Xe chạy điện sành điệu
Thứ sáu, 19/08/2011 - 09:01
Cùng với xe hybrid thể thao i8 Concept, hãng BMW đã giới thiệu mẫu i3 Concept trước khi chính thức trình làng tại Triển lãm ô tô Frankfurt vào tháng 9 tới và có mặt trên thị trường vào năm 2013
Cùng với xe hybrid thể thao i8 Concept, hãng BMW đã giới thiệu mẫu i3 Concept trước khi chính thức trình làng tại Triển lãm ô tô Frankfurt vào tháng 9 tới và có mặt trên thị trường vào năm 2013.
i8 và i3 là hai xe đầu tiên thuộc dòng i thân thiện với môi trường của hãng BMW
i3 cũng sẽ là mẫu xe chạy điện đầu tiên được sản xuất đại trà của BMW. Mẫu xe hatchback 5 cửa này sử dụng kết cấu hoàn toàn mới của hãng, mang tên “LifeDrive”.
Khung xe được làm chủ yếu bằng nhôm, còn kết cấu khung xe bằng nhựa gia cố vật liệu sợi carbon (CFRP). BMW cho biết vật liệu CFRP cứng như thép, nhưng lại nhẹ hơn 50%.
Xe BMW i3 Concept vận hành bằng một mô-tơ điện đặt trên cầu sau, dẫn động cầu sau. Đây là phiên bản cải tiến của mô-tơ điện dùng cho xe MINI E. Mô-tơ điện này cho công suất 170 mã lực (125 kW) và mô-men xoắn 250 Nm (184 lb.ft), cho xe i3 khả năng tăng tốc từ 0 lên 60 km/h trong chưa đến 4 giây và lên 100 km/h trong chưa đến 8 giây.
Hộp số đơn cấp cho xe i3 Concept khả năng đạt tốc độ cực đại 150 km/h. Mô-tơ điện chạy bằng năng lượng do bộ pin lithium-ion cung cấp, với một hệ thống làm mát bằng chất lỏng đặt giữa sàn xe. Có thể sạc đầy pin với nguồn điện tiêu chuẩn trong 6 tiếng. Sạc nhanh chỉ mất khoảng 1 tiếng, được 80% pin. Bộ pin này cho phép mẫu hatchback chạy điện này vận hành khoảng 120 - 160km.
BMW sẽ giới thiệu gói tùy chọn Range Extender (Rex), cho phép tăng quãng đường vận hành của xe sau mỗi lần sạc đầy pin. Gói Rex gồm một động cơ xăng dung tích nhỏ có chức năng như một máy phát điện giúp sạc pin. BMW cho biết, để tiết kiệm năng lượng, gói REx cũng có những tính năng, như dừng-khởi động động cơ tự động.
i3 là mẫu xe nhỏ nhất của BMW, với kích thước 3.845mm dài, 1.537mm rộng và 2.011mm cao, trên chiều dài cơ sở 2.570mm. Xe có 4 chỗ ngồi, cửa mở lật ngược chiều giúp việc ra vào xe dễ dàng hơn. Dung tích khoang chứa đồ phía sau là khoảng 200 lít, thêm một khoang chứa đồ nhỏ phía trước.
Thiết kế bên ngoài xe chia sẻ nhiều nét với xe i8, và dự kiến ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới này của BMW gần như sẽ giữ nguyên ở các phiên bản sản xuất thực tế. Riêng phần thiết kế nội thất xe i3, chủ yếu chỉ mang tính ý tưởng, sẽ còn nhiều thay đổi ở bản sản xuất thực tế.
i8 và i3 là hai xe đầu tiên thuộc dòng i thân thiện với môi trường của hãng BMW
i3 cũng sẽ là mẫu xe chạy điện đầu tiên được sản xuất đại trà của BMW. Mẫu xe hatchback 5 cửa này sử dụng kết cấu hoàn toàn mới của hãng, mang tên “LifeDrive”.
Khung xe được làm chủ yếu bằng nhôm, còn kết cấu khung xe bằng nhựa gia cố vật liệu sợi carbon (CFRP). BMW cho biết vật liệu CFRP cứng như thép, nhưng lại nhẹ hơn 50%.
Xe BMW i3 Concept vận hành bằng một mô-tơ điện đặt trên cầu sau, dẫn động cầu sau. Đây là phiên bản cải tiến của mô-tơ điện dùng cho xe MINI E. Mô-tơ điện này cho công suất 170 mã lực (125 kW) và mô-men xoắn 250 Nm (184 lb.ft), cho xe i3 khả năng tăng tốc từ 0 lên 60 km/h trong chưa đến 4 giây và lên 100 km/h trong chưa đến 8 giây.
Hộp số đơn cấp cho xe i3 Concept khả năng đạt tốc độ cực đại 150 km/h. Mô-tơ điện chạy bằng năng lượng do bộ pin lithium-ion cung cấp, với một hệ thống làm mát bằng chất lỏng đặt giữa sàn xe. Có thể sạc đầy pin với nguồn điện tiêu chuẩn trong 6 tiếng. Sạc nhanh chỉ mất khoảng 1 tiếng, được 80% pin. Bộ pin này cho phép mẫu hatchback chạy điện này vận hành khoảng 120 - 160km.
BMW sẽ giới thiệu gói tùy chọn Range Extender (Rex), cho phép tăng quãng đường vận hành của xe sau mỗi lần sạc đầy pin. Gói Rex gồm một động cơ xăng dung tích nhỏ có chức năng như một máy phát điện giúp sạc pin. BMW cho biết, để tiết kiệm năng lượng, gói REx cũng có những tính năng, như dừng-khởi động động cơ tự động.
i3 là mẫu xe nhỏ nhất của BMW, với kích thước 3.845mm dài, 1.537mm rộng và 2.011mm cao, trên chiều dài cơ sở 2.570mm. Xe có 4 chỗ ngồi, cửa mở lật ngược chiều giúp việc ra vào xe dễ dàng hơn. Dung tích khoang chứa đồ phía sau là khoảng 200 lít, thêm một khoang chứa đồ nhỏ phía trước.
Thiết kế bên ngoài xe chia sẻ nhiều nét với xe i8, và dự kiến ngôn ngữ thiết kế hoàn toàn mới này của BMW gần như sẽ giữ nguyên ở các phiên bản sản xuất thực tế. Riêng phần thiết kế nội thất xe i3, chủ yếu chỉ mang tính ý tưởng, sẽ còn nhiều thay đổi ở bản sản xuất thực tế.
Theo Dân trí