[In trang]
Vì nền kinh tế xanh
Thứ ba, 04/12/2012 - 11:41
Bộ Công Thương đã chính thức phát động Chiến dịch hiệu quả năng lượng
Ngày 27/11/2012, tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã chính thức phát động Chiến dịch hiệu quả năng lượng “Tăng cường sử dụng hiệu năng lượng hiệu quả trong doanh nghiệp và cơ quan nhà nước”. Chiến dịch sẽ được thực hiện trong ba năm từ 2012-2015 với khẩu hiệu “Nhận thức mới – Sức mạnh mới”.

95762f647_2.jpg

Được sự hỗ trợ kỹ thuật từ Đại sứ quán Đan Mạch và Tổ chức Tài chính quốc tế (IFC), chiến dịch sẽ tập trung nâng cao nhận thức và hỗ trợ các DN tiêu thụ năng lượng trọng điểm trong việc thực thi Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.

Trong khuôn khổ chiến dịch, một loạt hoạt động truyền thông hướng đến DN sẽ được thực hiện như thiết lập đường dây nóng và website với các thông tin hữu ích về các quy định pháp luật về sử dụng năng lượng hiệu quả, các giải pháp tiết kiệm năng lượng và các chương trình hỗ trợ tài chính.

Theo Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh: Nhiều lợi ích cho DN khi tham gia chiến dịch tiết kiệm năng lượng (TKNL)

946f4bbc5_tuan_anh.jpgHiện tỷ lệ tăng trưởng nhu cầu năng lượng của nước ta đang cao gần gấp đôi so với tăng trưởng GDP, trong khi ở các nước phát triển, mức tăng nhu cầu năng lượng chỉ xấp xỉ bằng tăng trưởng GDP. Điều này cho thấy việc sử dụng năng lượng, đặc biệt tại khối sản xuất công nghiệp chưa hiệu quả, làm giảm tính cạnh tranh và sự phát triển bền vững của các DN nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Do đó, Chương trình Mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả đã đặt ra mục tiêu giảm 5-8% tổng mức tiêu thụ năng lượng của cả nước, tương đương 11-17 triệu TOE trong ba năm tới.

Chiến dịch hiệu quả năng lượng là một trong những trọng tâm chính của Chương trình mục tiêu quốc gia bởi đây được coi là tiền đề cho mục tiêu xây dựng một nền kinh tế tăng trưởng xanh. Thông điệp “Nhận thức mới – Sức mạnh mới” của chiến dịch hàm chứa một ý nghĩa giản dị là chỉ với việc thay đổi cách quản lý, vận hành sản xuất, chúng ta có thể dễ dàng khám phá, khai thác thêm nguồn lực mới ngay tại nội tại cho sự phát triển của DN mình. Trong bối cảnh thị trường còn nhiều khó khăn và trở ngại về nguồn vốn, sử dụng năng lượng hiệu quả trong sản xuất là cách nhanh nhất giúp DN giảm chi phí, tăng năng suất và lợi nhuận cũng như giúp xây dựng hình ảnh DN có trách nhiệm với môi trường và cộng đồng.

Ông John Nielsen – Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam: Khó khăn không làm chúng tôi giảm hỗ trợ cho Việt Nam.

26feac051_gan2.jpgBắt đầu từ năm 2009, Đan Mạch cùng Bộ Công Thương đã có những hỗ trợ đến các DN cỡ lớn ở Việt Nam với giá trị của gói hỗ trợ này là 15 triệu USD. Gần đây nhất, trong chuyến thăm của Bộ trưởng Bộ Khí hậu, Năng lượng, Công trình Đan Mạch, Đan Mạch đã tiếp tục ký một bản ghi nhớ cam kết hỗ trợ tăng trưởng xanh cho các DNNVV của Việt Nam - đối tượng chiếm đến 95% số lượng các DN Việt Nam. 

Dự kiến, từ ngày 1/1/2013 gói hỗ trợ này sẽ bắt đầu được triển khai. Hai minh chứng này cho thấy mặc dù có sự suy giảm kinh tế nhưng các nhà đầu tư vẫn không giảm hỗ trợ cho Việt Nam. Đồng thời, với khoản hỗ trợ này, chúng tôi cũng muốn chứng minh quan điểm là tăng trưởng kinh tế đi kèm với tăng trưởng năng lượng là quan điểm không đúng vì ở Đan Mạch, trong 30 năm qua, chúng tôi đã tăng trưởng kinh tế trên 80% nhưng đồng thời không sử dụng thêm bất cứ một chút năng lượng nào. Việc sử dụng năng lượng tiết kiệm còn giúp mang lại hiệu quả kinh doanh và hiệu quả kinh tế tốt cho mỗi quốc gia cũng như bản thân DN. Điều quan trọng là phải làm cho DN thay đổi nhận thức và chúng tôi đang nỗ lực giúp Việt Nam thực hiện điều này.

Ông Phương Hoàng Kim – Vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ và tiết kiệm năng lượng – Tổng cục Năng lượng – Bộ Công Thương: Tăng hỗ trợ cho DN tham gia TKNL

162146446_gan3.jpgĐể thực hiện các giải pháp TKNL, trong giai đoạn tiếp theo của chiến dịch, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục hỗ trợ DN về kinh phí và kỹ thuật. Trong giai đoạn trước của Chương trình mục tiêu quốc gia, chương trình đã hỗ trợ DN trong việc kiểm toán năng lượng, tư vấn cho DN và có những dự án trình diễn thí điểm về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, đồng thời hỗ trợ 30% chi phí đầu tư một dự án TKNL. 

Trong giai đoạn 2012-2015, chương trình sẽ tiếp tục có những hỗ trợ đó. Bên cạnh đó, nguồn vốn dành cho DN tham gia TKNL trong thời gian này cũng khá dồi dào bởi những gói hỗ trợ tài chính như Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) đã có khoản vay 100 triệu USD cho các nhà máy xi măng và thép. Ngân hàng Thế giới (WB) dành khoản vay cho các dự án TKNL từ 70-100 triệu USD. JICA cũng có nguồn vay 50 triệu USD cho các dự án xi măng và thép… Các nguồn vay này đều có sẵn để trợ giúp DN thực hiện các giải pháp TKNL. Với những hỗ trợ này, dự kiến, chiến dịch hiệu quả năng lượng giai đoạn 2012-2015 sẽ đạt được nhiều thành tựu hơn so với giai đoạn trước.

Ông Simon Andrews – Giám đốc quốc gia IFC tại Việt Nam, Lào, Campuchia, Thái Lan và Myanmar: IFC cam kết tiếp tục hỗ trợ Việt Nam TKNL và sản xuất sạch hơn.


adca5c411_gan4.jpgNgày càng có nhiều DN hiểu rằng sử dụng năng lượng hiệu quả và sản xuất sạch hơn không chỉ đem lại lợi ích kinh tế mà còn giúp giảm bớt tác động tới môi trường và nâng cao uy tín trên thị trường. Bên cạnh việc hỗ trợ nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp, thông qua các ngân hàng trong nước như Techcombank, VietinBank, IFC đã và đang tài trợ cho các dự án sử dụng năng lượng hiệu quả nhằm thúc đẩy quá trình hiện đại hóa của các doanh nghiệp, hướng nền kinh tế vào lộ trình tăng trưởng với lượng khí thải carbon thấp. Dự kiến, với khoản hỗ trợ của IFC, trong giai đoạn 2012-2015, sẽ có khoảng 500.000 DN Việt Nam được hỗ trợ thực hiện các giải pháp giảm tiêu thụ năng lượng, hướng tới tăng trưởng xanh.




 

Trong giai đoạn đầu, 2012-2013, chiến dịch sẽ tập trung vào bốn ngành sản xuất công nghiệp gồm xi măng, sắt thép, giấy và hóa chất, là các ngành tiêu thụ nhiều năng lượng.

Với khối cơ quan Nhà nước, chiến dịch sẽ hỗ trợ nâng cao năng lực cho các chi đoàn thanh niên trực thuộc nhằm giúp các đơn vị có thể xây dựng kế hoạch truyền thông, thúc đẩy hành vi tiết kiệm và sử dụng năng lượng hiệu quả của mỗi cán bộ công chức trong nội bộ cơ quan.


Theo Đối ngoại