[In trang]
Pin Lithium-Ion hiệu suất cao, “ứng viên hàng đầu” dành cho xe điện
Thứ hai, 14/03/2011 - 22:13
Các nhà khoa học đã chế tạo thành công một loại pin lithium-ion tiên tiến, lý tưởng để cung cấp năng lượng cho những chiếc xe điện sắp được giới thiệu vào thị trường. Loại pin mới này có thể dự trữ một lượng năng lượng lớn trong một đơn vị thể tích nhỏ cũng như có công suất cao đồng nghĩa với việc nó có thể cung cấp điện ngay cả ở nhiệt độ khắc nghiệt nhất.

Các nhà khoa học đã chế tạo thành công một loại pin lithium-ion tiên tiến, lý tưởng để cung cấp năng lượng cho những chiếc xe điện sắp được giới thiệu vào thị trường. Loại pin mới này có thể dự trữ một lượng năng lượng lớn trong một đơn vị thể tích nhỏ cũng như có công suất cao đồng nghĩa với việc nó có thể cung cấp điện ngay cả ở nhiệt độ khắc nghiệt nhất. Một báo cáo về phát minh này vừa xuất hiện trên tờ tạp chí ACS của Hiệp hội Hóa học Hoa Kỳ.


New High.jpg


Bruno Scrosati, Yang-Kook Sun và các đồng nghiệp chỉ ra rằng người tiêu dùng đang có nhu cầu lớn về xe điện do sự thiếu hụt và chi phí cao của dầu mỏ. Tuy nhiên một chiếc xe hybrid điển hình khi chạy hoàn toàn bằng điện chỉ có thể đi được một đoạn đường ngắn, hơn nữa khi trời quá lạnh hay quá nóng, lượng điện dự trữ sẽ thấp hơn. Khi chính phủ Mỹ đang mong mỏi thực hiện được con số một triệu chiếc xe điện đi vào sử dụng năm 2015, áp lực để giải quyết những vấn đề này càng trở nên gay gắt hơn. Trên thực tế, để chiếc xe điện có thể thay thế cho những phương tiện chạy bằng gas, các nhà nghiên cứu nhận ra sự cần thiết phải cải tiến hiệu suất của pin.


Các nhà khoa học đã phát triển một loại pin công suất cao, cấu trúc nano với cực dương làm bằng thiếc và carbon, cực âm hiệu thế cao cấu tạo bằng các hợp chất của lithi. Khi kết hợp hai đầu cực, kết quả tạo được một loại pin hiệu suất cao, có khả năng tích điện tốt. Các nhà nghiên cứu cho biết: “Thực nghiệm cho thấy loại pin này là ứng viên hàng đầu dành cho các loại xe điện.”


Nghiên cứu được tài trợ từ chương trình WCU (Đại học đẳng cấp thế giới) của Tổ chức Khoa học và Kỹ thuật Hàn Quốc.


Hoàng Lan (theo sciencedaily.com)