[In trang]
VIHEM: Thành công từ những đề tài nghiên cứu động cơ tiết kiệm năng lượng
Thứ năm, 25/10/2012 - 15:52
Công ty Cổ phần Chế tạo máy điện Việt Nam-Hungari (VIHEM), tiền thân là Nhà máy Động cơ điện Việt – Hung, do nước Cộng hòa nhân dân Hungari viện trợ thiết bị toàn bộ, chuyên chế tạo động cơ điện không đồng bộ 3 pha, roto lồng sóc
Công ty Cổ phần Chế tạo máy điện Việt Nam-Hungari (VIHEM), tiền thân là Nhà máy Động cơ điện Việt – Hung, do nước Cộng hòa nhân dân Hungari viện trợ thiết bị toàn bộ, chuyên chế tạo động cơ điện không đồng bộ 3 pha, roto lồng sóc. Sản lượng thiết kế ban đầu là 15.000 chiếc/năm, với 09 loại sản phẩm (từ 0,75 kW đến 22 kW), tốc độ 1.500 vòng/phút. Sau hơn 30 năm hoạt động, đến nay Công ty đã sản xuất trên 200 loại động cơ, máy điện có các cấp công suất, tốc độ và tính năng khác nhau.
 
7e6bb158a_vihem.jpg
Những năm qua, Công ty đã có định hướng chiến lược về công tác khoa học - công nghệ, thực hiện có hiệu quả các đề tài, dự án sản xuất thử nghiệm sản phẩm mới, tạo ra những sản phẩm có chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn quốc tế, đáp ứng quá trình hội nhập khu vực và quốc tế, đóng góp đáng kể vào sự phát triển bền vững của Công ty. Từ năm 2004 đến nay, Công ty đã thực hiện hiệu quả nhiều đề tài, dự án cấp Bộ và cấp Nhà nước với tổng kinh phí đầu tư 38 tỷ đồng, tập trung chủ yếu cho sản xuất các sản phẩm đặc chủng như: động cơ điện phòng nổ; động cơ điện có gắn phanh từ; động cơ điện có khớp từ điều chỉnh tốc độ; động cơ điện có hiệu suất cao… Điều đáng nói là, sản phẩm do Công ty chế tạo đạt tiêu chuẩn quốc tế và thay thế hàng nhập khẩu, giá thành hạ, chỉ bằng 65% sản phẩm nhập khẩu đã mang lại hiệu quả kinh tế cao cho Công ty, tiết kiệm một khoản ngoại tệ lớn cho Nhà nước.

Ngành công nghiệp trên thế giới đang phát triển nhanh và mạnh mẽ, do vậy nhu cầu sử dụng năng lượng ngày càng tăng cao, việc sử dụng năng lượng một cách có hiệu quả và tiết kiệm là xu thế mà các nước đang hướng tới. Từ những bài học kinh nghiệm của các nước có nền công nghiệp phát triển như: Mỹ, Đức, Ý, Nhật Bản… thực hiện đề tài “Nghiên cứu thiết kế và công nghệ chế tạo động cơ tiết kiệm năng lượng (TKNL)”, VIHEM đã chủ động khảo sát và phân tích các sản phẩm mẫu của các nước tiên tiến, nghiên cứu lựa chọn vật liệu điện từ có suất tổn hao thấp đưa vào thiết kế và chế tạo ở mức công suất 4 kW; 5,5 kW; 11 kW và 18,5 kW. Sau khi chế thử xong sản phẩm mẫu, Công ty đã tiến hành thử nghiệm, xác định một số tính năng cơ bản của sản phẩm, hiệu chỉnh lại thiết kế, tiếp tục chế tạo thử và thí nghiệm, nhằm kiểm định và ổn định các thông số của sản phẩm.

Đề tài “Nghiên cứu thiết kế và công nghệ chế tạo động cơ điện TKNL”, sản phẩm của đề tài đạt tiêu chuẩn quốc gia TCVN 7540-1:2005, tương đương với IEC 34-2, được Trung tâm Đo lường tiêu chuẩn Quốc gia cấp chứng nhận và Bộ Công Thương quyết định cho dán nhãn động cơ tiết kiệm điện ở 4 loại động cơ: 4 kW; 5,5 kW; 11 kW; 18,5 kW, tốc độ 1.500 vòng/phút. Đến tháng 2/2010, Đề tài “Nghiên cứu thiết kế và công nghệ chế tạo động cơ điện TKNL có công suất đến 18,5 kW” đã được Hội đồng khoa học Công ty nghiệm thu, đánh giá đạt kết quả tốt. Trên cơ sở kết quả thử nghiệm thành công, Công ty triển khai thiết kế, chế tạo hàng loạt động cơ TKNL, bước đầu đáp ứng nhu cầu của thị trường trong nước, góp phần thực hiện Chỉ thị tiết kiệm điện của Thủ tướng Chính phủ.

Theo thống kê, các động cơ điện công suất 4 kW, 5,5 kW, 11 kW, 18,5 kW, tốc độ 1500 vòng/phút có số lượng tiêu thụ lớn nhất. Từ năm 2010 đến hết tháng 6/2012, Công ty đã sản xuất 12.200 chiếc động cơ điện và được dán nhãn TKNL. Theo các chuyên gia, động cơ điện có hiệu suất cao, trung bình giảm được 1,5% điện năng tiêu thụ so với động cơ bình thường. Với sản lượng điện thương phẩm năm 2009 thực hiện 75 tỷ kWh, lượng điện cấp cho sản xuất chiếm tỷ trọng 49,2%, trong đó chủ yếu là cho động cơ không đồng bộ; sản lượng điện tiêu thụ trung bình của cả nước là 251,2 triệu kWh/ngày, chúng ta có thể thấy, số tiền tiết kiệm được khi sử dụng động cơ hiệu suất cao sẽ tiết kiệm được 1,854 tỷ đồng/ngày.

Trong những tháng đầu năm 2012, Công ty đã nghiên cứu thiết kế, chế tạo thêm 03 loại động cơ điện 7,5 kW, 22 kW và 30 kW, tốc độ 1.500 vòng/phút đạt tiêu chuẩn động cơ điện hiệu suất cao TKNL...

Không những sản xuất những thiết bị, động cơ tiết kiệm hiệu quả năng lượng, mà Công ty còn thực hiện nghiêm túc Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Chính phủ. Cụ thể, từ năm 2007, Công ty đã chuyển toàn bộ hệ thống chiếu sáng từ bóng đèn cao áp và đèn tuýp sang dùng bóng đèn huỳnh quang tiết kiệm điện, đèn compact; thay thế các máng đèn cũ bằng máng đèn có hệ số phản quang cao, qua đó, mỗi năm Công ty tiết kiệm gần 530.000 kWh điện.

Những thành công trong nghiên cứu đề tài và những giải pháp TKNL trong thời gian qua là động lực, vững chắc để Công ty tiếp tục xây dựng chiến lược khoa học - công nghệ mà trọng tâm là sản xuất sản phẩm mới thân thiện môi trường. Tin chắc rằng, với kinh nghiệm trên 30 năm xây dựng và trưởng thành, sản phẩm mang thương hiệu VIHEM ngày càng có sức cạnh tranh cao, được đông đảo bạn hàng, người tiêu dùng lựa chọn tại thị trường nội địa.

Sản phẩm được Bộ Công Thương cấp quyết định dán nhãn động cơ tiết kiệm năng lượng.

Theo EVN