[In trang]
Tổng công suất lắp đặt pin mặt trời thế giới đạt mốc 100GW
Thứ ba, 23/04/2013 - 20:19
Tổng công suất pin mặt trời trên thế giới đang tiến nhanh tới ngưỡng 100GW (100.000MW), đó là công bố trong báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế IEA.
Tổng công suất pin mặt trời trên thế giới đang tiến nhanh tới ngưỡng 100GW (100.000MW), đó là công bố trong báo cáo của Cơ quan năng lượng quốc tế IEA. Báo cáo nhận định rằng, cho dù tương lai của thị trường ngành quang điện ở Châu Âu và Trung Quốc còn nhiều bất định, tổng công suất lắp đặt pin mặt trời toàn thế giới sẽ vẫn chạm tới con số 100 GW trong năm nay. Trên thực tế, có thể chỉ trong quý 1 này đã đạt được. 
Hơn nữa, có một sự thật chưa được nhiều người biết đến, đó là tổng công suất pin mặt trời lắp đặt năm 2011 lớn hơn bất kỳ một nguồn năng lượng nào khác. Và điều này cũng đúng với năm 2012. 

Bản báo cáo chỉ ra rằng 28,4GW pin mặt trời đã được lắp đặt trong năm 2012 vừa qua, nâng tổng công suất toàn cầu lên 89,5GW. 

fadb06f66_shinysolarpanels_l.jpg

Pin mặt trời trên núi Alps.

Trang PV-Tech phân tích “báo cáo Snapshot of Global PV” (tạm dịch Bức tranh của Ngành pin mặt trời thế giới) của Cơ quan năng lượng quốc tế IEA được nghiên cứu trên 23 quốc gia. Báo cáo đưa ra thêm con số ước tính 7GW pin mặt trời đã được lắp đặt, nâng tổng công suất toàn thế giới lên 96,5GW, từ mức 28,9GW năm 2011. Cơ quan này cũng cho rằng, việc thống kê định lượng chính xác trên toàn thế giới là rất khó khan, rất có thể con số 100GW đã đạt được ngay từ quý 1 năm nay”. 

Trên thực tế, có những sai lệch giữa báo cáo của IEA và các phân tích gần đây, như nghiên cứu thị trường của HIS, và NDP Solarbuzz. Nghiên cứu của HIS gần đây thống kê, công suất lắp đặt pin mặt trời năm 2012 là 31,4GW, trong khi NDP Solarbuzz ước tính khoảng 29GW.

Báo cáo của IEA thống kê rằng Châu Âu đóng góp tới 59% thị trường toàn cầu, nhưng tỷ lệ tăng nhanh chóng của Châu Á Thái Bình Dương và Châu Mỹ đang làm giảm dần khoảng cách đó. Trung Đông và Châu Phi là 2 thị trường “đang phát triển”, nhưng ẩn chứa nhiều tiềm năng. Trung Quốc là thị trường lớn thứ 2 về công suất lắp đặt pin mặt trời năm 2012, trên cả Mỹ và Ý. Hiện nay, tổng công suất lắp đặt pin mặt trời của Trung Quốc đã đứng thứ 3 thế giới. 

Ông Gaëtan Masson, phụ trách Nhóm nghiên cứ số 1 IEA-PVPS cho rằng, Châu Âu sẽ giảm. Do nguồn trợ giá bị cắt giảm, để đạt được tới thị trường mới, bền vững hơn, sẽ không tránh khỏi việc thị trường bị suy thoái trong vòng vài năm.

Nghiên cứu của Solarbuzz nêu rằng Trung Quốc dự kiến sẽ đạt 7GW công suất lắp đặt năm 2013, dù những thời hạn của những chính sách trợ giá ở đây cho thấy xu hướng yếu đi của thị trường trong quý 1, gây ảnh hưởng không nhỏ tới thị trường Pin mặt trời toàn cầu. Doanh nghiệp nghiên cứu thị trường này vẫn kỳ vọng Trung Quốc sẽ đóng góp tới 20% nhu cầu pin mặt trời thế giới trong năm nay.

Ấn tượng là điện mặt trời năm thứ 2 liên tiếp đứng đầu trong danh mục công suất lắp đặt của các nguồn phát điện, trên cả khí đốt, gió, than và điện hạt nhân. Điện mặt trời ở Ý đóng góp 5,75% tổng lượng điện cung cấp, Châu Âu 2,5%, và Úc là 1%. 

 Le My Theo PV-Tech