[In trang]
Tương lai của năng lượng sạch phụ thuộc vào người tiêu dùng
Thứ hai, 14/03/2011 - 22:38
Theo ông Crane, người tiêu dùng Mỹ không mua hàng vì sự khuyến khích của Chính phủ, tuy nhiên họ đang dần nhận ra vấn đề năng lượng thông qua chi phí năng lượng ngày càng tăng và vấn đề khí hậu ngày càng nghiêm trọng. Ông nói: “Tất cả mọi người ở đây đều hi vọng vào sự thành công của xe điện, và đó là tương lai của chúng ta.”

“Tương lai của ngành công nghệ “xanh” phụ thuộc vào người tiêu dùng trong đó việc người tiêu dùng  sử dụng các phương tiện chạy bằng điện đóng vai trò quan trọng”. Phát biểu này được David Crane , CEO của công ty năng lượng NRG Energy, đưa ra tại Hội nghị Công nghệ sạch toàn cầu Jefferies tổ chức tại New York hôm 23/2. Ông cũng nói thêm rằng: “ Ngành công nghệ xanh của Mỹ cần chú trọng hơn tới định hướng người tiêu dùng”


Theo ông Crane, người tiêu dùng Mỹ không mua hàng vì sự khuyến khích của Chính phủ, tuy nhiên họ đang dần nhận ra vấn đề năng lượng thông qua chi phí năng lượng ngày càng tăng và vấn đề khí hậu ngày càng nghiêm trọng. Ông nói: “Tất cả mọi người ở đây đều hi vọng vào sự thành công của xe điện, và đó là tương lai của chúng ta.”


untitled.jpg


Để so sánh, ông Crane đã nêu ví dụ về ngành thực phẩm hữu cơ trong giai đoạn đầu thập niên 90 mà ông cho rằng có những nét tương đồng với ngành xe điện hiện nay. Vào năm 1992, những người kinh doanh siêu thị trên thế giới không chú ý tới thực phẩm hữu cơ, nhưng hiện nay mặt hàng này đã chiếm tới 12% doanh số thực phẩm của các siêu thị.


Ông cũng kêu gọi các doanh nhân và nhà đầu tư trong ngành chú trọng hơn nữa vào việc cải thiện mối quan hệ với khách hàng. “ Chúng ta không thể trông chờ vào các chính sách của Nhà nước. Cái chúng ta cần hướng tới không phải là Chính phủ mà là người tiêu dùng. Đó mới là điểm tựa của ngành công nghệ sạch.”


NRG, tất nhiên, cũng đang đầu tư vào ngành xe điện. Công ty này đang xây dựng mạng lưới nạp điện EVGO cho xe điện ở Hoston. Công ty hi vọng khi người tiêu dùng được cung cấp một lựa chọn nhiên liệu rẻ hơn so với sử dụng xăng cho xe hơi truyền thống, họ sẽ nhận thấy những lợi ích kinh tế. Ông Crane cho biết: “Với 80$ một tháng, chúng tôi cung cấp cho khách hàng dịch vụ nạp điện tại nhà và tại các trạm công cộng trong khi trung bình người Mỹ mất 100$ tới 120$ một tháng tiền xăng. Chúng tôi có thể đưa ra mức giá thấp hơn nhiều, nhưng phần lớn chi phí là để xây dựng các trạm nạp điện gia đình và trạm nạp điện công cộng trong 3 năm”.


Công ty NRG cũng bán năng lượng sạch cho người tiêu dùng ở Texas thông qua công ty con Green Mountain Energy. Kinh doanh dịch vụ nạp điện và năng lượng sạch giúp đa dạng hóa danh mục đầu tư của NRG, nhờ thế một mặt tránh khỏi rủi ro về biến động giá khí thiên nhiên, mặt khác khai thác một lĩnh vực kinh doanh giàu tiềm năng . Ông Crane cho biết ông dự đoán tới năm 2015, kinh doanh năng lượng “xanh” sẽ chiếm khoảng 25% việc kinh doanh của công ty và một lần nữa khẳng định: “ Muôn vàn cơ hội đang tới với ngành công nghệ xanh”


Kim Anh (theo gigaom.com)