[In trang]
Tổng kết giai đoạn I Chương trình MTQG Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả
Thứ sáu, 25/03/2011 - 10:40
Hôm nay tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006-2010. Sau 5 năm triển khai Chương trình đã nhận được sự tham gia, góp sức của nhiều Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương, các đơn vị tư vấn trên phạm vi toàn quốc và đã thu được những thành công đáng khích lệ.

Hôm nay tại Hà Nội, Bộ Công Thương đã tổ chức tổng kết Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006-2010. Sau 5 năm triển khai Chương trình đã nhận được sự tham gia, góp sức của nhiều Bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các địa phương,  các đơn vị tư vấn trên phạm vi toàn quốc và đã thu được những thành công đáng khích lệ.


IMG_8497.jpg


Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng cho biết ở giai đoạn II Chương trình sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động SD NLTK&HQ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của toàn xã hội.


Về dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng; Đại diện Sở Công Thương 63 tỉnh thành trong cả nước; các doanh nghiệ, tập đoàn lớn như Than Khoáng sản, tập đoàn Dầu Khí Quốc gia; các chuyên gia hoạt động trong lĩnh vực năng lượng cùng đông đảo cơ quan báo chí thông tấn.



Chương trình MTQG về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại quyết định số 79/QĐ-TTg ngày 14/4/2006. Chương trình đã đồng loạt triển khai thực hiện 11 đề án thuộc 6 nhóm nội dung với mục tiêu tiết kiệm từ 3% đến 5% tổng mức tiêu thụ năng lượng toàn quốc trong giai đoạn 2006-2010 và từ 5% đến 8% tổng mức tiêu thụ năng lượng trong giai đoạn 2011-2015.



IMG_8363.jpg



Hội nghị tổng kết 5 năm Chương trình mục tiêu Quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả giai đoạn 2006-2010


Tính đến 31 tháng 12 năm 2010 đã có trên 150 nhiệm vụ, đề án và dự án của Chương trình được triển khai, một số nội dung của Chương trình đã được tuyên truyền, nhân rộng và triển khai trên pham vi toàn quốc. Tổng mức năng lượng tiết kiệm được giai đoạn 2006-2010 là 4900 KTOE tương ứng 3,4% tổng năng lượng tiêu thụ (khoảng 56,9 tỷ kwh). Con số này mặc dù chưa thực sự cao nhưng rất có ý nghĩa, đặc biệt trong tình trạng nhu cầu điện tăng cao như thời gian vừa qua.

 


Thành công lớn nhất của Chương trình là sự ra đời của Luật SDNLTK&HQ và các văn bản đồng bộ dưới luật liên quan đến SDNLTK&HQ. Bên cạnh đó, chúng ta đã xây dựng mô hình quản lý SDNLTK&HQ để áp dụng vào hoạt động thực tế cho 40% số lượng các doanh nghiệp sử dụng năng lượng trọng điểm được lựa chọn trong toàn quốc. Thành lập được mạng lưới quản lý và SDNLTK&HQ góp phần triển khai có hiệu quả hoạt động của Chương trình đến các địa phương trong cả nước.  Nhận thức của người dân và toàn xã hội về SDNLTK&HQ đã được cải thiện đáng kể.


 


Sau 5 năm, đã tổ chức đào tạo, tập huấn nâng cao năng lực cho trên 1.000 cán bộ quản lý năng lượng/điện của các Sở Công Thương, Điện lực, các Trung tâm Tiết kiệm năng lượng và các doanh nghiệp trọng điểm. Tổ chức thành công nhiều hội thảo, triển lãm, hội chợ... Đồng thời, phối hợp với Tập đoàn Điện lực  Việt Nam triển khai Chương trình quảng bá sử dụng đèn compact giai đoạn 2007-2010. Tính đến nay, số bóng đèn tiêu thụ tại thị trường nội địa đạt trên 23 triệu bóng đèn compact các loại... Những kết quả này phản ánh sự nỗ lực chung của toàn xã hội với yêu cầu cấp thiết phải SDNLTK&HQ.



 IMG_8475.jpg


Thứ trưởng Bộ Công thương Hoàng Quốc Vượng trao bằng khen của Bộ cho các đơn vị, cá nhân đạt thành tích xuất sắc trong hoạt động TKNL 


Ông Hoàng Quốc Vượng, Thứ trưởng Bộ Công Thương “Tiềm năng TKNL ở Việt Nam còn rất lớn. Ngành xây dựng dân dụng và giao thông vận tải có thể tiết kiệm tới 30%; các doanh nghiệp nhỏ và vừa kinh doanh trong lĩnh vực công nghiệp có tiềm năng TKNL đến 20%; sinh hoạt và dịch vụ cũng có tiềm năng tiết kiệm không nhỏ. Ở giai đoạn II, Chương trình sẽ tiếp tục thúc đẩy các hoạt động SDNLTK&HQ trong hoạt động sản xuất, kinh doanh và sinh hoạt của toàn xã hội. Chương trình sẽ tập trung đầu tư chiều sâu theo hướng cải thiện và nâng cao hiệu suất sử dụng năng lượng trong các lĩnh vực công nghiệp, xây dựng và giao thông vận tải trên cơ sở tuân thủ Luật SDNLTK&HQ và tranh thủ các nguồn tài trợ và cam kết từ các nhà tài trợ và tổ chức nước ngoài”.


 

Ngoài ra, tại hội nghị các vị đại biểu còn được nghe tham luận kinh nghiệm triển khai hoạt động tiết kiệm năng lượng trong các công trình xây dựng; trong ngành giao thông vận tải. Kinh nghiệm hoạt động của Trung tâm Tiết kiệm năng lượng TP Hồ Chí Minh, kinh nghiệm xây dựng mô hình “Hộ gia đình sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả” của Hội liên hiệp phụ nữ Ninh Bình. Bên cạnh đó là tham luận về hoạt động tiết kiệm năng lượng tại Tổng công ty xi măng Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam.


 

Cũng tại hội nghị Bộ Công Thương đã công bố Quyết định và trao Bằng khen cho các đơn vị và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động triển khai thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả.



Trần Linh