[In trang]
Thảm họa Fukushima để lộ lỗ hổng lớn về an toàn trong năng lượng nguyên tử thế giới
Thứ hai, 23/05/2011 - 01:33
Hôm thứ ba vừa rồi, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc, ông Ban Ki-moon phát biểu rằng tai nạn của nhà máy điện nguyên tử Fukushima của Nhật Bản đã cho thấy tồn tại những lỗ hổng lớn trong hệ thống quốc tế để đối phó với vấn đề an toàn hạt nhân. Ông Ban cũng thông báo một cuộc họp quốc tế cấp cao về vấn đề này tại New York vào ngày 22/9 trong khuôn khổ cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hiệp quốc.
Hôm thứ ba vừa rồi, Tổng thư ký Liên Hiệp quốc, ông Ban Ki-moon phát biểu rằng tai nạn của nhà máy điện nguyên tử Fukushima của Nhật Bản đã cho thấy tồn tại những lỗ hổng lớn trong hệ thống quốc tế để đối phó với vấn đề an toàn hạt nhân.

Ông Ban cũng thông báo một cuộc họp quốc tế cấp cao về vấn đề này tại New York vào ngày 22/9 trong khuôn khổ cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hiệp quốc.


Ông Ban phát biểu tại hội nghị Liên Hiệp Quốc về vấn đề giảm nguy cơ thảm họa nguyên tử tại Geneva: “Mọi người trên khắp thế giới đang đặt ra câu hỏi: Chúng ta có đang thực sự làm tốt và đó có phải là tất cả những gì chúng ta có thể làm để bảo vệ người dân trên thế giới trong trường hợp xảy ra sự cố nguyên tử?


japan-nuclear-fukishama-blast-line-digitalglobe-lg.jpg


Ông nói thêm trong một cuộc thảo luận về việc chuẩn bị cho sự cố hạt nhân: “Những sự kiện gần đây cho thấy có những lỗ hổng lớn trong cách cộng đồng quốc tế cũng như xã hội nghĩ và hành động liên quan tới vấn đề an toàn hạt nhân.”


Cơ quan năng lượng nguyên tử của Liên Hiệp Quốc (IAEA) đã bị chỉ trích trong việc đối phó với thảm họa tại Fukushima . Cơ quan này sẽ tổ chức một cuộc họp đặc biệt về vấn đề an toàn trong nhà máy năng lượng vào tháng tới. 


Tháng trước, người đứng đầu ban cơ quan này, ông Yukiya Amano đã nhận định sau thảm họa này thế giới không thể tiếp tục phát triển năng lượng nguyên tử theo cách vẫn thường áp dụng.


Ông Ban cho biết tại cuộc họp vào tháng 9 tại New York,  ông sẽ đưa ra kế hoạch 5 điểm dựa vào kết quả hội nghị của IAEA cũng như một nghiên cứu của Liên Hiệp Quốc về những dấu hiệu của thảm họa Fukushima. Ông nói thêm: “Nghiên cứu này sẽ xem xét cẩn thận mối liên hệ đang được nhiều người quan tâm giữa thảm họa thiên nhiên và vấn đề an toàn hạt nhân”.


Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc đã nêu lên những quan ngại về tiêu chuẩn an toàn và sự phòng ngừa rủi ro, sự giám sát của cơ quan có thẩm quyền, việc chia sẻ kinh nghiệm về lên kế hoạch, tuyên truyền cộng đồng và kêu gọi sự hợp tác chặt chẽ hơn nữa.


Ông Ban nhấn mạnh tầm quan trọng của việc hợp tác chặt chẽ hơn với ngành năng lượng nguyên tử. Ông giải thích “Đây là vấn đề sống còn – cả vấn đề an toàn nguyên tử và an ninh nguyên tử.”


Kim Anh (theo www.nuclearpowerdaily.com)