[In trang]
Cỏ nhiên liệu đáp ứng một nửa nhu cầu tiêu thụ năng lượng toàn cầu
Thứ năm, 20/01/2011 - 23:42
Cỏ nhiên liệu có thể cung cấp ½ lượng cầu nhiên liệu trên thế giới mà không có ảnh hưởng tiêu cực tới việc sản xuất nông nghiệp. Đó là nhận định của các nhà nghiên cứu tại đại học Illinois, Hoa Kỳ. Ông Ximing Cai, giáo sư bộ môn Kỹ thuật dân dụng và môi trường đã lãnh đạo một nhóm nghiên cứu đến những vùng đất hoang vắng trên khăp thế giới phù hợp mục đích trồng cỏ nhiên liệu với ảnh hưởng tối thiểu tới nông nghiệp và môi trường.

Cỏ nhiên liệu có thể cung cấp ½ lượng cầu nhiên liệu trên thế giới mà không có ảnh hưởng tiêu cực tới việc sản xuất nông nghiệp. Đó là nhận định của các nhà nghiên cứu tại đại học Illinois, Hoa Kỳ.


Ông Ximing Cai, giáo sư bộ môn Kỹ thuật dân dụng và môi trường đã lãnh đạo một nhóm nghiên cứu đến những vùng đất hoang vắng trên khăp thế giới phù hợp mục đích trồng cỏ nhiên liệu với ảnh hưởng tối thiểu tới nông nghiệp và môi trường.


Ông Cai cho biết: “Chúng tôi muốn trả lời các câu hỏi: Loại đất nào thích hợp cho cỏ nhiên liệu? Nếu có đất, thì nó nằm ở đâu và tình trạng sử dụng đất như thế nào?”


grass.jpg


Nhóm nghiên cứu đã xác định được quỹ đất hiện có bằng phương pháp đánh giá các tính chất vật lý của đất như thành phần đất, chất lượng đất, địa hình và khí hậu khu vực. Nhóm nghiên cứu đang xem xét 3 kịch bản về trữ lượng đất.


Trước tiên, họ giới hạn phạm vi  nghiên cứu đất nông nhàn và đất không sử dụng được với mục đích nông nghiệp. Theo kịch bản này, các nhà nghiên cứu kết luận rằng 320 triệu ha đất có thể được sử dụng để sản xuất nhiên liệu sinh học.


Kịch bản thứ hai bổ sung thêm đất trồng bị suy thoái, đất hoang. Theo ước tính, tổng diện tích đất có thể sử dụng cho mục đích sản xuất nhiên liệu sinh học lên tới 702 triệu ha.


Cuối cùng, các chuyên gia mở rộng phạm vi nghiên cứu bao gồm các đồng cỏ biên. Theo họ, vùng đất này thích hợp với việc trồng một số loại cỏ sinh học tuy có năng suất thấp nhưng thân thiện với môi trường. Theo kịch bản này, tổng diện tích đất có thể sử dụng lên tới 1.107 tỷ ha, diện tích đủ lớn để cung cấp 56% lượng tiêu thụ nhiên liệu toàn cầu.


Bước tiếp theo của nhóm nghiên cứu sẽ là xác định các tác động tiềm ẩn của sự thay đổi khí hậu tới mục đích sử dụng và quỹ đất.


Hoàng Lan (theo ecoseed.org)