[In trang]
Philiipin khuyến khích giao thông xanh
Thứ tư, 29/12/2010 - 22:39
Theo thượng nghị sĩ Edgardo J.Angarra, hệ thống phương tiện xanh sáng tạo như xe 3 bánh chạy bằng điện, xe đò nhỏ hybrid, xe đạp điện mang lại cơ hội cắt giảm ô nhiễm do các phương tiện giao thông truyền thống gây ra, đồng thời giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

Theo thượng nghị sĩ Edgardo J.Angarra, hệ thống phương tiện xanh sáng tạo như xe 3 bánh chạy bằng điện, xe đò nhỏ hybrid, xe đạp điện mang lại cơ hội cắt giảm ô nhiễm do các phương tiện giao thông truyền thống gây ra, đồng thời giảm phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch.

 

Ông Angara, chủ tịch Ủy ban khoa học và công nghệ thượng nghị viện đã chỉ ra một số dự án nhận được sự ưu tiên của Hội đồng quốc hội về khoa học, công nghệ và kĩ thuật (COMSTE), bao gồm dự án giao thông xanh, chương trình phương tiện giao thông điện. Ông nhấn mạnh chung tay hợp tác giữa DOST, COMSTE và Hội đồng nghiên cứu quốc gia Philippin (NRCP) nhằm phát triển những công nghệ mới trong sản xuất pin giá rẻ, mang lại hiệu quả hơn và các dự án thiết kế phương tiện giao thông mới chạy bằng điện.


 philippine.jpg


Dự án phương tiện giao thông điện phải xác định nhu cầu ngày càng tăng của các phương tiện giao thông bền vững và thân thiện hơn với môi trường. Ông Angara cho rằng chương trình này có thể giảm sự phụ thuộc vào nguồn nhiên liệu nhập khẩu và mở ra con đường thiết lập sự độc lập về năng lượng, đồng thời giảm tác động của carbon sinh ra từ hoạt động giao thông vận tải.

 

Phương tiện giao thông điện

 

Tiến sĩ Manuel Biona - nhà tư vấn chương trình phương tiện giao thông xanh từ COMSTE vừa giới thiệu dự án phát triển công nghiệp phương tiện giao thông xanh tại hội nghị cao cấp về phương tiện giao thông xanh Philippin lần thứ nhất.

 

Tiến sĩ Biona đề cập đến các chương trình như thử nghiệm và cụ thể hóa đặc điểm, tính chất của những thiết bị phương tiện giao thông điện, phát triển các phần mềm thiết kế, phát triển công nghệ quản lí và tích trữ năng lượng như phần mềm đánh giá phương tiện giao thông điện công cộng. Những dự án này sẽ mang lại bước chuyển biến cho hoạt động thiết kế và phát triển xe 3 bánh chạy bằng điện, xe bus và xe jeep chạy bằng điện – hybrid.

 

Ông Angara cũng bày tỏ sự khen ngợi với sự phát triển dòng xe đạp tre chạy bằng điện - loại phương tiện được thiết kế dựa vào luận văn của một sinh viên tại trung tâm sáng tạo Ateneo (AIC). Xe đạp tre chạy bằng điện đã mang lại bước tiến cho dòng phương tiện xanh, quy mô nhỏ hơn và thân thiện với môi trường.

 

Loại xe đạp tre này nặng 18 kg và hoạt động nhờ một động cơ điện trên quãng đường 30 km, với 5 giờ sạc. Về mặt kĩ thuật, đây là loại phương tiện hybrid, bởi nó được cung cấp nhiên liệu thay thế bằng mô tơ điện hoặc bằng cách đạp xe cơ học thông thường.

 

Viện năng lượng tái tạo

 

Ông Angara cũng nhấn mạnh những dự án năng lượng tái tạo như xây dựng Viện phát triển và nghiên cứu Năng lượng tái tạo (REEDI). Đây sẽ là nơi phát triển các công nghệ mới như nhiên liệu sinh học từ tảo, thiết lập cơ sở thử nghiệm năng lượng mặt trời địa phương.

 

Một nhóm gồm những thành viên của đại học Ateneo, tập đoàn nuôi trồng thủy hải sản Alson và hai nhà máy phản ứng hạt nhân sinh học ánh sáng đang nghiên cứu những môi trường tối ưu cho sự phát triển của tảo và làm sạch các nhà máy đốt than đá bằng cách đặt những hồ nuôi trồng thủy sản gần đó.

 

Viện nghiên cứu năng lượng tái tạo quốc gia Mỹ hiện đang nghiên cứu phương hướng sử dụng tảo khả thi nhất làm nguồn năng lượng tái tạo để sản xuất diesel, dầu hỏa và nhiên liệu máy bay.

 

Ông Angara lưu ý rằng ngay cả những công ty dầu mỏ lớn như Chevron, Royal Dutch Shell, ExxonMobil đều đã sử dụng tảo làm nhiên liệu. Môt số hãng hàng không cũng bắt đầu thử nghiệm những chuyến bay sử dụng hỗn hợp nhiên liệu sinh học.

 

Lê My (Theo pia.gov.ph)