[In trang]
Bảo Định – thành phố năng lượng sạch Trung Quốc
Thứ sáu, 12/08/2011 - 10:29
Bảo Định được biết đến là trung tâm năng lượng tái tạo của tỉnh Hà Bắc (thuộc thành phố Bắc Kinh) năm 2002 sau thành công của công ty năng lượng xanh Yingli (thành lập năm 1987) - một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới về tấm pin mặt trời tại Bảo Định, Hà Bắc. Năm 2006, lãnh đạo thành phố tuyên bố Bảo Định là “Thành phố năng lượng sạch”.Hiện tại, Bảo Định có 2 phòng nghiên cứu của chính phủ và 170 công ty sản xuất thiết bị năng lượng sạch.
 Bảo Định (tỉnh Hà Bắc, Bắc Kinh) đang tự thúc đẩy để trở thành trung tâm sản xuất năng lượng mặt trời, gió và các nguồn năng lượng khác, bằng cách chuyển đổi các nguồn năng lượng này phục vụ cho sinh hoạt.

Bảo Định là ví dụ điển hình về sự nỗ lực của chính phủ Trung Quốc trong việc kiếm lợi nhuận từ nhu cầu năng lượng sạch trên toàn cầu, thúc đẩy phát triển năng lượng mặt trời, gió và thủy điện để hạn chế nhu cầu ngày càng tăng về dầu và khí đốt nhập khẩu.
 
Đồng thời, thành phố này cũng coi coi xuất khẩu công nghệ là một hướng đi để phát triển năng lượng sạch và tạo việc làm lương cao.
 
trung quoc 1.jpg


Khách sạn 5 sao có sử dụng năng lượng mặt trời ở Bảo Định


Bảo Định được biết đến là trung tâm năng lượng tái tạo của tỉnh Hà Bắc (thuộc thành phố Bắc Kinh) năm 2002 sau thành công của công ty năng lượng xanh Yingli  (thành lập năm 1987)  - một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới về tấm pin mặt trời tại Bảo Định, Hà Bắc. Năm 2006, lãnh đạo thành phố tuyên bố Bảo Định là “Thành phố năng lượng sạch”.Hiện tại, Bảo Định có 2 phòng nghiên cứu của chính phủ và 170 công ty sản xuất thiết bị năng lượng sạch.

 
Trong đó, công ty thiết bị năng lượng gió Zhonghang Huiteng là một trong những nhà sản xuất lớn nhất trong lĩnh vực tua bin gió. Các lĩnh vực khác Bảo Định phát triển bao gồm pin và truyền tải điện.


Theo chính quyền thành phố, năm ngoái, các công ty năng lượng sạch của Bảo Định có doanh thu 7 tỉ đô la.Dự kiến, ngành này ở Bảo Định sẽ tăng khoảng 30% một năm đến năm 2016. Ngoài ra, chính quyền địa phương cũng phối hợp chặt chẽ với các công ty, tổ chức hội chợ việc làm, đào tạo và giúp đỡ để tuyển dụng nhân viên thông qua các trường học địa phương.


Tại Trung Quốc, các công ty hoạt động trong ngành năng lượng sạch có thể nhận được hỗ trợ từ chính phủ từ giảm thuế, cho vay lãi suất thấp đến cho thuê miễn phí các khu công nghiệp. Chính phủ Trung Quốc nói rằng họ muốn ít nhất 15 phần trăm năng lượng từ các nguồn tái tạo vào năm 2020. Và họ đang chi rất nhiều vào tài trợ và viện trợ để thúc đẩy phát triển công nghệ.

trung quoc 2.jpg

Khu vực đỗ xe phủ đầy tấm năng lượng mặt trời


Trung Quốc là nước sản xuất lớn nhất thế giới về các thiết bị năng lượng mặt trời và gió. Yingli và các nhà cung cấp năng lượng mặt trời khác của Trung Quốc từ lâu đã cạnh tranh trong thị trường toàn cầu bởi vì thiết bị của họ quá đắt để sử ở Trung Quốc. Các nhà sản xuất thiết bị sử dụng năng lượng gió của Trung Quốc  bắt đầu mở rộng ra nước ngoài, nhưng một số đã trở thành nhà sản xuất lớn nhất thế giới do thị trường nội địa đã rất lớn.


Theo Bee.net.vn