[In trang]
Abu Dhabi hoàn thành cài đặt công tơ số vào cuối năm 2010
Thứ tư, 03/11/2010 - 02:12
Ông Abdulrahman al Dhaheri, phó giám đốc hãng phân phối Abu Dhabi (ADDC), công ty cung cấp điện cho toàn thành phố Abu Dhabi, thủ đô Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và các khu vực lân cận khẳng định tất cả các tòa nhà sẽ được cài đặt công tơ số vào cuối năm nay. Ông này thêm rằng những bộ công tơ truyền thống chỉ có tác dụng thống kê số liệu tiêu thụ trong 1 tháng trong khi những công tơ số thông minh có thể chỉ ra lượng tăng giảm tiêu dùng điện năng nhiều nhất trong ngày.

Ông Abdulrahman al Dhaheri, phó giám đốc hãng phân phối Abu Dhabi (ADDC), công ty cung cấp điện cho toàn thành phố Abu Dhabi, thủ đô Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất và các khu vực lân cận khẳng định tất cả các tòa nhà sẽ được cài đặt công tơ số vào cuối năm nay.


Ông này thêm rằng những bộ công tơ truyền thống chỉ có tác dụng thống kê số liệu tiêu thụ trong 1 tháng trong khi những công tơ số thông minh có thể chỉ ra lượng tăng giảm tiêu dùng điện năng nhiều nhất trong ngày. Thêm vào đó, chúng sẽ giúp các hộ gia đình bán lại lượng điện tạo ra từ các tấm lợp năng lượng mặt trời vào mạng lưới điện.


Hội đồng quản trị công ty Abu Dhabi cũng đang xem xét hai quyết định khác, một là đề án trợ giá cho tấm lợp năng lượng mặt trời, hai là kế hoạch tăng giá điện lần đầu tiên trong vòng 15 năm.


Smart meters installed in all Abu Dhabi buildings by end 2010.jpg


ADDC đã dự định trợ cấp cho các hộ gia đình lắp đặt tắm lợp năng lượng mặt trời để đạt được mức công suất đầu ra là 500 MW, con số này sẽ đóng góp 1/3 mục tiêu về nguồn năng lượng có thể tái tạo do chính phủ đề ra.


Ông Al Dhaheri cho biết việc lắp đặt công tơ số hiện đã triển khai được 65%, sau hoàn thành sẽ cung cấp những số liệu và công cụ cần thiết giúp công ty kìm hãm mức tăng trong lượng tiêu thụ điện.


Những quyết định này là nguyên tắc chính yếu để thực hiện chiến lược của chính quyền thành phố trong việc cung cấp 7% lượng điện cần thiết từ năng lượng mặt trời và các nguồn năng lượng khác có khả năng tái tạo, đồng thời cắt giảm lượng khí nhà kính thải ra môi trường.


Hội đồng quản trị công ty cũng đang xem xét đến đề xuất tăng giá điện ở các mức chưa xác định bởi Cục quản lý và giám sát thuộc Bộ Công nghiệp. Các chuyên gia trong Cục đang tán đồng quan điểm rằng việc tăng giá sẽ là biện pháp hữu hiệu nhất để thuyết phục người dân tắt bớt bóng đèn không cần thiết và bật bộ điều khiển nhiệt tự động.

 

Vũ Lan (theo worldfutureenergysummit.com)