[In trang]
Đèn chiếu sáng thế hệ mới
Thứ năm, 13/01/2011 - 01:39
Đèn chiếu sáng ngày càng được cải tiến, với sự xuất hiện những loại đèn mới có thể thay thế các thế hệ đèn cũ có những khuyết điểm trong ứng dụng và hao tốn điện năng. Tất cả các sản phẩm mới hiện có trên thị trường, chủ yếu nhắm vào nhu cầu thiết thực với những tính năng chuyên dụng.

Đèn chiếu sáng ngày càng được cải tiến, với sự xuất hiện những loại đèn mới có thể thay thế các thế hệ đèn cũ có những khuyết điểm trong ứng dụng và hao tốn điện năng. Tất cả các sản phẩm mới hiện có trên thị trường, chủ yếu nhắm vào nhu cầu thiết thực với những tính năng chuyên dụng.


Đèn chịu ẩm

Ông Trần Quốc Toản – giám đốc kỹ thuật công ty bóng đèn Điện Quang cho biết: Ở những môi trường có độ ẩm ướt cao như ngoài trời hoặc dùng bóng đèn chiếu sáng trong nông nghiệp thì đa phần người tiêu dùng chỉ sử dụng loại bóng tròn sợi đốt hoặc bóng compact huỳnh quang có cấu tạo thông thường. Cho nên, khi ở ngoài trời không có che chắn, trời mưa hoặc sử dụng những vòi tưới tiêu trực tiếp “thì các bóng đèn dễ bị nổ”. Thậm chí, hệ thống đèn chiếu sáng trục trặc có thể ảnh hưởng đến sản lượng thu hoạch hoặc không đảm bảo chất lượng.

 

Từ đó, công ty đã nghiên cứu và sản xuất thành công đèn compact chống ẩm chuyên dùng trong sản xuất nông nghiệp. “Đèn có thể sử dụng cả trong nhà kính và ngoài trời với hiệu suất chống ẩm cao”, ông Toản nói.

 

Nhà sản xuất cho biết, tính năng của đèn này là thiết kế kín nên khả năng chống ẩm toàn diện, sử dụng chấn lưu (ballast) điện tử đặc biệt, ít toả nhiệt, giúp tiết kiệm điện; hoạt động đúng hiệu suất phát sáng trong điều kiện điện áp thấp và thiếu ổn định (170~180V); tuổi thọ đạt 6.000 giờ, gấp sáu lần so với bóng tròn.


den chieu sang the he moi.jpg 


Công ty đã thử nghiệm trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt ở Đà Lạt và nhiệt độ cao tại Bình Thuận. Ông Toản xác nhận rằng, nhờ sử dụng đèn compact chịu ẩm mà có thể giúp thanh long ra hoa trái vụ ở Bình Thuận, tiết kiệm được nhiều chi phí so với dùng bóng tròn sợi đốt trước đây. Và người trồng hoa ở Đà Lạt dùng bóng chịu ẩm cũng cho ra những loại hoa cúc với chất lượng cao hơn, số lượng hoa loại một tăng từ 50% lên 75%. Thời gian chiếu sáng cho mỗi vụ hoa giảm đáng kể, từ 12 giờ/ngày trong 120 ngày đối với ba vụ, giảm xuống còn 7 giờ/ngày trong 75 ngày.

 

Đèn trang trí tiết kiệm điện

 

Nhu cầu sử dụng đèn chiếu sáng trang trí ở các cửa hàng trưng bày, nhà hàng, khách sạn… rất nhiều. Ở đó thường sử dụng loại đèn chiếu theo điểm, có choá phản quang dùng bóng halogen công suất từ 30 – 50W. Và bóng này được các nhà thiết kế ưa chuộng nhờ khả năng tạo điểm sáng nổi bật, vì chỉ số thể hiện màu sắc cao và cường độ sáng ổn định. Tuy nhiên, nhược điểm của loại đèn này là tuổi thọ thấp, công suất cao, toả nhiệt nhiều và nếu kèm theo chức năng tăng giảm ánh sáng thì càng mau hỏng, khiến chi phí bảo trì tăng.

 

Thị trường hiện có loại bóng Led MR16 với nhiều ưu điểm như góc chiếu hẹp, chỉ số thể hiện màu sắc cao, tuổi thọ đến 30.000 giờ, công suất chỉ từ 8 – 10W nên tiết kiệm điện. Và áp dụng tăng chỉnh ánh sáng chính xác từ mức 100% xuống đến 1%, do vậy sẽ tạo nên hiệu ứng ánh sáng đúng theo yêu cầu của nhà thiết kế. Tuy nhiên, do dùng công nghệ đèn Led cao cấp nên giá của loại bóng đèn này còn cao so với loại bóng halogen thông thường.

 

Đèn led thay bóng huỳnh quang

 

Nhiều gia đình đã và đang sử dụng bóng đèn huỳnh quang dài 1,2m với máng đèn đuôi T10 có dùng chấn lưu sắt từ và con chuột (starter). Trung bình với một hệ thống như vậy tiêu thụ khoảng 50W điện gồm: bóng 40W, chấn lưu sắt từ 10W, con chuột 1 – 2W. Hoặc nếu dùng hệ thống bóng ống nhỏ huỳnh quang với đuôi T8 kết hợp chấn lưu điện tử, không còn con chuột thì hệ thống cũng khoảng 36 – 40W, có tiết kiệm điện hơn hệ T10.

 

Tuy nhiên, nay trên thị trường đã xuất hiện giải pháp bóng đèn led tổ hợp dài 1,2m thay thế cho bóng huỳnh quang 1,2m. Ưu điểm của hệ thống này là được thiết kế với một tổ hợp li ti từ 60 – 80 bóng Led, công suất từ 11 – 15W và dùng điện trực tiếp nên khả năng tiết kiệm điện thực tế hơn. Ngoài ra, loại bóng này không gây ô nhiễm môi trường như bóng huỳnh quang có chứa thuỷ ngân.

 

Theo báo SGGP