[In trang]
Công nghệ hồ quang plasma sẽ được áp dụng tại căn cứ không quân Mỹ
Chủ nhật, 26/12/2010 - 12:57
Các kĩ sư sẽ sớm được sử dụng loại công nghệ mới nổi này để làm sạch môi trường và tiết kiệm tiền bạc cho lực lượng không quân Mỹ. Các quan chức cùng Văn phòng năng lượng căn cứ không quân Robins đang thực hiện các nghiên cứu khả thi về công nghệ hồ quang plasma - biện pháp xử lí chất thải an toàn với môi trường.

Các kĩ sư sẽ sớm được sử dụng loại công nghệ mới nổi này để làm sạch môi trường và tiết kiệm tiền bạc cho lực lượng không quân Mỹ.  Các quan chức cùng Văn phòng năng lượng căn cứ không quân Robins đang thực hiện các nghiên cứu khả thi về công nghệ hồ quang plasma - biện pháp xử lí chất thải an toàn với môi trường.

 

Kĩ sư Judith Middlebrooks từ Văn phòng năng lượng cho biết: “Quá trình này có thể dùng gần như mọi loại vật liệu và biến đổi nó thành năng lượng. Nó dùng nhiệt độ cao để biến các sản phẩm, bao gồm cả nhựa và các hợp chất khác thành hydrogen và carbon monoxide”.

 

Các quan chức tại căn cứ tin tưởng rằng công nghệ này có thể tăng cường hiệu quả tiết kiệm về lâu dài. Họ cũng bắt đầu bàn bạc với các nhà sản xuất dẫn đầu về công nghệ này. Bà MiddleBrooks nói “Chúng tôi hiện mới chỉ đang trong giai đoạn thu thập các thông tin để xem có thể làm được điều gì”.


 plasma arc tech.jpg


Phát biểu tại Văn phòng Quản lí môi trường nhóm kĩ sư xây dựng thứ 78, bà Susan Green, giám đốc chương trình xử lí chất thải rắn cho biết, hiện nay, mỗi năm, căn cứ chi hơn 2 triệu đôla để xử lí khoảng 6,500 tấn chất thải.Các loại chất thải bao gồm chất thải rắng không nguy hiểm, không thể tái chế và chất thải rắn nguy hiểm. Nó cũng bao gồm các phế thải vụn do xây dựng.

 

Nhờ công nghệ hồ quang plasma, căn cứ có thể giảm chi phí mỗi năm cho hoạt động xử lí rác thải, đồng thời đẩy mạnh sử dụng hoặc tái sử dụng năng lượng sạch, hoặc các loại chất ở bất cứ đâu. Ví dụ, gas tổng hợp cũng là một loại chất mà căn cứ có thể sử dụng để làm nguồn năng lượng phục vụ hệ thống đốt nóng và làm lạnh, chạy các máy phát và một vài phương tiện. Một là hợp chất được sử dụng trong hoạt động xây dựng đường xá và các tòa nhà.

 

Theo bà MiddleBrooks, đây là loại công nghệ đầy hứa hẹn

 

“Hồ quang plasma rất thú vị. Nó có thể giúp chúng ta giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, giảm phát thải khí gây ô nhiễm cũng như thu nhỏ diện tích bãi rác thải”.

 

Công nghệ mới này hiện đang được thử nghiệm tại nhiều nơi ở Mỹ như St. Lucie County ở Florida. Chính quyền tỉnh đã hợp tác với đội ngũ kĩ sư xây dựng để phát triển nhà máy khí hóa plasma quy mô lớn đầu tiên tại Mỹ, với tiềm năng sản xuất đủ lượng điện năng cho 50 nghìn hộ gia đình.

 

Công nghệ này đang được sử dụng một cách cẩn trọng và hạn chế tại châu Âu và Nhật Bản trong khoảng 10 năm trở lại đây.

 

Theo bà Nancy Manley – giám đốc Phòng quản lí tài sản thuộc Nhóm kĩ sư xây dựng thứ 78, các quan chức tại căn cứ không quân Robins đã bắt đầu đánh giá công nghệ này như một biện pháp nhằm nỗ lực cắt giảm chất thải tại đây sau khi nghiên cứu hoạt động của nó tại một căn cứ khác.

 

Các quan chức tại căn cứ đã biết rằng nếu công nghệ này được sử dụng tại đây, Robins có thể sản xuất được nhiều năng lượng hơn mức năng lượng cần thiết cho hoạt động vận hành hệ thống. Bà Manley cho biết, “điều này rõ ràng là rất ấm tượng”.

 

Lê My (Theo af.mil)