[In trang]
Cần nhân rộng mô hình Khách sạn xanh
Thứ ba, 13/09/2011 - 15:48
Mô hình Thiết kế xanh – thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng là xu thế mà hầu hết các chủ đầu tư đều muốn hướng tới.
Cùng với xu hướng phát triển bền vững của thế giới, các “Khách sạn xanh” và mô hình “Khách sạn xanh” ở Việt Nam đã xuất hiện ngày càng nhiều. Thực tế cho thấy mô hình này mang lại rất nhiều lợi ích trong việc tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường. Trong tương lai, mô hình “Khách sạn xanh” rất cần được phổ biến và nhân rộng.

Mô hình Thiết kế xanh – thân thiện với môi trường, tiết kiệm năng lượng là xu thế mà hầu hết các chủ đầu tư đều muốn hướng tới. Khách sạn xanh luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững và thân thiện hơn với môi trường. Đó là khách sạn với không gian mở, tốt cho sức khỏe con người, khách sạn tiết kiệm năng lượng, sử dụng tối đa ánh sáng thiên nhiên và chuẩn trong vấn đề xử lý rác thải. Tiêu chuẩn khác cho một khách sạn xanh còn là ở vị trí thuận lợi để khuyến khích khách hàng sử dụng các phương tiện giao thông công cộng để giảm tác nhân gây ô nhiễm môi trường. Khách sạn xanh có không gian mở tối đa với việc sử dụng “mái nhà xanh”, giảm thiểu tác động về tiếng ồn, không khí, rác thải…

c478f1601_phu_quoc.jpg

Một góc khách sạn Phú Quốc

Ngoài ra, Khách sạn xanh phải tạo cho khách hàng một không gian  thoáng đãng, thoải mái với tầm nhìn thực sự “xanh”. Nhận thức rõ được điều này hầu hết các khách sạn và các chung cư cao cấp đều có một khu công viên cây xanh bao quanh nhằm tạo ra “không gian xanh” trong lành cho du khách.

Việc sử dụng mô hình Khách sạn xanh mang lại rất nhiều lợi ích kinh tế. Theo thống kê, tình hình sử dụng điện trong một khách sạn như sau: 27% điện năng được sử dụng cho các hệ thống làm mát, 1% cho nấu nướng, 5% cho sử dụng bình nóng lạnh, 5% điện năng cho tủ lạnh, 7% cho các thiết bị văn phòng, 13% cho các việc khác…và đặc biệt là 23% điện năng cho các thiết bị chiếu sáng. Không khó để thấy rằng điện năng sử dụng cho hệ thống làm mát (điều hòa, quạt) và chiếu sáng chiếm tỷ lệ tương đối cao (27% và 23%). Như vậy, mô hình khách sạn xanh có thiết kế phù hợp sẽ góp phần giải quyết được các vấn đề đặt ra này.

Ở Việt Nam hiện có rất nhiều khách sạn đã đạt tiêu chuẩn Khách sạn xanh như khách sạn Sheraton, khách sạn Majestic thuộc Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn - TNHH một thành viên (Saigontouris), khách sạn Caravelle… Hầu hết các khách sạn này đều bắt tay vào việc tạo dựng mô hình Khách sạn xanh, thông qua các hoạt động cải thiện hiệu năng, tiết kiệm nước nhằm giảm chi phí, bảo vệ môi trường. Vì việc tạo ra môi trường xanh và sạch không chỉ tạo vẻ mỹ quan cho môi trường xung quanh mà còn là tiêu chuẩn đảm bảo sức khỏe cho du khách, cộng đồng.

Đi tiên phong trong vấn đề này, khách sạn Majestic đã cho thay các loại bóng đèn có mức tiêu hao năng lượng cao bằng các loại bóng có mức tiêu hao thấp, điều chỉnh nhiệt độ máy lạnh vừa thích hợp thân nhiệt vừa tiết kiệm tổng điện năng tiêu thụ của máy, sử dụng khóa tự động ngắt nguồn điện khi chìa khoá  được lấy ra khỏi ổ điện, huấn luyện nhân viên ý thức tiết kiệm điện, nước.

Hay như khách sạn Caravelle có 60% diện tích xung quanh sử dụng kính, lấy ánh sáng tự nhiên và tiết kiệm được rất nhiều năng lượng chiếu sáng. Bên cạnh các lớp kính này, Caravelle sử dụng thêm lớp bọc để chống hấp thu nhiệt sử dụng cho hệ thống làm lạnh. Tuy nhiên, thành quả đáng kể nhất của khách sạn này là đã xây dựng được một hệ thống quản lý theo dõi, kiểm tra và điều chỉnh hệ thống sử dụng năng lượng. Hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng, bộ phận kỹ thuật đều có theo dõi tiêu hao năng lượng của tòa nhà để phát hiện ra những biến đổi bất thường của hệ thống tiêu hao năng lượng và có điều chỉnh phù hợp. Nhờ đó mà Caravelle Hotel đã tiết kiệm được hơn 1 tỉ đồng/năm; Nhờ bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên hệ thống máy lạnh để giảm tối đa mức tiêu hao năng lượng không cần thiết đã tiết kiệm được khoảng 500 triệu/năm; Việc bảo trì máy nước nóng thường xuyên cũng đã tiết kiệm được 200 triệu/năm.


Đặc biệt, hiện nay, hầu hết các Khách sạn xanh nói riêng và các khách sạn nói chung đều sử dụng đèn chiếu công nghệ LED để tiết kiệm năng lượng một cách tối đa. So với các thiết bị chiếu sáng truyền thống, sản phẩm đột phá này tiết kiệm được khá nhiều điện năng. Được chế tạo từ vật liệu polyme, đèn LED có độ bền cao, dễ vận chuyển mà không lo bị vỡ; Đèn LED cho nhiều ánh sáng, có tuổi thọ tới 70 nghìn giờ sử dụng, (nếu một ngày thắp sáng 8 giờ thì sau 23 năm mới phải thay bóng). Và quan trọng hơn, đèn LED tiết kiệm điện năng 70 đến 80% so với loại đèn thông thường, nhiệt năng sinh ra trong quá trình hoạt động không đáng kể. Đèn có thể hoạt động tốt trong điều kiện nhiệt độ thấp, sử dụng dòng điện một chiều với hiệu điện thế nhỏ. Không chỉ vậy, đèn LED còn rất thân thiện với môi trường vì không sinh ra tia cực tím, không có thủy ngân và rất an toàn với người sử dụng. Bên cạnh đó còn có rất nhiều biện pháp khác được các khách sạn áp dụng nhằm hướng đến mô hình Khách sạn xanh.

Khoảng vài năm trở lại đây, trước khi chọn tour du lịch Việt Nam, nhiều du khách  khá quan tâm đến tiêu chuẩn Khách sạn xanh, hoặc một chứng chỉ liên quan đến việc tạo môi trường xanh, giảm đến mức thấp nhất việc tác động xấu đến môi trường xung quanh. Việc xuất hiện, ngày càng phổ biến và nhân rộng mô hình này đã góp phần không nhỏ vào việc phát triển du lịch nói riêng và phát triển bền vững của Việt Nam nói chung.

Theo vccinews.vn