[In trang]
Hà Nội lập đoàn kiểm tra tiêu thụ điện năng
Thứ ba, 11/10/2011 - 13:40
Các đơn vị này đều cam kết sẽ đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện tới từng cán bộ, công nhân viên cũng như sẽ thực hiện nâng cấp, đầu tư các thiết bị tiết kiệm điện.
Thực hiện Chỉ thị số 171 của Thủ tướng Chính phủ và văn bản số 6342 của UBND TP về việc tăng cường tiết kiệm điện và sử dụng năng lượng hiệu quả, TP đã lập đoàn kiểm tra liên ngành nhằm đánh giá mức độ tiêu thụ năng lượng tại các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước trên địa bàn TP.

Một kế hoạch cần thiết

Đây là kế hoạch của Sở Công Thương phối hợp với Sở Tài chính và TCty Điện lực TP.Hà Nội. Đợt kiểm tra thực hiện từ nay tới 14.10, tại 20 đơn vị hành chính sự nghiệp có mức tiêu thụ điện năng tăng đột biến so với cùng kỳ năm trước.

bd3b4c196_ha_noi.jpeg

Trước đó, Sở Công Thương đã có văn bản hướng dẫn, đề nghị các đơn vị hoàn thiện báo cáo sử dụng năng lượng của đơn vị (theo mẫu) và sắp xếp kế hoạch để đoàn kiểm tra làm việc. Bên cạnh việc kiểm tra, đoàn còn hướng dẫn cho các đơn vị về những ưu việt của các thiết bị tiết kiệm điện phổ cập như bóng đèn compact, đèn huỳnh quang T5, máy điều hòa không khí Inverter, màn hình vi tính LCD, LED... Đây cũng là dịp để cho các đơn vị bổ sung thêm các giải pháp, kiến thức về tiết kiệm điện.

Tiếp xúc với chúng tôi, nhiều người dân đều bày tỏ quan điểm cần kiểm tra và xử lý nghiêm các đơn vị vi phạm gây lãng phí điện năng trong bối cảnh thủ đô cũng như cả nước đứng trước nguy cơ thiếu điện, đặc biệt là vào mùa khô.

Mới kiểm tra đã thấy cả bốn đơn vị đều tiêu thụ điện tăng

Trong hai ngày 3 - 4.10, đoàn kiểm tra liên ngành đã làm việc với 4 đơn vị trên địa bàn quận Hoàn Kiếm gồm: Văn phòng Bảo hiểm xã hội VN, Chi cục Thi hành án quận Hoàn Kiếm, Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc TP.Hà Nội và Sở GDĐT. Đây là những đơn vị có mức tiêu thụ điện tăng rất cao. Cụ thể, trong tháng 8.2011, mức tiêu thụ điện năng của các đơn vị này tăng từ 165% cho tới 190% so với cùng kỳ năm ngoái.

Trong báo cáo về tình hình sử dụng năng lượng của các đơn vị đều đã chỉ rõ khu vực tiêu thụ năng lượng chủ yếu của đơn vị là khối phòng, ban làm việc với những thiết bị sử dụng năng lượng chính như hệ thống làm lạnh, hệ thống chiếu sáng, máy tính, máy in, máy photocopy... Nguyên nhân chủ yếu của việc tăng mức tiêu thụ điện năng đến từ ý thức tiết kiệm điện của mỗi cán bộ, công nhân viên. Hầu hết các đơn vị đều chưa có quy định rõ việc sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả. Việc tuyên truyền tiết kiệm điện (nếu có) chỉ đơn thuần là nhắc nhở trong các cuộc họp giao ban hoặc ghép vào kế hoạch chung của đơn vị, chưa nhân rộng thành phong trào hay quán triệt tới từng cán bộ công nhân viên”.

 Trước việc tiêu thụ điện năng tăng, các đơn vị này đều có những “biến báo” khó chấp nhận như do tăng cường nhân sự kèm theo việc bổ sung máy tính, mua thêm máy điều hoà không khí... Dù vậy, các đơn vị này đều cam kết sẽ đẩy mạnh phong trào tiết kiệm điện tới từng cán bộ, công nhân viên cũng như sẽ thực hiện nâng cấp, đầu tư các thiết bị tiết kiệm điện.

Sẽ tiếp tục kiểm tra 16 đơn vị gồm: Hãng phim Hội Nhà văn VN; CA phường Minh Khai; Bộ NNPTNT; UBMT Tổ quốc quận Ba Đình; Học viện Thanh - thiếu niên VN; Viện KH thống kê; Văn phòng Bộ Tư lệnh Thông tin; Thanh tra Sở GTVT; Kho K612; NXB Thống kê; Bệnh viện 19.8 - Bộ CA; Ban QLDA đầu tư XD nhà TĐC; TT Đào tạo CNTT và TT Hà Nội; Đài Phát thanh xã Tây Tựu; UBND huyện Từ Liêm và Liên hiệp KHSX vật liệu chịu lửa.

Theo Lao Động