Thứ sáu, 29/03/2024 | 19:25 GMT+7

Gỗ trong suốt: Tương lai của cửa sổ và bảng điều khiển năng lượng mặt trời

12/04/2016

Các nhà nghiên cứu vừa phát minh ra một loại vật liệu mới "gỗ quang học trong suốt" có tiềm năng lớn trong việc chế tạo cũng như cải thiện chất lượng của cửa sổ và pin quang điện.

Các nhà nghiên cứu đến từ Thúy Sĩ đã tiến hành nghiên cứu và phát triển một loại vật liệu trong suốt làm từ gỗ có thể được dùng để chế tạo cửa sổ, lát bề mặt và có tiềm năng được ứng dụng trong các bảng điều khiển băng năng lượng mặt trời. 

Gỗ trong suốt

Loại gỗ này được tạm gọi là “gỗ quang học trong suốt” được nghiên cứu và phát minh bởi học viện công nghệ Hoàng gia Stockholm. Theo như chia sẻ từ các nhà sáng chế trên tạp chí Hóa Học và Xã hội Mỹ thì “gỗ quang học trong suốt” có khả năng ứng dụng trên diện rộng.

Gỗ trước tiên phải được loại bỏ Li nhin

"Khi Li Nhin được loại bỏ, gỗ sẽ có một màu trắng trông rất đẹp mắt. Tuy nhiên, bởi vì gỗ vốn không phải là trong suốt một cách tự nhiên , chính vì vậy để làm đạt được hiệu ứng đó chúng tôi sử dụng thêm biện pháp biến đổi dựa trên công nghệ nano. Quá trình này được thực hiện bằng cách ngâm bề mặt của gỗ với một loại polymer trong suốt cho đến khi đạt đến độ ăn khớp về đặc tính quang học” giáo sư Berglund cho biết.

Giáo sư Lars Berglund hiện đang làm việc tại Trung tâm Khoa Học Gỗ Wallenberg cho biết mặc dù loại gỗ này đã từng được nghiên cứu và phát triển nhưng chỉ thực hiện trên quy mô rất nhỏ, còn đây là lần đầu tiên các nhà khoa học tiến hành phát triển một loại chất liệu trên quy mô lớn như vậy.

Phát minh này cho phép đổi mới và tân trang mẫu mã của các tấm pin quang điện, giúp chúng trở nên bắt mắt và có giá trị nghệ thuật hơn trong mắt người sử dụng.

Gỗ trong suốt là một loại vật liệu tốt, sở hữu nhiều ưu điểm như chi phí thấp, luôn sẵn có và có thể tái tạo được nên hết sức thân thiện với môi trường. Điều này rất quan trọng trong việc sử dụng pin mặt trời tại nơi có diện tích bề mặt lớn.

Ngoài ra, loại gỗ này cũng có thể được sử dụng cho các bề mặt bán trong suốt phía bên ngoài nơi mà vừa cần đến ánh sáng những cũng vẫn cần có sự riêng tư.

Sắp tới, các nhà nghiên cứu sẽ cố gắng tiếp tục nâng cao độ trong suốt và tiến hành thêm nhiều thí nghiệm trên các loại gỗ khác nhau cũng như là nhân rộng quá sản xuất để đạt được các mục tiêu về kinh tế. 

Minh Thúy (Theo The Fifth Estate)