[In trang]
Phối hợp triển khai tuyên truyền tiết kiệm điện với các tổ chức Đoàn thể xã hội tại địa pbương
Thứ ba, 06/09/2011 - 09:18
Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2015 và Chỉ thị tiết kiệm điện số 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Điên lực miền Nam đã ban hành Chương trình tiết kiệm điện năm 2011 và Kế hoạch triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2015
Tổng công ty Điện lực miền Nam với chức năng quản lý hệ thống lưới điện phân phối và kinh doanh điện năng tại 21 tỉnh/thành phố thuộc Nam Trung Bộ và Nam Bộ; cung cấp điện cho hơn 5,3 triệu khách hàng với mức tăng hằng năm từ 300.000 đến 400.000 khách hàng. Tỷ lệ tăng trưởng sản lượng điện thương phẩm trung bình đạt 18%/ năm; dự kiến sản lượng điện thương phẩm trong năm 2011 khoảng 33 tỷ kWh.

316ea1051_mo_hinh_tkd.jpg

Công nhân điện đang đổi đèn compact cho người nghèo

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2015 và Chỉ thị tiết kiệm điện số 171/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng công ty Điên lực miền Nam đã ban hành Chương trình tiết kiệm điện năm 2011 và Kế hoạch triển khai chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2011-2015 với  những giải pháp phù hợp theo hoạt động chỉ đạo chung của Chính phủ, Bộ Công Thương và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, trong đó tập trung vào các hoạt động:

  •  Phối hợp với các cơ quan chức năng (chính quyền địa phương, đoàn thể ...) và các cơ quan truyền thông (báo, đài phát thanh, truyền hình); tuyên truyền mọi thành phần trong xã hội sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả;
  •    Thực hiện các hoạt động truyền thông quảng bá mọi thành phần trong cộng đồng sử dụng các sản phẩm tiết kiệm điện (như đèn compact, bình nước nóng sử dụng năng lượng mặt trời…) qua việc bán sản phẩm có trợ giá đến người tiêu dùng theo kế hoạch và thỏa thuận hợp tác giữa Tập đoàn Điện lực Việt Nam với nhà cung cấp;
  •     Tổ chức phong trào thi đua trong toàn Tổng công ty hoàn thành tốt Chương trình tiết kiệm điện hàng năm; xây dựng hình ảnh gia đình CBCNV ngành Điện gương mẫu tiết kiệm điện, tạo hiệu ứng tích cực trong cộng đồng về thực thi tiết kiệm điện. Kết hợp với công tác đào tạo đội ngũ cán bộ ở các Công ty Điện lực, Điện lực kiến thức về tiết kiệm năng lượng để tư vấn các giải pháp tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng đến khách hàng hộ gia đình, các cơ sở sản xuất, dịch vụ có sử dụng điện. Phối hợp với các Trung tâm tiết kiệm năng lượng để triển khai các chương trình mục tiêu quốc gia và các hoạt động quảng bá trong cộng đồng về sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả.

Trong những năm qua, từ hiệu quả của các hoạt động tuyên truyền, phối hợp hoạt động của Điện lực với các ban ngành chức năng, Đoàn thể tại địa phương cùng sự hỗ trợ của UBND các Tỉnh/Thành phố và nỗ lực tự thân của các doanh nghiệp, hộ gia đình trong cộng đồng, trên địa  bàn Tổng công ty Điện lực miền Nam quản lý bán điện đã tiết kiệm trung bình hơn 350 triệu kWh điện/năm. Riêng trong 6 tháng đầu năm 2011 đã tiết kiệm được 208 triệu kWh tương đương 1,35% sản lượng điện 6 tháng năm 2011 của Tổng công ty;

Rất nhiều bà con nông dân, phụ nữ và các hộ gia đình, hộ chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất khác có nhu cầu được hướng dẫn về các biện pháp tiết kiệm điện. Từ quá trình triển khai hoạt động tiết kiệm điện, Tổng công ty nhận thấy: để phát triển sâu, rộng, đồng thời nâng cao hiệu quả của các hoạt động truyền thông về tiết kiệm năng lượng – tiết kiệm điện, rất cần thiết có sự phối hợp giữa Đơn vị quản lý cung cấp điện với các Đoàn thể địa phương dưới sự chỉ đạo của UBND và Ủy ban MTTQ; cần thiết có sự tham gia của nhiều thành phần: các cơ quan, doanh nghiệp, mặt trận, đoàn thể (Hội Nông dân, Công đoàn, Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ…) và sự kết hợp đồng bộ của các Sở Ban ngành trong Tỉnh/Thành phố sẽ tạo chuyển biến mạnh mẽ đối với hoạt động xã hội hóa công tác tiết kiệm điện; tiết kiệm năng lượng.

Đặc biệt, việc chọn đối tượng Cựu Chiến binh, Nông dân, Phụ nữ - chủ nhân của gia đình, doanh nghiệp làm đầu tàu cho sự phát triển đất nước, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Liên đoàn lao động Tỉnh/Thành phố đại diện cho khối thanh niên, công nhân viên chức đã thu hút rộng rãi và vận động mọi thành phần đẩy mạnh hoạt động tiết kiệm điện.

Để triển khai các hoạt động phối hợp này, các Công ty Điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực miền Nam đã cùng Sở Công Thương Tỉnh/Thành phố đề nghị Ủy Ban Nhân Dân Tỉnh/Thành phố cùng Ủy Ban Mặt Trận Tổ Quốc Tỉnh/Thành phố chấp thuận chủ trương qua việc tổ chức “Lễ ký kết Quy chế phối hợp giữa các tổ chức Đoàn thể và Công ty Điện lực trong công tác tuyên truyền vận động sử dụng điện an toàn, tiết kiệm, hiệu quả; giám sát hoạt động sử dụng điện & cung cấp điện”. Nội dung ký kết phù hợp với đặc thù quản lý tại địa phương và các yêu cầu khác trong hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện, quản lý kinh doanh điện năng trên địa bàn. Lễ ký kết trở thành ngày hội tuyên truyền cho cuộc vận động toàn dân cùng tham gia tiết kiệm điện, tiết kiệm năng lượng. Đến nay, tất cả Công ty Điện lực đã tổ chức ký kết và triển khai các nội dung theo quy chế phối hợp. Công ty Điện lực, Điện lực tổ chức bộ phận tiếp nhận ý kiến của các cá nhân Hội, Đoàn phản ảnh về tình trạng sử dụng điện lãng phí hoặc gương điển hỉnh về tiết kiệm trong sử dụng điện tại địa phương. Qua phối hợp, Công ty Điện lực và các Đoàn thể tổ chức sơ, tổng kết hoạt động phối hợp và khen thưởng động viên những cá nhân Đoàn viên, Hội viên và cơ sở Hội, Đoàn tích cực trong hoạt động tuyên truyền tiết kiệm điện với giấy khen, bằng khen của Chính quyền, Đoàn thể và nguồn tiền thưởng của Điện lực.

Ngoài hoạt động phối hợp với các đoàn thể địa phương, lãnh đạo Tổng công ty và Công đoàn Tổng công ty đã phát động phong trào thi đua được sự hưởng ứng tích cực của tất cả công đoàn cơ sở xây dựng gia đình CBCNV ngành điện gương mẫu điển hình trong thực hiện tiết kiệm điện.

Điển hình trong hoạt động phối hợp với đoàn thể thời gian qua là Trung ương Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí minh đã phát động đến các Tỉnh/Thành Đoàn phía Nam hỗ trợ các Công ty Điện lực thực hiện chương trình “Đổi 01 triệu đèn sợi đốt bằng đèn compact miễn phí cho người nghèo” trên địa bàn 21 Tỉnh/Thành phố. Từ chương trình này, các Đoàn viên thanh niên phường, xã đã cùng nhân viên Điện lực đến trực tiếp hơn 550.000 hộ nghèo để đổi đèn và đã góp phần hoàn thành chương trình đúng tiến độ, qua đó nâng cao nhận thức về tiết kiệm điện trong lực lượng đoàn viên, gia đình đoàn viên và cộng đồng xã hội. Các Công ty Điện lực đã tổ chức những buổi tham vấn cộng đồng trước các chương trình quảng bá thiết bị điện tiết kiệm điện có sự tham dự của người dân và đại diện đoàn thể địa phương;  hoặc thông qua các buổi hợp định kỳ của Chi hội nông dân, Phụ nữ, Chi đoàn xã, phường các lãnh đạo Hội, Đoàn đã triển khai tài liệu tuyên truyền tiết kiệm điện do Điện lực cung cấp đến các Hội viên, Đoàn viên. Ngoài ra, từ quy chế phối hợp với Điện lực, Công đoàn cơ sở thuộc cơ quan hành chính sự nghiệp đã được tuyên truyền thực hiện giám sát việc thực hiện tiết kiệm điện theo Thông tư liên tịch 111/2009/TTLT/BTC-BCT của Liên Bộ Tài chính – Công Thương về hướng dẫn thực hiện tiết kiệm điện trong các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập. Hoạt động tuyên truyền vận động toàn dân sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong đó có tiết kiệm điện sẽ là một hoạt động lâu dài nhất là trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế cùng nhu cầu điện năng ngày càng tăng cao như hiện nay. Với nhiều biện pháp, nhiều thành phần trong xã hội tham gia thực hiện chắc chắn sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần hoàn thành Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả của Chính phủ đề ra, thực hiện tốt Chỉ thị về tăng cường thực hiện tiết kiệm của Thủ tướng Chính phủ đã ban hành.

Nguyễn Văn Hợp - Phó TGĐ, Tổng Công Ty Điện lực Miền Nam