Thứ tư, 24/04/2024 | 05:16 GMT+7

Địa nhiệt - năng lượng sạch chưa được tận dụng

08/09/2010

Mặc dù năng lượng nhiệt ở độ sâu 10km của vỏ Trái Đất lớn gấp 50.000 lần nguồn năng lượng từ tất cả các nguồn dự trữ khí đốt và dầu mỏ trên toàn cầu, nhưng cho đến nay, thế giới mới khai thác được chưa đầy 10.700MW điện từ nguồn địa nhiệt này, trong đó hơn 50% từ Mỹ và Philippines.

Nghiên cứu của các nhà khoa học Viện Công nghệ Massachusetts (MIT, Mỹ) từ năm 2006 đến nay vừa được công bố khẳng định địa nhiệt là nguồn năng lượng sạch khổng lồ của Trái Đất mà nhân loại chưa khai thác.

Mặc dù năng lượng nhiệt ở độ sâu 10km của vỏ Trái Đất lớn gấp 50.000 lần nguồn năng lượng từ tất cả các nguồn dự trữ khí đốt và dầu mỏ trên toàn cầu, nhưng cho đến nay, thế giới mới khai thác được chưa đầy 10.700MW điện từ nguồn địa nhiệt này, trong đó hơn 50% từ Mỹ và Philippines. Theo MIT, trong thập kỷ qua, 24 nước khai thác nguồn năng lượng này trên thế giới đã tăng lượng khai thác lên trung bình 3% mỗi năm.


dia nhiet.jpg

Các nước giàu nguồn địa nhiệt gồm 12 nước thuộc “vành đai lửa” Thái Bình Dương và sáu nước thuộc Thung lũng đứt gẫy lớn của vỏ Trái Đất ở châu Phi và các nước ven bờ Địa Trung Hải. Tại châu Á, ba nước đang dẫn đầu về khai thác địa nhiệt là Nhật Bản, IndonesiaPhilippines.

Các nhà khoa học MIT dự báo với công nghệ khai thác địa nhiệt hiện đại, Mỹ có thể đáp ứng nhu cầu cao gấp 2.000 lần nhu cầu điện hiện nay của nước này từ nguồn địa nhiệt.
Mặc dù chi phí cho công nghệ khai thác địa nhiệt hiện nay vẫn cao nhưng công nghệ này có thể áp dụng ở mọi nơi trên thế giới.

MIT ước tính Mỹ cần đầu tư 1 tỷ USD để nghiên cứu và phát triển công nghệ mới khai thác nguồn địa nhiệt trong các năm tới. Nguồn kinh phí này chỉ bằng chi phí xây dựng một nhà máy nhiệt điện chạy bằng than.
Hơn 100.000MW năng lượng địa nhiệt được khai thác trực tiếp để sưởi ấm nhà, hồ bơi, suối nước nóng và công nghiệp.

Các nước khai thác nguồn địa nhiệt trực tiếp không chuyển thành điện hàng đầu thế giới là Pháp, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ và Trung Quốc. Các nước đang đầu tư lớn phát triển nguồn điện từ nguồn địa nhiệt là các nước thuộc “vành đai lửa” Thái Bình Dương gồm Mỹ, Nhật Bản, Indonesia và Trung Quốc.


Với tốc độ tăng trưởng khai thác điện địa nhiệt hiện nay, vào năm 2020, năng lượng điện được khai thác từ địa nhiệt ở Nhật Bản và Mỹ sẽ lên tới 240.000MW.
Công suất khai thác điện địa nhiệt của các nước khác trên thế giới cũng sẽ đạt 200.000MW vào thời điểm đó.

 

Thúy Hằng (theo Cleantechnica)