[In trang]
Đầu tư nhỏ, hiệu quả lớn
Thứ sáu, 17/02/2012 - 14:33
Cảng Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện, nghiên cứu, đầu tư, lắp đặt và hoàn thiện hệ thống giám sát điện năng nhằm nâng cao chất lượng điện, đồng thời thực hiện tiết kiệm điện theo chiều sâu về kỹ thuật.
Là đơn vị được ưu tiên cấp điện loại 1 của thành phố Hải Phòng nhưng trong nhiều năm qua, Cảng Hải Phòng nói chung và Cảng Hoàng Diệu nói riêng luôn có nhiều biện pháp, giải pháp tiết kiệm điện nhằm giảm chi phí, nâng cao hiệu quả. Trong đó, đáng ghi nhận là cùng với sự chuyển biến về nhận thức, tích cực tiết kiệm điện trong sinh hoạt cũng như trong các khâu sản xuất, Cảng  có bước tiến mới trong công tác đầu tư thiết bị điện, nhờ vậy tiết kiệm được đáng kể sản lượng điện.

Theo Phó tổng giám đốc Cảng Hải Phòng Cao Đức Văn, khu vực Cảng Hoàng Diệu được trang bị 5 trạm điện theo tiêu chuẩn của Liên Xô cũ, đầu tư từ những năm 1968- 1970 của thế kỷ trước, trạm điện mới nhất trang bị từ năm 1977. Sau 30- 40 năm sử dụng, các thiết bị này đã cũ, tỷ lệ tiêu hao điện năng lớn. Với mục tiêu tiết kiệm điện, Cảng mạnh dạn đầu tư 12 tỷ đồng hoàn thành cải tạo nâng cấp lưới điện khu vực Cảng Hoàng Diệu bao gồm: thay thế toàn bộ các thiết bị trung thế từ 6 lên 22 KV, thay thế các máy biến áp của Liên Xô cũ sang loại thiết bị mới, tổn hao không tải thấp; thay thế toàn bộ tủ hạ thế, tủ tụ bù công suất phản kháng tự động… tại cả 5 trạm điện để nâng cao hiệu suất sử dụng điện, giảm đáng kể tổn hao tại khu vực.
42e0cdab2_hai_phong.jpg
Nhờ các giải pháp đầu tư kịp thời, điện năng tiêu thụ/ tấn hàng hóa thông qua Cảng giảm tới 22%,
tương đương hàng triệu Kwh
mỗi năm

Bên cạnh đó, Cảng Hải Phòng còn có hệ thống quản lý, vận hành, bảo trì thường xuyên hệ thống điện theo đúng quy trình quản lý chuyên ngành. Đơn vị thực hiện tốt các biện pháp kỹ thuật làm giảm mức hao phí điện năng trong công tác vận hành. Cảng là đơn vị đi tiên phong trong việc thực hiện Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, cử nhiều cán bộ tham gia lớp tập huấn về tiết kiệm năng lượng, xúc tiến các công việc thực hiện kiểm toán năng lượng. Cảng cũng là 1 trong 57 doanh nghiệp trọng điểm về sử dụng năng lượng của thành phố. Ý thức tiết kiệm điện ngày càng được nâng cao trong CBCNV và mọi khâu công việc của Cảng.

Nhờ có nhiều biện pháp thiết thực, bình quân điện năng tiêu thụ/ tấn hàng hóa thông qua Cảng giảm tới 22%, tương đương với 1 triệu Kwh. Theo Phó tổng giám đốc Cao Đức Văn, kết quả này là nhờ một phần từ việc tiết kiệm điện trong các khâu từ hành chính tới sản xuất, nhưng một phần lớn chính là nhờ sự mạnh dạn thay thế thiết bị. Tuy vốn đầu tư ban đầu khá lớn (12 tỷ đồng) nhưng kết quả mới qua 9 tháng tiết kiệm được 1 triệu Kwh điện, tương đương khoảng 1,2 tỷ đồng. Quan trọng hơn là chất lượng điện của Cảng ngày càng ổn định hơn với cấp điện áp 22 Kv, các thiết bị được đầu tư mới có thông số tổn hao thấp, lưới điện được cải tạo mang lại hiệu quả rõ rệt. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng, góp phần để sản lượng hàng hóa qua Cảng Hải Phòng 9 tháng đạt 13,2 triệu tấn, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước.

Phát huy kết quả đạt được, Cảng Hải Phòng tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về tiết kiệm điện, nghiên cứu, đầu tư, lắp đặt và hoàn thiện hệ thống giám sát điện năng nhằm nâng cao chất lượng điện, đồng thời thực hiện tiết kiệm điện theo chiều sâu về kỹ thuật.

Hung Phong