[In trang]
300 nghìn đôla cho hoạt động nâng cấp hệ thống năng lượng tại Tybee
Thứ hai, 06/12/2010 - 14:23
Tại khu vực quanh tòa nhà thành phố đảo Tybee, người ta thấy có những người đàn ông mặc kín từ đầu đến chân, đeo mặt nạ dưỡng khí đi lại xung quanh. Nhưng những tòa nhà này – bao gồm thị sảnh, văn phòng hành chính của bộ phận cứu hỏa và YMCA – không hề bị ảnh hưởng bởi một số chất độc hại.

Tại khu vực quanh tòa nhà thành phố đảo Tybee, người ta thấy có những người đàn ông mặc kín từ đầu đến chân, đeo mặt nạ dưỡng khí đi lại xung quanh. Nhưng những tòa nhà này – bao gồm thị sảnh, văn phòng hành chính của bộ phận cứu hỏa và YMCA – không hề bị ảnh hưởng bởi một số chất độc hại.

 

Thực tế, các công nhân này đang thực hiện chương trình kích thích hỗ trợ trị giá 300 nghìn đôla để khiến các tòa nhà sử dụng năng lượng hiệu quả hơn.

 

Theo Ông Bart Nicholson, ông chủ hệ thống Cách nhiệt Bảo toàn năng lượng, bọt cách nhiệt được phun lên trần nhà để giữ không khí mát mẻ trong suốt mùa hè và giữ ấm vào mùa đông.


 tybee island.jpg


Ông Nicholson nói “Tòa nhà này giờ như được nằm trong một “phong bì” nhiệt”.

 

Theo ủy viên hội đồng thành phố Paul Wolff, người đã viết ứng dụng cho dự án, nhờ chất cách nhiệt, lượng tiêu thụ năng lượng có thể giảm 30%.

 

Việc phun bọt cách nhiệt đã giúp dự án tiến gần đến ngưỡng hoàn thành giai đoạn 1 của toàn bộ chương trình.

 

Những nâng cấp thêm đã được hoàn thành hoặc được mong chờ được hoàn thành trong 4 tuần nữa bao gồm việc lắp đặt bộ cảm biến, đèn tiết kiệm năng lượng và cửa đôi để giữ khí từ ngoài không đi vào bên trong tòa nhà.

 

Vào 14 tháng 10 vừa qua, hội đồng thành phố đã thông qua việc lắp đặt quạt trần cỡ lớn tại sảnh thành phố. Bằng cách tăng tuần hoàn khí, quạt trần sẽ giúp giảm mức tiêu thụ năng lượng và tăng thêm 5,068 đô la trong hợp đồng nâng cấp tòa nhàtrị giá 194,100 đôla với Catamount Constructors. Hai tuần sau, hội đồng cũng phê chuẩn thêm 4,108 đôla cho tổng chi phí chung dành cho lớp sơn chống cháy đặc biệt.

 

Trong suốt buổi họp này, hội đồng đã bác bỏ yêu cầu của Wolff khi ông muốn lắp đặt thêm 4 ống năng lượng mặt trời trị giá 3,803 đôla lên nóc nhà nhằm giúp làm ấm khán phòng của thị sảnh bằng ánh sáng mặt trời trực tiếp.

 

Giám đốc quản lí và kế hoạch Jonathan Lynn nói tính đến nay thành phố đã trả khoảng 80 nghìn đôla cho Catamount.Ban đầu khoản tiền này sẽ do thành phố chi trả. Sau khi nộp lại báo cáo thanh toán, bang sẽ hoàn trả lại thành phố số tiền này.

 

Giai đoạn 2 của dự án là xây dựng hệ thống địa nhiệt giúp bơm nhiệt ra vào mặt đất, dự tính được thực hiện vào đầu năm tới. Trợ lý điều hành tỉnh cho biết tỉnh Chatham có thể sẽ chia sẻ chi phí của hệ thống này khi thư viện tỉnh ngay cạnh đó cũng cùng sử dụng hệ thống này. Chi phí hỗ trợ được ước tính là khoảng từ 60 nghìn đến 80 nghìn đôla mỹ, tuy nhiên vẫn chưa được các ủy viên hội đồng tỉnh chấp thuận.

 

Ông Wolff nói rằng Tybee đã có kế hoạch bắt đầu đầu tư khoản tiết kiệm từ hóa đơn năng lượng vào các việc liên quan. Những quỹ này được sử dụng cho giai đoạn 3 của dự án, bao gồm lắp đặt tấm pin mặt trời và có thể là cả tuabin gió phía sau thị sảnh.

 

Mục tiêu của thành phố là cuối cùng sẽ sản xuất năng lượng bằng mức tiêu thụ - việc mà nhà riêng của ông Wolff sẽ thực hiện khi hoàn thành lắp đặt pin năng lượng và thiết bị nâng cấp năng lượng khác. Ông nói: “Tôi không yêu cầu thành phố phải làm những điều tôi không làm”.

 

Cuối cùng, khoản tiết kiệm từ tất cả các cải tiến về năng lượng sẽ dành cho người dân vay với hi vọng  họ có thể tự nâng cấp nhà riêng của mình. Thành phố phải bắt đầu gây quỹ cho vay này trong 10 năm. Ông Wolff hi vọng rằng thành phố sẽ bắt đầu cho người dân vay ngay trong thời gian 5 năm tới.

 

Lê My (theo savannahnow.com)