[In trang]
Ðắc Lắc tạo ý thức tiết kiệm điện
Thứ ba, 17/07/2012 - 09:14
Theo Công ty Ðiện lực Ðắc Lắc, trong năm tháng đầu năm 2012, sản lượng điện tiết kiệm được trên toàn tỉnh lên đến 4,4 triệu kW giờ.
Theo Công ty Ðiện lực Ðắc Lắc, trong năm tháng đầu năm 2012, sản lượng điện tiết kiệm được trên toàn tỉnh lên đến 4,4 triệu kW giờ.
8532a5bf0_binhnnnlmt.jpg
Nhiều đơn vị, gia đình ở  TP Buôn Ma Thuột dùng bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời.  
 
Vấn đề tiết kiệm điện đã được triển khai mạnh và trở thành phong trào thi đua sôi nổi trong các cơ quan, doanh nghiệp cũng như nhân dân. Ý thức tiết kiệm  đã và đang được cán bộ, đảng viên và các tầng lớp nhân dân Ðác Lắc nhiệt tình hưởng ứng trong thực hành tiết kiệm điện.

"Gia đình tiết kiệm điện năm 2012" tuy mới triển khai ở Ðắc Lắc từ giữa tháng 5-2012 nhưng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân. Bởi hơn ai hết, bản thân mỗi người đều ý thức được rằng, tiết kiệm điện là tiết kiệm ngân quỹ gia đình. Gia đình ông Hoàng Minh Tân ở tổ dân phố 12, phường Tân Thành, TP Buôn Ma Thuột (Ðắc Lắc) đã đầu tư máy nước nóng năng lượng mặt trời và thay thế toàn bộ bóng đèn trong nhà bằng đèn compact. Nếu trước đây, gia đình ông bình quân mỗi tháng phải đóng từ 160 đến 200 nghìn đồng tiền điện thì đến nay, bằng những biện pháp nêu trên, gia đình ông đã tiết kiệm 20% chi phí tiền điện mỗi tháng.

Gia đình chị Trịnh Thị Tuyết ở thôn 2, xã Ea Kao, TP Buôn Ma Thuột cũng bằng những việc làm nhỏ nhưng mang lại hiệu quả lớn. Ðó là gia đình chị tận dụng tối đa công nghệ bi-ô-ga để phục vụ cho đun nấu thay thế gần như hoàn toàn các thiết bị đun, nấu bằng điện trước đây mà gia đình thường sử dụng: nồi cơm điện, ấm nước điện... Bên cạnh đó, gia đình chị còn giáo dục con cái thói quen tắt hết những thiết bị điện khi không có nhu cầu sử dụng như: bóng đèn, ti-vi, quạt điện...; hạn chế đến mức thấp nhất việc sử dụng các thiết bị tiêu thụ điện lớn: máy điều hòa, bình nước nóng, bàn là... Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như trên, mỗi tháng gia đình chị tiết kiệm 20-30% chi phí sử dụng điện.

Phó Giám đốc Sở Công thương Ðắc Lắc Nguyễn Văn Nghiêm cho biết, trước tình trạng năng lượng đang còn thiếu hụt, tiết kiệm năng lượng nói chung và tiết kiệm điện nói riêng là việc làm thiết thực và cần được phổ biến thành phong trào sâu rộng trong toàn dân. Phong trào "Gia đình tiết kiệm điện" năm 2012 được triển khai tại TP Buôn Ma Thuột nhằm mục đích giúp các hộ gia đình nhận thức đúng đắn về việc cần thiết phải sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, từ đó thay đổi thói quen sử dụng năng lượng.

Thực hiện chủ trương tiết kiệm điện, thời gian qua, Công ty TNHH một thành viên Quản lý Ðô thị và Môi trường Ðắc Lắc đã triển khai những giải pháp sử dụng điện hiệu quả, tiết kiệm mỗi tháng  hàng tỷ đồng... Hiện nay, hệ thống chiếu sáng ở TP Buôn Ma Thuột đã được lắp đặt hầu khắp trên các tuyến phố ở tất cả các thôn, buôn với 13.231 bóng đèn các loại, tổng công suất sử dụng 2.841 kW giờ. Ðể khắc phục thực trạng lãng phí điện năng trong hệ thống chiếu sáng công cộng, góp phần giảm tải cho hệ thống nguồn điện quốc gia vào giờ cao điểm, đặc biệt là giảm chi phí trả tiền điện hằng tháng cho ngân sách, từ đầu năm 2012, công ty đã lên kế hoạch tiết kiệm lượng điện phục vụ chiếu sáng công cộng với mục tiêu giảm bình quân mỗi tháng 40% mức tiêu thụ. Công ty đầu tư thay thế những loại bóng đèn cũ tiêu tốn nhiều điện năng bằng đèn LED tiết kiệm điện; sử dụng bóng đèn nhiều mức công suất khác nhau phù hợp cho từng vị trí, tuyến đường; đầu tư tủ tiết kiệm điện làm tăng tuổi thọ của bóng và bảo đảm độ chiếu sáng ổn định... những tuyến đèn đường có công suất bóng lớn 150 - 250W thì lắp đặt bộ điều khiển công suất đèn cao áp tiết kiệm điện (DCU) tự động giảm công suất bóng đèn theo từng thời điểm. Cùng với việc thay thế các loại thiết bị tiết kiệm điện, công ty đã chủ động tham mưu với UBND thành phố Buôn Ma Thuột xây dựng phương án cắt giảm điện chiếu sáng công cộng trên các tuyến đường. Cùng với lịch tắt, mở đèn, công ty cũng đã triển khai việc cắt giảm xen kẽ đèn chiếu sáng trên các tuyến đường. Trưởng phòng Kế hoạch, vật tư, kỹ thuật công ty Lê Ðình Trung cho biết, quan điểm của doanh nghiệp là sử dụng tiết kiệm nhưng không hà tiện, tiết giảm hợp lý theo thời gian và địa điểm thông qua phương tiện kỹ thuật hiện đại và các giải pháp tiết kiệm năng lượng chứ không phải là cắt giảm nguồn chiếu sáng. Với những giải pháp đồng bộ và hợp lý, từ tháng 2-2012 đến nay, công ty đã tiết kiệm được 3.651.739 kW giờ điện, giảm được gần 5,5 tỷ đồng cho khoản tiền điện chiếu sáng công cộng.

Trưởng bộ phận bảo trì, Siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột Nguyễn Quang Tân cho biết, việc tiết kiệm năng lượng nói chung, tiết kiệm điện nói riêng luôn được đơn vị đặt lên hàng đầu và xem đó là một trong những tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của từng cá nhân, bộ phận. Các giải pháp tiết kiệm điện luôn được lãnh đạo đơn vị lẫn nhân viên quan tâm tìm tòi ứng dụng và đã mang lại hiệu quả đáng mừng. Chỉ tính riêng việc làm mát tòa nhà, Siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột đã có cách làm mang lại hiệu quả  cao, đó là theo dõi, điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh trên cơ sở căn cứ vào nhiệt độ bên ngoài và lưu lượng khách hàng. Ông Nguyễn Quang Tân dẫn chứng: Vào buổi sáng, nhiệt độ ngoài trời còn mát, siêu thị cũng chưa đông khách nên chỉ cần mở nhiệt độ máy lạnh ở mức 26oC-27oC là đủ. Trong suốt ngày làm việc, bộ phận kỹ thuật sẽ thực hiện nhiệm vụ thường xuyên theo dõi, điều chỉnh tăng giảm nhiệt độ từng khu vực cho phù hợp. Bởi theo nghiên cứu cũng như cơ chế vận hành của hệ thống máy lạnh cho thấy, khi điều chỉnh nhiệt độ càng thấp, máy lạnh sẽ tiêu thụ điện càng nhiều; trung bình cứ tăng thêm 10oC thì sẽ tiết kiệm được 10% điện năng tiêu thụ. Siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột hiện sử dụng hệ thống khoảng 50 máy lạnh, trong đó có những máy có công suất lạnh đến 120.000 BTU nên chỉ cần điều chỉnh tăng nhiệt độ mỗi máy lên vài độ C cũng đã tiết kiệm được một lượng điện năng rất lớn.

Ngoài máy lạnh, tất cả các thiết bị có tiêu thụ điện năng khác đều đã và đang được Siêu thị Co.op Mart Buôn Ma Thuột tiến hành thay thế bằng những thiết bị tiết kiệm điện. Thí dụ, sử dụng máy nước nóng năng lượng mặt trời; bóng đèn huỳnh quang T5-28W, vừa có tuổi thọ cao gấp hai lần, vừa tiết kiệm được khoảng 40-50% điện năng so với các loại bóng trước đây; đèn LED - loại thiết bị đang được đánh giá là tiết kiệm điện năng nhất, tạo ra hiệu suất ánh sáng tốt nhất, tỏa nhiệt ít hơn so với các thiết bị chiếu sáng thông thường,... Thời gian đầu mới đi vào hoạt động, mỗi tháng, đơn vị phải trả 700 triệu đồng tiền điện, tuy nhiên thời gian gần đây, nhờ triển khai các giải pháp tối ưu để tiết kiệm điện, chi phí sử dụng điện năng ở đây giảm chỉ còn khoảng 300 - 400 triệu đồng/tháng.
 
Theo Nhân dân