.Cần Thơ đến các cơ quan, tổ chức, người dân về việc thực hiện tiết kiệm điện năm 2013 và Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả. Thông qua hoạt động phát tờ rơi, treo panô, áp phích, diễu hành, phát cẩm nang, tài liệu hướng dẫn… chương trình thực hiện tiết kiệm điện đã được phổ biến đến tận ấp, xã để người dân đăng ký tham gia”. Những cuộc tuyên truyền vận động hưởng ứng “Chiến dịch Giờ trái đất 2013” cũng được phát động khắp địa bàn. Lồng ghép với tuyên truyền còn có các hoạt động từ thiện như tặng tập học sinh  trên bìa có in hướng dẫn tiết kiệm điện. Đặc biệt, năm nay Công ty Điện lực TP.Cần Thơ phối với Sở Công thương, cơ quan, đoàn thể phát động thi đua: “Gia đình tiết kiệm” và “Ấp tiết kiệm điện”. Cả 2 mô hình hiện đang được đông đảo người dân nhiệt tình hưởng ứng. Bên cạnh đó, việc kiểm tra tình hình sử dụng điện, lắp máy nước nóng năng lượng mặt trời, lắp đặt biến tần cho các doanh nghiệp trọng điểm cũng được Công ty Điện lực TP.Cần Thơ triển khai. 

Theo lãnh đạo Công ty Điện lực TP.Cần Thơ, nét mới của phong trào thi đua tiết kiệm điện năm nay là tạo sức lan tỏa sâu rộng đến khách hàng sử dụng điện. Sự phối hợp giữa Công ty Điện lực TP.Cần Thơ với chính quyền địa phương, tổ chức, đoàn thể (Hội Cựu chiến binh, Hội Liên hiệp phụ nữ, Hội Nông dân, Liên đoàn Lao động, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh) trong vận động tiết kiệm điện ngày càng được thắt chặt hơn. Qua đó hứa hẹn năm 2013, phong trào thi đua tiết kiệm điện ở TP.Cần Thơ sẽ tiếp tục phát huy hiệu quả theo hướng “ích nước, lợi nhà”.

 Theo Thanh Niên