Thứ sáu, 29/03/2024 | 17:35 GMT+7

Start-up Việt sử dụng công nghệ IoT giúp các cơ sở lưu trú tiết kiệm năng lượng

15/06/2020

Airiot, doanh nghiệp trẻ do nhà sáng lập Trần Nguyễn Duy Tuấn khởi nghiệp, cung cấp bộ sản phẩm giúp quản lý lượng điện và tiết kiệm điện.

Tại Việt Nam hiện có khoảng 45.000 căn hộ/phòng đăng ký cho thuê. Vấn đề các cá nhân cho thuê nhà đang gặp phải là khách không tắt thiết bị điện trước khi ra ngoài, gây lãng phí điện năng và dễ xảy ra cháy nổ. Trong khi đó, các giải pháp hiện có trên thị trường còn nhiều hạn chế như phải lắp đặt lại hệ thống dây điện trong nhà, đục đẽo tường…
 
Airiot, doanh nghiệp trẻ do nhà sáng lập Trần Nguyễn Duy Tuấn khởi nghiệp, cung cấp bộ sản phẩm giúp quản lý lượng điện và tiết kiệm điện. Thiết bị của Airiot sẽ thay thế cầu giao điện trong phòng, tự động ngắt điện khi khách ra khỏi phòng. Bên cạnh đó, hệ thống sẽ nhận tín hiệu từ thẻ khoá phòng trong một khoảng cách nhất định để tự động bật đèn, máy lạnh… trước khi khách về đến phòng.
 
Qua các căn hộ thử nghiệm, mỗi cơ sở lưu trú sử dụng sản phẩm của Airiot tiết kiệm được trung 25% lượng điện hàng tháng.
 
 
Sản phẩm của Airiot. Ảnh ST.
 
Chia sẻ về ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo này, CEO Trần Nguyễn Duy Tuấn cho biết “Trái đất đang nóng lên và con người ngày càng có nhiều nhu cầu sử dụng điện nhiều hơn cho các hoạt động, tạo thành một vòng luẩn quẩn: trái đất nóng lên - sử dụng các thiết bị làm mát nhiều hơn - thải ra khí nóng - trái đất lại nóng lên hơn. Cần có một giải pháp nào đó để làm chậm quá trình này lại để chúng ta và cả con cháu đời sau có thể tiếp tục sống trên quả địa cầu này”.
 
Cuối năm 2019 vừa qua, Airiot đã xuất sắc cùng 9 start-up châu Á khác được UN trao giải thưởng giải pháp kinh doanh xanh hậu COVID-19. Giải thưởng bao gồm hỗ trợ tài chính trị giá 10.000 USD cùng các hỗ trợ và tư vấn kỹ thuật khác. 
 
Hiện tại, Airiot đã có 500 lượt khách đăng ký lắp đặt sản phẩm. Theo kế hoạch năm 2020, Airiot bắt đầu mở rộng tiếp cận các chủ nhà cho thuê tại các thành phố lớn, thành phố du lịch như Hà Nội, TP.HCM, Hội An, Hạ Long, Đà Nẵng, Nha Trang…
 
“Tầm nhìn của Airiot là giải quyết vấn đề về năng lượng. Nhưng không chỉ dừng lại ở Airbnb, Airiot sẽ giải quyết vấn đề năng lượng cho các thị trường khác như khách sạn, nhà máy, căn hộ… khi đủ lớn mạnh ”, Tuấn chia sẻ.
 
Theo scp.gov.vn