[In trang]
Tàu chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới đã trở lại
Thứ tư, 08/05/2013 - 10:07
MS Tûranor PlanetSolar, con tàu chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới đã trở lại đại dương một lần nữa – lần này là đi với mục đích nghiên cứu khoa học.
MS Tûranor PlanetSolar, con tàu chạy bằng năng lượng mặt trời lớn nhất thế giới đã trở lại đại dương một lần nữa – lần này là đi với mục đích nghiên cứu khoa học. Được trang bị các thiết bị nghiên cứu đặc biệt, tàu Tûranor sẽ chở theo một đội các nhà khoa học để thực hiện công việc giám sát không khí và nước của dòng hải lưu Gulf Stream (dòng nước ấm từ vịnh Mexico qua Đại Tây Dương đến châu Âu) trên Đại Tây Dương, một dòng hải lưu có ảnh hưởng đến khí hậu của vùng bờ biển phía Đông Bắc Mỹ và Tây châu Âu.

ddc3eb2d3_planet_solar_boot.png

Tàu Tûranor đã khởi hành từ La Ciocat, nước Pháp và sẽ thực hiện một chuyến hành trình dài 4 tháng đi vòng quanh Bắc Đại Tây Dương. Trong lúc con tàu hành trình về vùng biển Địa Trung Hải thì các thiết bị nó mang theo sẽ tiến hành những nghiên cứu về đại dương. Tuy nhiên, những công việc chính sẽ chỉ bắt đầu khi con tàu đến Miami, Florida, là mũi phía Tây Nam của dòng hải lưu Gulf Stream.

Từ đó, các nhà vật lý học, sinh vật học và khí hậu học đến từ trường đại học Geneva, dẫn đầu bởi giáo sư Martin Beniston, giám đốc viện nghiên cứu môi trường (Institute of Environmental Sciences) của trường đại học, sẽ liên tục thực hiện việc kiểm tra không khí và nước của vùng biển, trong dự án có tên đầy đủ là PlanetSolar DeepWater. Chỉ hoạt động bằng năng lượng mặt trời nên Tûranor không hề tạo ra khí thải gây ô nhiễm, điều đó giúp cho các thiết bị cảm biến cực nhạy và số liệu thu được không bị ảnh hưởng.

Từ tháng Năm, Tûranor sẽ đi dọc vùng bờ biển phía Đông của Bắc Mỹ qua New York, Boston, và St. John trước khi tiến vào vùng biển châu Âu. Ở châu Âu, Tûranor sẽ dừng lại ở thủ đô của Iceland, Reykjavík, trước khi có chuyến hành trình cuối cùng đến Bergen, Na Uy, dự kiến là sẽ vào khoảng tháng Tám. Chuyến hành trình dài 8.000km của tàu Tûranor sẽ đi theo dòng chảy của hải lưu Gulf Stream trên biển Đại Tây Dương.

Trong số các thiết bị nghiên cứu trên tàu Tûranor có thiết bị Biobox do trường đại học Geneva phát triển, đây được tuyên bố là thiết bị phân tích hạt sol khí bằng laser duy nhất. Thiết bị này có khả năng phát hiện và giám sát các phân tử trong không khí như phấn hoa hay các bào tử, để có thể đưa ra các cảnh báo cho những người ở gần khu vực đó về khả năng bị dị ứng. Ngoài ra, thiết bị này cũng được dùng để kiểm tra các phân tử tương tự trong nước biển. Các nhà khoa học trên tàu Tûranor cũng sẽ tiến hành quan sát các hiện tượng tự nhiên trên đại dương như lốc xoáy hay xoáy nước, vốn có ảnh hưởng tới dòng hải lưu.

 Le My Theo Gizmag