[In trang]
Napa và NK hợp tác xây dựng phần mềm về tiết kiệm nhiên liệu
Thứ năm, 22/11/2012 - 14:45
Nhà cung cấp phần mềm Phần Lan (Napa) và Đăng kiểm Nhật Bản (NK) đang hợp tác xây dựng phần mềm về tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ cho tàu biển.

284c2c43c_v3.jpgNhà cung cấp phần mềm Phần Lan (Napa) và Đăng kiểm Nhật Bản (NK) đang hợp tác xây dựng phần mềm về tiết kiệm nhiên liệu tiêu thụ cho tàu biển.


Bộ phần mềm được xây dựng sẽ kết hợp các mô-đun để tối ưu hóa độ chúi, hải trình, tốc độ và thời tiết cùng với hệ thống phân tích để hỗ trợ các quyết định và làm cho hoạt động tàu hiệu quả hơn.


Hệ thống sẽ cho phép các chủ tàu và công ty khai thác tàu đáp ứng và thích nghi với các hoạt động tàu trong thời gian thực tế để tính toán chi phí hoạt động nhằm tăng hiệu suất sinh thái và giảm mức tiêu thụ nhiên liệu. Phần mềm này được thiết kế để giúp các chủ tàu tuân thủ với Kế hoạch Quản lý hiệu quả năng lượng tàu (SEEMP) do IMO đưa ra trong Phụ lục VI (sửa đổi) của MARPOL73/78.


Ông Juha Heikinheimo, Chủ tịch Tập đoàn Napa cho biết: "Tôi nghĩ rằng, tất cả mọi người đều đặc biệt quan tâm đến việc tiết kiệm chi phí tiêu thụ nhiên liệu. Nó không chỉ là chi phí mà còn liên quan đến yếu tố môi trường. Tôi có thể nói sẽ tiết kiệm được 15 -20% chi phí nhiên liệu, nhưng cũng vì lẽ ấy, tôi sẽ nói 1 - 2% chi phí là số tiền rất lớn. Chúng tôi là nhà cung cấp dịch vụ này có uy tín. Hiện nay, nhiên liệu rất đắt và đây cũng là nguyên nhân gây đau đầu cho các chủ tàu. Đó là lý do NK đang xây dựng phần mềm để giảm tiêu thụ nhiên liệu".


Ông Yasushi Nakamura, Phó Chủ tịch của ClassNK chia sẻ với Tạp chí Seatrade Asia Week rằng, phần mềm này chủ yếu dùng cho các tàu hiện có vì các tàu đóng mới có thể được trang bị các công nghệ để giảm tiêu thụ nhiên liệu. Phần mềm này sẽ được thiết kế để đưa ra cả giải pháp ngay tức thì do thuyền viên buồng lái thực hiện và các phân tích phức tạp hơn có thể được thực hiện từ trên bờ.


Napa và NK sẽ tiến hành thử nghiệm phần mềm trên các tàu được đóng tại Nhà máy đóng tàu Imabari, Nhật Bản để tiếp tục thử phần mềm mà họ đang làm. Dự kiến, phiên bản beta của phần mềm sẽ được hoàn thiện vào cuối năm nay và sẽ được thử nghiệm cho các tàu đóng tại Imabari vào năm 2013.


Theo vinalines