[In trang]
Nghiên cứu thành công biến không khí và nước thành… xăng
Thứ năm, 25/10/2012 - 12:44
Nhằm giải quyết những vấn đề gây tranh cãi xung quanh cuộc khủng hoảng môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu, một công ty tại Anh đã đưa một ra sáng kiến vô cùng độc đáo: biến nguồn không khí sạch và nước thành xăng.
Nhằm giải quyết những vấn đề gây tranh cãi xung quanh cuộc khủng hoảng môi trường và biến đổi khí hậu toàn cầu, một công ty tại Anh đã đưa một ra sáng kiến vô cùng độc đáo: biến nguồn không khí sạch và nước thành xăng.

Các nhà khoa học tại AFS – một công ty thuộc khu vực phía bắc nước Anh đã hiện thực hóa giấc mơ chế tạo nguồn nhiên liệu sạch và an toàn với môi trường thay cho nhiên liệu hóa thạch nhờ phát triển công nghệ thu không khí để tạo thành xăng tổng hợp.

f6cb1ec48_xang.jpg

Xăng được sản xuất từ không khí và nước có khả năng trở thành nguồn nhiên liệu xanh trong tương lai

Kể từ tháng 8 năm nay, các kỹ sư AFS đã sản xuất được 5 lít xăng từ hỗn hợp CO2 và hơi nước ngay tại một nhà máy thử nghiệm thuộc thị trấn Stockton-on-Tees.

“Chúng tôi trích xuất CO2 trong không khí và hydro trong nước, sau đó chuyển hóa chúng thành các thành phần trong xăng dầu. Nhà máy tại Stockton-on-Tees chỉ là một mô hình thử nghiệm tính hiệu quả của công trình nghiên cứu”, Peter Harrison – tổng giám đốc công ty AFS cho biết.

AFS hy vọng dây chuyền sản xuất xăng tổng hợp sẽ chính thức được triển khai trên quy mô lớn vào năm 2015.

Loại xăng tổng hợp do công ty AFS sản xuất có mùi và hình thái khá giống với xăng thông thường nhưng lại sạch hơn rất nhiều và không cần thêm các chất phụ gia. Điều quan trọng là các thùng chứa xăng hiện nay hoàn toàn có thể được tận dụng để chứa đựng loại xăng tổng hợp mới.

Theo lãnh đạo công ty AFS, quá trình sản xuất xăng tổng hợp có thể tận dụng nguồn nhiên liệu tái tạo từ các nông trường gió hay đê chắn sóng. Trong 2 năm tới, AFS hy vọng triển khai xây dựng một nhà máy với quy mô lớn và khả năng cạnh tranh thương mại lớn hơn, đảm bảo tạo ra sản lượng 1 tấn xăng/ngày.

“Cuối năm 2014, chúng tôi có thể sản xuất xăng từ năng lượng tái tạo và đưa ra thị trường cạnh tranh với các loại xăng khác”, ông Harrison chia sẻ.

Nếu xăng tổng hợp sản xuất từ không khí và nước được bày bán trên thị trường, các khách hàng sẽ không phải đưa xe tới trạm xăng để đổ xăng. Thay vào đó, họ chỉ cần tới gara và đổ xăng vào bình mà không phải lắp đặt thêm các tấm pin, hay điều chỉnh thiết kế xe như sử dụng tế bào nhiên liệu hoặc lắp bình chứa hydro chuyên dụng.

Ngoài ra, trong tương lai, AFS cũng đang cho xây dựng kế hoạch sản xuất nhiên liệu hàng không “xanh” nhằm giảm bớt lượng cacbon phát thải ra ngoài môi trường.

 Theo Infonet