[In trang]
Ứng dụng smartphone trong ngành vận tải: tiết kiệm nhiên liệu và giảm khí thải
Thứ sáu, 26/10/2012 - 12:18
Một hệ thống quản lý phương tiện dựa trên công nghệ smartphone hứa hẹn sẽ góp phần cắt giảm khí thải và cải thiện mức độ an toàn nhờ cảnh báo người lái xe về việc lái xe không ổn định và gây tốn nhiên liệu.
Một hệ thống quản lý phương tiện dựa trên công nghệ smartphone hứa hẹn sẽ góp phần cắt giảm khí thải và cải thiện mức độ an toàn nhờ cảnh báo người lái xe về việc lái xe không ổn định và gây tốn nhiên liệu.

GreenRoad , nhà cung cấp dịch vụ này cho biết ứng dụng này có thể giúp các phương tiện giảm lượng tiêu thụ nhiên liệu và khí thải các-bon tới 10%.

4102c938e_greenroadtripsummary2320x198.jpg

Tuy nhiên, không giống như các hệ thống quản lý phương tiện trước đây, hệ thống mới không đòi hỏi lắp đặt các thiết bị tích hợp viễn thông điện tử để đánh giá hiệu suất lái xe mà thay vào đó sử dụng hệ thống GPS và dụng cụ đo gia tốc được lắp đặt trong máy thu cầm tay.

Người lái xe có thể dễ dàng tải ứng dụng này, để điện thoại smartphone của họ vào thiết bị kết nối điện thoại trong ô tô và bắt đầu hành trình của mình.

Ứng dụng mang tên Asimov này sẽ cảnh báo người lái xe bất cứ khi nào họ có hành động điều khiển xe nguy hiểm hay gây tốn nhiên liệu trong quá trình khởi động, phanh, tăng tốc,… 

Asimov hiện nay đã sẵn sàng sử dụng cho các thiết bị hệ điều hành Android. Phiên bản thương mại hóa của ứng dụng này dự kiến sẽ được đưa ra vào cuối năm 2012, sau đó là thế hệ iOS vào năm 2013.

Công ty GreenRoad hi vọng sẽ cung cấp hệ thống này cho các công ty kinh doanh dịch vụ vận chuyển. Những công ty này đang phải lắp đặt hệ thống quản lý phương tiện phần cứng. Ông Andy Cozens, nhà tư vấn cấp cao tại GreenRoad trả lời tờ BusinessGreen rằng hệ thống di động này rẻ hơn từ 40 đến 50% so với việc lắp đặt các hệ thống phần cứng tương tự.

Ông nói rằng các công ty vận chuyển hành khách cao cấp cũng có thể là các khách hàng tiềm năng, tuy nhiên các khách hàng như First Group và Stagecoach đã sử dụng các công nghệ của GreenRoad có vẻ sẽ không chuyển sang dùng Asimov vì những người lái xe ở các hàng này hiếm khi được sử dụng điện thoại di động.

Ông Cozens cho biết thêm là Asimov hứa hẹn sẽ được tích hợp trong các ứng dụng khác như quản lý nhà kho, định vị và hệ thống quản lý đội xe.

Kim Anh (theo businessgreen.com/)