[In trang]
Dùng năng lượng mặt trời nuôi trồng thủy sản
Thứ năm, 01/09/2011 - 09:12
Ứng dụng này giúp bà con nông dân giảm chi phí, tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu hàng tháng trong quá trình nuôi thủy sản và góp phần bảo vệ môi trường.
KS Nguyễn Đình Minh Toàn, Công ty Điện tử và Dịch vụ Công nghiệp Sài Gòn (TP Hồ Chí Minh) cùng nhóm cộng sự đã nghiên cứu thành công ứng dụng năng lượng mặt trời vào nuôi trồng thủy sản, giúp bà con nông dân giảm chi phí, tiết kiệm năng lượng, nhiên liệu hàng tháng trong quá trình nuôi thủy sản và góp phần bảo vệ môi trường.

Cấu tạo mô hình gồm nguồn cung cấp là hai tấm pin panel năng lượng mặt trời công suất 85 W/tấm được đặt vị trí dễ hấp thụ bức xạ từ ánh nắng mặt trời cung cấp nguồn điện cho toàn bộ hệ thống.

2ddc4b725_thuy_san.jpg

Thiết bị trữ điện là 2 bình ắc-quy 12VDC, 2 bình này được mắc nối tiếp thành 24VDC cung cấp cho hệ thống điện chiếu sáng, bộ biến đổi điện, motor sục khí một chiều công suất 120 W, đạt 115L/phút cung cấp oxy, mô tơ bơm nước.

Những tấm pin hấp thụ năng lượng mặt trời, sau đó chuyển đến hệ thống bình ắc quy. Nguồn điện từ bình ắc quy sẽ cung cấp cho các thiết bị thổi khí oxy vận hành. Lượng khí oxy được chuyển đến các vị trí gần đáy ao nhờ các ống dẫn khí. Kết hợp việc cung cấp oxy với việc sử dụng vi sinh vật định kỳ, để cải thiện chất lượng nước trong ao nuôi. Tất cả hệ thống trên hoàn toàn sử dụng nguồn điện năng từ sự hấp thụ nhiệt của ánh nắng mặt trời.

Kết quả thử nghiệm cho thấy, ngoài tiết kiệm chi phí nhiên liệu, hệ thống tạo khí cho ao nuôi bằng năng lượng mặt trời loại bỏ khả năng gây ô nhiễm môi trường, không tạo ra các chất gây bẩn trong hệ thống ao hồ và không gây ra tiếng ồn.

Theo KS Nguyễn Đình Minh Toàn, chi phí cho lắp đặt hệ thống ban đầu còn cao và công suất có giảm vào những ngày mưa. Tuy nhiên, hệ thống đảm bảo cấp điện liên tục trong quá trình nuôi thủy sản khi môi trường thời tiết ổn định, tính an toàn cao bởi sử dụng nguồn điện một chiều điện áp thấp, có thể ứng rộng rộng rãi.  

Theo Bee.net.vn