[In trang]
Muốn tiết kiệm hãy sử dụng hợp lý
Thứ tư, 04/05/2011 - 10:17
Không bị “đánh lừa” bởi quảng cáo, bản thân nhiều bà nội trợ đã sử dụng những mẹo nhỏ, hiệu quả để các thiết bị ngốn điện ít hơn.Nấu cơm trước bữa ăn 30 phút, điều chỉnh quạt vừa phải, để máy lạnh ở 24-26 độ, tắt đèn khi không dùng đến, chọn tủ lạnh phù hợp với số nhân khẩu... là những mẹo tiết kiệm điện được khuyến cáo nên áp dụng triệt để.

Mùa hè đang đến gần. Theo thông tin từ tập đoàn điện lực Việt Nam mùa khô năm nay tình trạng cắt điện tràn lan sẽ không diễn ra. Tuy nhiên, khi cái nóng đang cận kề cùng với việc giá điện tăng rất nhiều gia đình đã rục rịch trang bị những thiết bị tiết kiệm điện và cả thiết bị tích điện.

 

Loạn sản phẩm tiết kiệm điện

 

Theo khảo sát, đa phần người tiêu dùng khi lựa chọn sản phẩm tiêu thụ điện cho gia đình đều đã chú ý đến yếu tố công suất tiêu thụ. Họ hiểu rằng, khi giá điện tăng như hiện nay, lựa chọn sản phẩm ít tiêu tốn điện năng cũng góp phần giảm chi phí đáng kể.


sieu-thi-dien-may.jpg

 

Tuy nhiên, rất nhiều gia đình chia sẻ, trong thời buổi công nghệ quảng cáo nở rộ như hiện nay họ rất lúng túng khi lựa chọn thiết bị. Giữa vô vàn những quảng cáo bắt mắt, không dễ gì để lựa chọn một sản phẩm hiệu quả, tiêu tốn ít điện. Nhất là đa số người mua hàng đều “mù mờ” về điện tử, công nghệ.

 

Hè năm nay gia đình anh Nguyên –Cầu Bươu, Thanh Trì quyết định sắm thêm chiếc điều hòa vì nhà mới có thêm cháu nhỏ. Bình thường khi giá điện chưa tăng mỗi tháng gia đình anh phải chi trả khoảng 400 nghìn tiền điện. Có thêm điều hòa chắc chắn anh sẽ phải chi thêm 1 khoản kha khá vì thế trước khi đi mua điều hòa anh và gia đình cũng đã tìm hiều để lựa chọn sản phẩm ít tiêu hao điện năng nhất. Ấy vậy mà, khi ra đến siêu thị Trần Anh vợ chồng anh vẫn không khỏi bỡ ngỡ. Chị Thanh- vợ anh chia sẻ “ Tôi thấy loại điều hòa nào cũng gắn với công nghệ Inverter và tiết kiệm điện từ 30 đến 50%, hoa hết mắt mà vẫn không biết nên mua loại nào”.


sieu thi.jpg

 

Không chỉ điều hòa, để hấp dẫn người tiêu dùng, hàng loạt sản phẩm điện máy như máy giặt, tủ lạnh… đều gắn mác “siêu” tiết kiệm điện. Thậm chí, nắm bắt được tâm lý khách hàng các siêu thị điện máy còn liên tục tung ra các chiêu khuyến mại hấp dẫn kèm theo đó không quên quảng cáo thêm tính năng tiết kiệm điện. Hiện tại siêu thị Trần Anh cũng đang áp dụng chương trình Lễ hội sản phẩm giải nhiệt mùa hè và tiết kiệm điện.


Ngoài ra, các sản phẩm như máy phát điện, kích điện, sản phẩm tích điện cũng đang được bày bán rất nhiều. Để kích thích người mua siêu thị Topcare Cầu Giấy giảm giá từ 1 triệu đồng khi mua máy phát điện, quạt tích điện có tặng kèm máy xay sinh tố…


Mặc dù vậy, thiết bị tiết kiệm điện hay các loại sản phẩm điện lạnh, điện máy có thực sự tiết kiệm điện như quảng cáo hay giới thiệu của nhân viên bán hàng người tiêu dùng khó mà kiểm chứng được. Nhiều khách hàng tỉnh táo thì cho rằng, tất cả chỉ là chiêu “câu khách”, tốt nhất là cứ chọn sản phẩm có xuất sứ rõ ràng, hợp túi tiền và hợp với nhu cầu sử dụng.

 

Hãy sử dụng hợp lý


Nấu cơm trước bữa ăn 30 phút, điều chỉnh quạt vừa phải, để máy lạnh ở 24-26 độ, tắt đèn khi không dùng đến, chọn tủ lạnh phù hợp với số nhân khẩu... là những mẹo tiết kiệm điện được khuyến cáo nên áp dụng triệt để.


thiet bi-ga dinh.jpg


Theo đó, chiếu sáng trong nhà, với cùng độ sáng như nhau, bóng đèn huỳnh quang T5-28W (ống tuýp gầy) có tuổi thọ trên 10.000 giờ, gấp 2 lần bóng huỳnh quang T10-40W (ống tuýp to), tiết kiệm được 40% điện năng tiêu thụ. Khuyến cáo được các chuyên gia đưa ra đối với sử dụng đèn chiếu sáng trong nhà là: "Hãy tắt bóng đèn khi không dùng đến".


Lời khuyên về cách sử dụng các thiết bị trong nhà bếp là  không nên nấu cơm quá sớm, chỉ nên nấu trước khi ăn 30-45 phút để hạn chế thời gian hâm nóng; sử dụng nồi cơm điện có công suất và dung tích phù hợp, năng lau chùi đáy nồi, mâm nhiệt. Sử dụng lò vi sóng cần lưu ý không bật lò trong phòng có máy điều hòa, tránh xa các thiết bị điện khác.


thiet bi-ga dinh1.jpg


Chọn tủ lạnh phải lưu ý loại dung tích phù hợp, đủ dùng cho số người trong gia đình. Ví dụ như: một người dùng tủ 70-100 lít; 2-3 người chỉ cần mua tủ lạnh 100-150 lít; 3-4 người cần tủ lạnh 150-250 lít. Đối với nhà có 4 người trở lên thì dùng tủ lạnh dung tích 250-350 lít sẽ tiết kiệm điện hơn. Vị trí tủ lạnh nên đặt cách tường 10 cm. Nên lau chùi tủ thường xuyên và đặt tủ ở những nơi tránh xa nguồn nhiệt.

 

Không bị “đánh lừa” bởi quảng cáo, bản thân nhiều bà nội trợ đã sử dụng những mẹo nhỏ, hiệu quả để các thiết bị ngốn điện ít hơn. Vẫn sử dụng tủ lạnh, điều hòa đã sắm từ mấy năm trước, nhưng bác Nhàn, Cầu Giấy có nhiều mẹo để giảm lãng phí điện mà không cần đầu tư chi phí sắm đồ mới. Tủ lạnh nhà chị được kê ở nơi thoáng mát, thay vì dùng các vật dụng bằng kim loại, sành sứ để đựng thức ăn bác chuyển sang  dùng âu nhựa mỏng.

 

Còn chị Thanh, con gái bác thì chia sẻ, thay vì ủi đồ vào giờ cao điểm chị chuyển sang ủi đồ vào giờ thấp điểm, lau sạch bề mặt bàn là trước khi dùng, quần áo mỏng trước, xong đến đồ dày, rồi rút phích cắm và tận dụng sức nóng quay lại ủi đồ mỏng. Ti vi, đầu máy không để ở trạng thái chờ mà rút hẳn phích cắm khi không sử dụng trong thời gian dài.


Ngoài ra, theo kinh nghiệm của chị Thanh, máy giặt chỉ khởi động khi đã đủ lượng quần áo quy định. Mỗi khi máy phát ra tiếng kêu lạ chị đều dừng để kiểm tra. Không sử dụng chế độ giặt bằng nước nóng cũng như luôn giặt ở chế độ nước vừa phải để vừa tiết kiệm điện vừa tiết kiệm nước.


 Minh Sơn