Thứ năm, 28/03/2024 | 16:02 GMT+7

Xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời

13/04/2016

Nhóm sinh viên trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng đã nảy sinh ý tưởng sử dụng động cơ vào việc vận hành xe xích lô.

Sử dụng nguồn năng lượng sạch thay cho các nguồn năng lượng hóa thạch đang dần cạn kiệt và gia tăng ô nhiễm môi trường là hướng mà nhóm sinh viên Phạm Hồng Trường, Nguyễn Thành Minh, Lê Hoàng (Trường ĐH Bách khoa – ĐH Đà Nẵng) nghiên cứu. Sau 5 tháng miệt mài, sản phẩm “Xe xích lô chạy bằng năng lượng mặt trời (NLMT)” đã ra đời và dự kiến được ứng dụng thí điểm tại Đà Nẵng.

Mang đến một dịch vụ mới

NLMT là nguồn năng lượng vô tận và thân thiện với môi trường. Hiểu được vấn đề đó, khi Đoàn trường ĐH Bách khoa phối hợp với Đoàn Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng (KH&CN) phát động cuộc thi “Thiết kế sản phẩm tiết kiệm năng lượng và ứng phó với biến đổi khí hậu”, Trường và các bạn trong nhóm đã bắt tay tìm hiểu, nghiên cứu ngay.

Trường cho hay: “Qua khảo sát thực tế, chúng em nhận thấy xích lô là một phần không thể thiếu của nét đẹp văn hóa du lịch. Tuy nhiên, hầu hết những người vận hành xe xích lô đều lớn tuổi nên sẽ rất tốn sức, nhất là trong thời tiết nắng nóng.

Vì vậy, nhóm đã nảy sinh ý tưởng sử dụng động cơ vào việc vận hành xe xích lô. Và năng lượng để vận hành động cơ đó, nhóm thống nhất lấy từ ánh sáng mặt trời qua những tấm pin mặt trời thu được”. “Với những tiêu chí là tiện lợi khi sử dụng, dễ dàng vận hành, có độ bền sản phẩm cao, dễ thiết kế và lắp rắp, chúng em mong muốn mang lại cho thành phố một mô hình dịch vụ xích lô mới chạy bằng NLMT thay thế việc đạp xích lô truyền thống”, Nguyễn Thành Minh cho biết thêm.

Nhóm nghiên cứu cũng cho biết, việc tận dụng nguồn năng lượng được xem là vô hạn và sẵn có trong tự nhiên để vận hành xe xích lô cũng góp phần kêu gọi mọi người chung tay bảo vệ môi trường. Ngoài ra, với mô hình này, nhóm tin rằng có thể áp dụng cho nhiều loại xe khác như xe ba bánh của người khuyết tật...

Mong muốn nhân rộng sản phẩm

Sản phẩm xe xích lô chạy bằng NLMT của nhóm sinh viên Trường, Minh, Hoàng đã nhận được giải nhì của cuộc thi. Đại diện Sở KH&CN cho biết sẽ tiếp tục hỗ trợ về vật chất, tinh thần và tạo mọi điều kiện để các nghiên cứu có tính ứng dụng của sinh viên được ứng dụng rộng rãi phục vụ hiệu quả cho cuộc sống.

Vừa qua, Sở cũng đã làm việc với Trung tâm Xúc tiến du lịch Đà Nẵng và đại diện của Trung tâm cho biết sẽ đề xuất đưa sản phẩm này vào ứng dụng hỗ trợ phát triển du lịch địa phương.

Sản phẩm xe xích lô chạy bằng NLMT bước đầu đạt được thành công. Tuy vậy, theo nhóm nghiên cứu thì sản phẩm thực tế của nhóm vẫn còn nhược điểm là ở thời điểm nghiên cứu, nhóm chưa tìm được loại pin mặt trời dạng dẻo nên vẫn sử dụng những tấm pin cứng khiến xe nặng nề hơn.

Ngoài ra, do phần lớn các chi tiết của sản phẩm tận dụng từ xe xích lô cũ nên tính thẩm mỹ cũng kém hơn. Đánh giá về sản phẩm của nhóm nghiên cứu, ông Nguyễn Xuân Bình, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến du lịch thành phố cho biết, nhóm nghiên cứu đã rất nỗ lực và sản phẩm ra đời cũng có tính ứng dụng cao.

Ông Bình cho biết, trước mắt, Trung tâm sẽ đề xuất thành phố cho nghiên cứu và sản xuất thí điểm 10 chiếc xích lô chạy bằng NLMT. Song, nhóm nghiên cứu phải khắc phục những nhược điểm trên; đồng thời tính toán lại vấn đề chi phí sao cho khi đưa vào sử dụng, sản phẩm phải hoàn thiện về cả tính thẩm mỹ cũng như sự thân thiện với môi trường và đáp ứng yêu cầu của du khách.

Bí thư Đoàn trường ĐH Bách khoa Lê Phước Cường cũng bày tỏ vui mừng khi sản phẩm nghiên cứu của sinh viên được chọn ứng dụng thí điểm. Theo ông Cường, hoạt động nghiên cứu khoa học không những tạo ra sự gắn kết chặt chẽ các hoạt động đào tạo, nghiên cứu khoa học và chuyển giao công nghệ mà còn phát huy được sự đam mê, thông minh, sáng tạo của sinh viên, của nhà trường.

Vì vậy, việc chọn sản phẩm của sinh viên vào ứng dụng thực tế lần này sẽ tạo sự khích lệ, động viên ngày càng có thêm nhiều sinh viên tham gia vào công tác nghiên cứu khoa học.

Theo chg.vn