Ô tô sáng màu tiết kiệm năng lượng hơn
Thứ sáu, 04/11/2011 - 09:32
Ô tô sơn màu sáng tiết kiệm năng lượng hơn ô tô sơn màu tối. Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu trường Đại học California tại Berkeley(Hoa Kỳ) và đăng trên trang mạng Environmental Energy Technologies Division.
Ô tô sơn màu sáng tiết kiệm năng lượng hơn ô tô sơn màu tối. Đó là kết luận của các nhà nghiên cứu trường Đại học California tại Berkeley(Hoa Kỳ) và đăng trên trang mạng Environmental Energy Technologies Division.
Theo Rian, để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã làm nhiều thí nghiệm trên những chiếc xe Honda Civic màu trắng bạc và màu đen đỗ ở ngoài trời.
Thí nghiệm bao gồm 5 chu kỳ. Mỗi chu kỳ kéo dài một giờ rưỡi. Giờ đầu, ô tô đỗ ngoài phố trực tiếp dưới nắng gắt, sau đó đưa xe vào phòng trưng bày để ô tô nguội đi trong vòng 30 phút, sau khi đã bật máy điều hoà nhiệt độ ở mức công suất cao nhất.
Thí nghiệm giúp các nhà nghiên cứu đánh giá khả năng phản xạ của những phần không trong suốt của vỏ xe theo thang từ 0 đến 1. Theo thang này, những ô tô màu nhạt có chỉ số là 0,35 và màu sẫm là 0,05.
Nhiệt độ của ô tô được theo dõi liên tục. Ví dụ người ta thấy trên nóc ô tô màu sẫm nhiệt độ cao hơn nóc của ô tô màu nhạt là 25 độ C. Vì nhiệt độ tại phòng trưng bày các ô tô màu trắng bạc trung bình thấp hơn phònng trưng bày ô tô màu sẫm 5-6 độ C, nên việc làm lạnh phòng trưng bày ô tô màu nhạt sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn 13% so với việc làm lạnh ô tô màu đen.
Theo những kết quả nghiên cứu, việc sơn lại ô tô từ màu đen, có hệ số phản xạ 0,05 thành màu trắng, hệ số phản xạ 0,35 thì lượng nhiên liệu giảm được 1,1% do tiêu thụ năng lượng ít hơn trong thời gian máy điều hoà nhiệt độ làm việc. Vậy là, khả năng phản xạ ánh sáng càng cao thì càng tiết kiệm được nhiều năng lượng cho chủ xe. Ngoài ra, nó còn làm giảm việc phát thải các chất khí độc hại ra môi trường.
Theo Rian, để đi đến kết luận này, các nhà khoa học đã làm nhiều thí nghiệm trên những chiếc xe Honda Civic màu trắng bạc và màu đen đỗ ở ngoài trời.
Ô tô sáng màu tiết kiệm năng lượng hơn ô tô tối màu
Thí nghiệm bao gồm 5 chu kỳ. Mỗi chu kỳ kéo dài một giờ rưỡi. Giờ đầu, ô tô đỗ ngoài phố trực tiếp dưới nắng gắt, sau đó đưa xe vào phòng trưng bày để ô tô nguội đi trong vòng 30 phút, sau khi đã bật máy điều hoà nhiệt độ ở mức công suất cao nhất.
Thí nghiệm giúp các nhà nghiên cứu đánh giá khả năng phản xạ của những phần không trong suốt của vỏ xe theo thang từ 0 đến 1. Theo thang này, những ô tô màu nhạt có chỉ số là 0,35 và màu sẫm là 0,05.
Nhiệt độ của ô tô được theo dõi liên tục. Ví dụ người ta thấy trên nóc ô tô màu sẫm nhiệt độ cao hơn nóc của ô tô màu nhạt là 25 độ C. Vì nhiệt độ tại phòng trưng bày các ô tô màu trắng bạc trung bình thấp hơn phònng trưng bày ô tô màu sẫm 5-6 độ C, nên việc làm lạnh phòng trưng bày ô tô màu nhạt sẽ tiêu thụ ít năng lượng hơn 13% so với việc làm lạnh ô tô màu đen.
Theo những kết quả nghiên cứu, việc sơn lại ô tô từ màu đen, có hệ số phản xạ 0,05 thành màu trắng, hệ số phản xạ 0,35 thì lượng nhiên liệu giảm được 1,1% do tiêu thụ năng lượng ít hơn trong thời gian máy điều hoà nhiệt độ làm việc. Vậy là, khả năng phản xạ ánh sáng càng cao thì càng tiết kiệm được nhiều năng lượng cho chủ xe. Ngoài ra, nó còn làm giảm việc phát thải các chất khí độc hại ra môi trường.
Theo VietNamNet