[In trang]
Công trình xanh ứng phó biến đổi khí hậu
Thứ tư, 23/05/2012 - 13:53
Trong tình trạng năng lượng đang bị thiếu hụt nghiêm trọng và lâu dài như ở Việt Nam, công trính xanh có thể giúp bảo tồn nguồn nước và tài nguyên thiên nhiên.
Theo PGS.TS Phạm Đức Nguyên, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội môi trường xây dựng Việt Nam, trong tình trạng năng lượng đang bị thiếu hụt nghiêm trọng và lâu dài như ở Việt Nam, công trính xanh (CTX) có thể giúp bảo tồn nguồn nước và tài nguyên thiên nhiên.

Một tòa nhà được công nhận là CTX (Green Buiding) nếu đạt được các tiêu chí trong 5 lĩnh vực: quy hoạch địa điểm bền vững, bảo vệ và hiệu quả nguồn nước, hiệu quả năng lượng và năng lượng tái tạo, chất lượng môi trường trong nhà, bảo tồn vật liệu và tài nguyên thiên nhiên.
c6af16e48_anamandaradalat.jpg
Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara Villas Dalat (Lâm Đồng) đoạt giải nhất Cuộc thi Tòa nhà hiệu quả năng lượng ASEAN 2010

TS Nguyên cho biết, do khí hậu Việt Nam là nhiệt đới - ẩm nên vấn đề làm mát là quan trọng, tiêu tốn nhiều năng lượng, không giống các nước xứ lạnh sử dụng năng lượng sưởi ấm là chủ yếu. Kỹ thuật sử dụng trong thiết kế công trình phải đón được nhiều không khí tự nhiên thuận lợi, tránh nhiệt mặt trời nung nóng nhà chứ không phải cần kín gió, mở nhiều tường kính để lấy ánh sáng, lấy nhiệt mặt trời vào. Tại Mỹ, tuy rằng CTX đã phát triển mạnh mẽ và ở cấp độ cao nhất thế giới nhưng cuộc điều tra 872 dự án năm 2006, 57% chủ đầu tư cho rằng việc xác định chi phí ban đầu cho các CTX không dễ chịu chút nào.

Tuy nhiên, kết quả là 200 tòa nhà được nhận chứng chỉ CTX đã giảm được 30% nước cấp và 30-50% năng lượng. Đến cuối năm 2010 có 100.000 tòa nhà được cấp chứng chỉ CTX. Hội Kiến trúc sư Mỹ kêu gọi các nhà thiết kế thực hiện chính sách cứ 5 năm giảm 10% năng lượng sử dụng trong các công trình, đến năm 2030 giảm được 90% so với năm 2005.

Theo TS Nguyên, để phát triển CTX ở Việt Nam rất cần sự ủng hộ của Chính phủ như ưu tiên vay vốn, giảm thuế… cho các chủ đầu tư. “Việt Nam là nước chịu hậu quả nặng nề nhất của biến đổi khí hậu, lẽ nào chúng ta lại đứng ngoài cuộc cách mạng này”, PGS.TS Nguyên nói.

Theo Đất Việt