[In trang]
Xây nhà máy đốt rác phát điện tại TP. Hồ Chí Minh
Thứ hai, 04/03/2013 - 10:46
Công ty Hitachi Zosen của Nhật đang nghiên cứu khả thi để xây dựng một nhà máy đốt rác phát điện công suất 1.000 tấn/ngày tại TPHCM với vốn đầu tư khoảng 100 triệu đô la Mỹ.
Công ty Hitachi Zosen của Nhật đang nghiên cứu khả thi để xây dựng một nhà máy đốt rác phát điện công suất 1.000 tấn/ngày tại TPHCM với vốn đầu tư khoảng 100 triệu đô la Mỹ.

50f3df5dd_4c2bc_bd7a0_vietstar_online.jpg
 
Hiện tại TPHCM mỗi ngày thải khoảng 7.500 tấn rác thải sinh hoạt. Trong ảnh là một nhà máy xử lý rác tại TPHCM.

Ông Tsukahara cho biết hiện dự án đốt rác phát điện này đang trong quá trình nghiên cứu khả thi, công ty đang đánh giá tiềm năng lượng rác thải của TPHCM, dự kiến sang năm 2014 sẽ trình chính quyền TPHCM cấp phép đầu tư xây dựng.

Theo ông Tsukahara, tại Nhật thì công ty Hitachi Zosen đã đầu tư xây dựng gần 200 dự án đốt rác phát điện với công nghệ cao của Nhật Bản, trong đó công ty đang quản lý vận hành gần 50 nhà máy.

Theo ông Đào Anh Kiệt, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM, thời gian qua thành phố thu hút đầu tư không chỉ với các công ty Nhật Bản mà còn muốn thu hút nhiều nhà đầu tư từ các nước đầu tư vào lĩnh vực đốt rác phát điện tại thành phố, nhưng đến nay vẫn chưa có dự án nào được triển khai.

Còn theo ông Nguyễn Trung Việt, Trưởng phòng quản lý chất thải rắn thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM thì mỗi ngày TPHCM thải 10.000 – 11.000 tấn chất thải rắn (không kể các loại bùn thải), trong đó có khoảng 7.500 tấn rác thải sinh hoạt.

Nếu phân loại rác tại nguồn thành công, TPHCM sẽ tái sử dụng 90-95% khối lượng chất thải rắn, trong đó khoảng 70% dành để tái sinh năng lượng (đốt phát điện) và sản xuất phân compost, phân vi sinh giúp giảm đáng kể ô nhiễm do mùi và nước rỉ rác từ các bãi chôn lấp.

Theo The Saigon Times