[In trang]
Xe buýt điện sẽ thay thế xe chạy dầu diesel ở Anh
Thứ hai, 12/11/2012 - 11:52
Vào mùa hè năm 2013 tới, thành phố Milton Keynes ở Anh sẽ thay thế 8 chiếc xe buýt diesel chạy trên tuyến đường số 7 bằng 8 chiếc xe buýt điện đời mới.
Vào mùa hè năm 2013 tới, thành phố Milton Keynes ở Anh sẽ thay thế 8 chiếc xe buýt diesel chạy trên tuyến đường số 7 bằng 8 chiếc xe buýt điện đời mới. Tám xe buýt diesel hiện tại vận chuyển mỗi năm trên 775.000 lượt hành khách, với cự ly trên 720.000 km.

184fa3df5_trolleybus.jpg

Các xe buýt điện sạc pin không dây, dựa trên miếng đệm lót cảm ứng điện được lắp đặt ở 3 nơi khác nhau trên đường số 7, và trong khi các tài xế nghỉ 10 phút giữa hành trình, các xe buýt sẽ được sạc điện khi năng lượng phát ra từ một cuộn dây sơ cấp chôn trên đường, cuộn dây thứ cấp trên xe buýt sẽ nhận và sạc khoảng ⅔ dung lượng pin của xe buýt.

Tám tổ chức, do hãng Mitsui & Co Eurpoe dẫn đầu, đã ký kết một văn bản hợp tác 5 năm để chạy thử nghiệm. Lễ ký kết đã được Thị trưởng thành phố Milton Keynes chủ trì.

Cuộc thử nghiệm này sẽ do hãng Mitsui-Arup thực hiện, hợp tác liên doanh với Dự án Bền vững Arup MBK (MASP).

Chuyển đổi xe buýt điện chạy 7 ngày/tuần, MASP dự kiến sẽ loại bỏ khoảng 500 tấn khí thải CO2 và 45 tấn khói xe độc hại khác. Mục đích của MASP là sử dụng dữ liệu thu thập trong quá trình thử nghiệm để chứng minh khả năng kinh tế của các phương tiện giao thông công cộng sử dụng điện tại các thành phố trên toàn thế giới. Chỉ tính riêng trên đường số 7 thành phố Milton Keyes, hệ thống mới này có thể giúp tiết kiệm từ 19-24.000 bảng Anh mỗi năm.

John Miles, người khởi đầu thử nghiệm của  Arup, cho biết: “Độc đáo của xe buýt Milton Keynes khác với xe buýt chạy điện khác là hệ thống sạc điện không dây. Nó có thể chạy trên một tuyến đường đô thị đông đúc sử dụng rất nhiều điện, xe được tính thời gian sạc cho 10 phút đầu và cuối của mỗi chu kỳ mà không làm gián đoạn lịch thời gian chạy xe”.

Điều này có nghĩa là lần đầu tiên một chiếc xe buýt điện sẽ có khả năng làm tất cả mọi thứ mà một chiếc xe buýt diesel đã làm, đó là một bước tiến đáng kể trong hệ thống giao thông công cộng sạch hơn, yên tĩnh hơn”.

Kim Anh Theo Zingmag