[In trang]
Nâng cao ý thức tiết kiệm năng lượng trong học sinh tiểu học
Thứ hai, 17/12/2012 - 09:03
UBND TP Cần Thơ cùng một số sở ngành hữu quan phối hợp cùng Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) thực hiện tuyên truyền tiết kiệm năng lượng và tặng 2.000 quyển sách "Vì một hành tinh khỏe mạnh" cho học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền
UBND TP Cần Thơ cùng một số sở ngành hữu quan phối hợp cùng Tập đoàn Điện lực Pháp (EDF) thực hiện tuyên truyền tiết kiệm năng lượng và tặng 2.000 quyển sách "Vì một hành tinh khỏe mạnh" cho học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền (quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ). Hoạt động này không chỉ giúp các em học sinh nâng cao ý thức sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong gia đình và cộng đồng mà còn góp phần bảo vệ nguồn tài nguyên quốc gia.
be26a5f74_91.jpg

Học sinh Trường Tiểu học Ngô Quyền đang tìm hiểu sách "Vì một hành tinh khỏe mạnh".

Theo ông Dương Nghĩa Hiệp, Phó Giám đốc Sở Công thương - Giám đốc Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Cần Thơ (ECC Cần Thơ), chương trình trao tặng sách "Vì một hành tinh khỏe mạnh" là một trong những hoạt động hợp tác của tập đoàn EDF với TP Cần Thơ. Mục tiêu của hoạt động là giáo dục các em học sinh ý thức sử dụng nguồn năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong gia đình và nhà trường, góp phần đáng kể trong việc đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng hiệu quả và bền vững, chống biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường và bảo vệ tài nguyên của đất nước. Sách "Vì một hành tinh khỏe mạnh" phổ biến các kiến thức cơ bản cho các em học thực hiện hành động tiết kiệm năng lượng và hiệu quả trong việc sử dụng những đồ điện gia dụng thông thường tại gia đình và trong nhà trường. Đó là tắt nguồn các thiết bị như: quạt gió, bóng đèn, tivi, máy điều hòa nhiệt độ… khi không cần thiết sử dụng. Đặc biệt, sách còn dạy các em học sinh ưu tiên lựa chọn sản phẩm tiết kiệm điện tốt nhất, sử dụng phương tiện giao thông công cộng, tận dụng nguồn năng lượng tự nhiên trong sinh hoạt như: ánh sáng ban ngày, nước mưa để tưới cây và rửa sân, thường xuyên mở cửa để không khí trong nhà được thông thoáng. Ngoài ra, sách còn hướng dẫn các em biết cách sử dụng năng lượng một cách hợp lý như: không lãng phí nước sinh hoạt, tiết kiệm giấy bằng cách dùng lượng giấy vừa đủ khi gói đồ. Sách hướng dẫn các em phân loại rác thải, giúp người lớn tái chế các vật dụng đã qua sử dụng, chuyển từ sử dụng đồ dùng một lần sang đồ có thể sử dụng được nhiều lần… Từ những hành động nhỏ, giúp trẻ chống lãng phí tài nguyên, góp phần bảo nguồn tài nguyên trong cuộc sống hằng ngày.

Theo ông Dương Nghĩa Hiệp, thông qua những hình ảnh được minh họa chi tiết về hoạt động tiết kiệm năng lượng từ sách sẽ tác động đến nhận thức của trẻ, giúp các em có cái nhìn tích cực về bài học tiết kiệm điện nói riêng và tiết kiệm năng lượng nói chung. Đồng thời, các em học sinh cũng chính là những tuyên truyền viên hiệu quả, có sức tác động đến các thành viên trong gia đình và ngoài cộng đồng. Do trẻ em là đối tượng dễ tiếp thu cả về ý thức lẫn hành vi nên có sức lan tỏa nhanh trong việc tuyên truyền lợi ích của việc tiết kiệm năng lượng. Vì vậy, thời gian qua, Sở Công Thương TP Cần Thơ phối hợp cùng ngành điện lực, các đoàn thể trên địa bàn thành phố có kế hoạch triển khai thực hiện tuyên truyền tiết kiệm năng lượng vào tất cả các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Điển hình, như: tổ chức chương trình "Vẽ tranh cổ động tiết kiệm điện"… giúp các em học sinh ở bậc tiểu học hiểu biết và sớm ý thức được việc tiết kiệm năng lượng trong gia đình và ngoài xã hội.

Theo đại diện của Tập đoàn EDF, là nhà sản xuất điện, EDF hiểu rõ năng lượng là nguồn tài nguyên quý giá. Năng lượng mang lại nhiều tiện nghi và đảm bảo chất lượng cuộc sống. Đó là một trong những yếu tố mấu chốt quyết định tương lai của trẻ em. Năng lượng giúp các em được học tập và từ đó tiếp cận một tương lai tươi sáng. Chính vì thế, ngay từ bây giờ các em cần sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả để bảo vệ nguồn tài nguyên, bằng những việc làm thiết thực trong việc sử dụng nguồn tài nguyên hằng ngày. Do dó, việc EDF trao tặng 2.000 quyển sách với nội dung tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho các em học sinh tiểu học của TP Cần Thơ nhằm hướng các em hình thành những thói quen tốt trong việc sử dụng tiết kiệm điện nói riêng và năng lượng nói chung.

Nhiều đại biểu tham dự chương trình trao tặng sách "Vì một hành tinh khỏe mạnh" cho rằng: Chương trình là một trong những hoạt động thiết thực trong việc tuyên truyền tiết kiệm điện cho các em học sinh trong các trường tiểu học trên địa bàn thành phố. Chương trình sẽ giúp các em học sinh hiểu rõ hơn về lợi ích của việc tiết kiệm điện ở nhà, ở trường và những nơi công cộng. Từ đó, các em sẽ tự nâng cao ý thức và sự hiểu biết trong việc sử dụng năng lượng tiết kiệm điện trong gia đình và ngoài xã hội. Đây là cách làm hữu ích! Bởi nó dần tạo lập, góp phần hình thành một ý thức, thói quen tiết kiệm, nhất là tiết kiệm điện. Em Nguyễn Ngọc Mai Anh, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Ngô Quyền, cho biết: "Chương trình trao tặng sách là một hoạt động rất có ý nghĩa trong việc hướng dẫn chúng em sử dụng năng lượng tiết kiệm hiệu quả. Đặc biệt, thông qua những hình ảnh minh họa chi tiết từ sách giúp em sử dụng các đồ dùng điện trong nhà và trong nhà trường một cách hợp lý hơn. Từ đó, giúp em biết cách điều chỉnh việc sử dụng năng lượng như: không đùa nghịch nước làm lãng phí nguồn nước, luôn điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh trên 250 C, tắt các bóng đèn, quạt gió, tivi… trong nhà khi không có nhu cầu sử dụng. Ngoài ra, em sẽ thường xuyên nhắc nhở người thân trong gia đình cùng chung tay thực hiện hành động tiết kiệm năng lượng".

Để nâng cao hiệu quả của việc tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm, các ngành hữu quan TP Cần Thơ cần tiếp tục đưa nội dung tiết kiệm điện vào trường học trong thời gian tới. Điều này, không chỉ cho học sinh mà còn cho nhiều đối tượng khác. Bởi các em học sinh sẽ là hình ảnh tốt nhất để cho những người lớn phải suy nghĩ và làm theo. Mặt khác, việc tuyên truyền cho các em học sinh còn là sự đầu tư lâu dài cho thế hệ tương lai. Tuyên truyền tiết kiệm điện cho học sinh tiểu học tại các trường đã và đang phát huy được hiệu quả tốt, cần được nhân rộng một cách mạnh mẽ trong thời gian tới.

Theo Baocantho