Thứ bảy, 20/04/2024 | 17:11 GMT+7

Giáo viên quận Brendwoood (Mỹ) trở thành “thám tử năng lượng”

27/10/2010

Warren vừa nhận thêm một công việc tay trái: Xác định những trường hợp mà hội đồng trường đã lãng phí năng lượng và ngăn chặn chúng. Warren là chuyên gia đào tạo năng lượng mới tại hội đồng trường phổ thông Lirberty Union của quận Brendwood. Với công việc này, cô sẽ có quyền đi khắp các khu kí túc, tìm ra các cách tiết kiệm Therm và Kilowatt.

Người quản lí trường học gọi cô là “Công chúa bóng tối”, những đồng nghiệp gọi cô là “Nữ hoàng xanh” – cô ấy là Susan Warren – giáo viên yoga và nghệ thuật của trường trung học Freedom.

 

Warren vừa nhận thêm một công việc tay trái: Xác định những trường hợp mà hội đồng trường đã lãng phí năng lượng và ngăn chặn chúng. Warren là chuyên gia đào tạo năng lượng mới tại hội đồng trường phổ thông Lirberty Union của quận Brendwood. Với công việc này, cô sẽ có quyền đi khắp các khu kí túc, tìm ra các cách tiết kiệm Therm và Kilowatt.

 

Cô bắt đầu đảm nhiệm công việc này từ tháng 7 theo hợp đồng 4 năm giữa quận với Energy Education – một tập đoàn của bang Texas chuyên giúp đỡ các hội đồng trường ở quận trong việc cắt giảm chi phí năng lượng thực tế.


 grande.jpg


Theo ông Ed Graff, giám đốc Marketing khu vực Tây Mỹ của Energy Education cho biết, để đạt được mục tiêu, tập đoàn này lấy nhân sự từ phía chính những nhân viên làm việc tại tổ chức của đối tác. Đồng thời giải quyết vấn đề thông qua việc thay đổi cách ứng xử của con người thay vì bỏ tiền mua những thiết bị tiết kiệm năng lượng. Không thể nào bắt mọi người phải tắt đèn và điều hòa khi họ rời khỏi phòng, điều cần làm là giáo dục họ. Và các giáo viên thì có kĩ năng giao tiếp để làm được điều đó.

 

Warren sẽ phải giảm bớt giờ lên lớp để có thời gian học những điều cơ bản về hệ thống đốt nóng và làm lạnh, chiếu sáng, đường ống, tưới tiêu. Công ty của Graff sẽ cử 20 chuyên gia từ những nơi khác tới (như Florida) để thay phiên nhau đào tạo cô. Tất nhiên, việc giúp đỡ các nhân viên xây dựng thói quen của mình không chỉ là mục tiêu duy nhất mà Lirberty Union hướng tới trong việc bảo toàn năng lượng.

 

Những tấm pin mặt trời đã được sử dụng để làm nóng hồ bơi tại trường Heritage ngay từ khi khu kí túc đi vào hoạt động 5 năm trước. Tuần qua, những tấm quan điện có lớp chắn được gắn trên cọc tại sân tập của trường cũng đã được sử dụng. Thiết bị này sẽ giảm lượng tiêu thụ năng lượng tại tại trường trong khi các lớp khoa học kiểm soát thời gian và cách thức sử dụng năng lượng.

 

Hội đồng trường của quận cũng đang xây dựng chức năng hợp sinh (phát sinh liên tục hai nguồn năng lượng nhiệt và điện hữu ích từ cùng 1 nguồn nhiên liệu) cho trường Freedom, dự kiến sẽ hoàn thành trong vòng 1 năm. Đây là thiết bị sử dụng khí ga tự nhiên để làm nóng bể bơi và biến nước thành dòng cho các tua bin sản xuất điện.

 

Nhưng đây mới là điểm nhấn trong quá trình thay đổi thói quen mà Warren cảm thấy hứng thú. Với một thiết bị ghi chép điện tử, điện thoại và súng nhiệt độ, Warren có thể đo được tình trạng thực tế của 1 căn phòng ngay cả khi ở bên ngoài tòa nhà chỉ bằng cách chiếu dòng laser qua cửa sổ. Warren sẽ mất khoảng 20 tiếng 1 tuần để đi quanh 5 khu kí túc cũng như các trụ sở của quận để thực hiện công việc kiểm toán năng lượng này.

 

Công việc này đòi hỏi Warren phải có mặt tại các kí túc và 6 giờ sáng và ở lại đến 9 rưỡi tối, cho tới khi cô đảm bảo chắc chắn rằng tất cả các đèn ở các lớp học, văn phòng và phòng tập không có người đã được tắt hoàn toàn.

 

Là 1 trong 49 đầu mục công việc phải làm, Warren cũng phải kiểm tra hệ thống tưới tiêu để phát hiện ra các đầu tưới phun bị vỡ và những chỗ bị sờn tróc do thời tiết ở xung quanh cửa sổ, cửa ra vào. Thời gian này là lúc cô cần phải để ý tới điều hòa nào đang chạy lãng phí và trong vài tuần tới sẽ tiếp tục là hệ thống đun nóng.

 

Những cuộc kiểm tra tại phòng tắm cho thấy quạt chạy liên tục, còn những chuyến viếng thăm văn phòng điều hành của quận đã giúp cô phát hiện ra rằng máy tính, màn hình và máy in bật thâu đêm. Warren thậm chí còn phải kiển tra cả những thiết bị cảm ứng dò tìm vận động tại các máy bán soda tự động để đảm bảo chắc chắn rằng đèn hiển thị luôn ở trong chế độ tắt khi xung quanh không có người.Bất cứ hoạt động lãng phí năng lượng nào cũng sẽ được Warren thông báo bằng văn bản theo mẫu sẵn để cảnh báo hiệu trưởng và phòng kiểm soát định kì của quận.

 

Warren cũng cho biết cô đang dự định yêu cầu những học sinh mỹ thuật của mình thiết kế các logo mang tính chất nhắc nhở và cảnh báo nhẹ nhàng. Thay vì bị phạt, những người sử dụng lãng phí năng lượng sẽ bị dán logo vào bàn hoặc máy tính của mình.

 

Liberty Union sẽ trả 158,000 đôla hàng năm cho hoạt động giảng dạy cũng như 10,000 đôla cho các phần mềm đo đạc mức độ tiết kiệm năng lượng. Ông Graff nói rằng đây là khoản đầu tư không có lãi vì công ty phải bảo đảm rằng quận sẽ tiết kiệm ít nhất từng đó tiền trong hóa đơn thực tế mỗi năm.Năm ngoái, chi phí ga, nước và điện đã lên tới 1.54 triệu đôla. Trên thực tế, những dự án này không chỉ giúp Liberty Union thu lại được chi phí của hợp đồng mà còn có thể tiết kiệm được 150,000 đô la mỗi năm. Dự án cũng sử dụng phầm mềm để nắm được chính xác lượng năng lượng mỗi trường sử dụng vào năm 2009 – 10, từ đó tính toán mức tiết kiệm thực tế.

 

Wayne Reeves, giám đốc phát triển dự án của quận cũng nằm trong “tầm ngắm” kiểm soát của Warren. Ông thú nhận rằng mình cũng thường xuyên quên tắt công tắc khi về nhà, song “giờ đây tôi đang thay đổi”.

 

Lê My (theo contracostatimes.com)