Thứ năm, 28/03/2024 | 21:51 GMT+7

Việt-Lào-Campuchia thỏa thuận hợp tác năng lượng

23/07/2010

Biên bản thỏa thuận tập trung vào những vấn đề quan trọng về năng lượng trong thời gian tới như thỏa thuận đẩy mạnh hơn nữa các hợp tác kết nối lưới điện ba nước (dự án chung), đặc biệt là dự án liên kết mức 230 kV và 500 kV; hỗ trợ khai thác khả năng phát triển thủy điện trên dòng chính sông Mekong trên cơ sở đảm bảo môi trường, hệ thống sinh thái và xã hội

Tại Hội nghị Bộ trưởng năng lượng Việt Nam-Lào-Campuchia diễn ra tối 22/7 tại Đà Lạt, Bộ trưởng Bộ Công Thương Việt Nam Vũ Huy Hoàng, Bộ trưởng Bộ Công nghiệp, mỏ và năng lượng Campuchia Suy Sen và Bộ trưởng Bộ Năng lượng, mỏ Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Soulivong Daravong đã ký kết biên bản thỏa thuận về hợp tác năng lượng.

Biên bản được ký kết trên cơ sở đánh giá lại tình hình hợp tác năng lượng giữa ba nước Việt Nam, Lào và Campuchia, thống nhất chương trình hợp tác về năng lượng giữa ba nước trong thời gian tới, nghe báo cáo kết quả đàm phán song phương và đa phương của ba nước.

nguyen tan dung 02.jpg

Biên bản thỏa thuận tập trung vào những vấn đề quan trọng về năng lượng trong thời gian tới như thỏa thuận đẩy mạnh hơn nữa các hợp tác kết nối lưới điện ba nước (dự án chung), đặc biệt là dự án liên kết mức 230 kV và 500 kV; hỗ trợ khai thác khả năng phát triển thủy điện trên dòng chính sông Mekong trên cơ sở đảm bảo môi trường, hệ thống sinh thái và xã hội.

Biên bản còn có nội dung hỗ trợ các dự án nguồn điện mang lại lợi ích riêng cho từng nước cũng như chung cả ba nước; hỗ trợ phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng...

Biên bản này là cơ sở quan trọng để ba nước tiếp tục thúc đẩy và nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác về năng lượng với mục tiêu phát triển bền vững, ổn định, sạch... trong lĩnh vực năng lượng.

Theo Bộ Công Thương Việt Nam, việc hợp tác phát triển năng lượng giữa ba nước trong thời gian qua đã đạt được nhiều kết quả tốt, nhất là từ các hợp tác điện lực đã thỏa thuận từ năm 2000, nhiều dự án thủy điện của Việt Nam đầu tư xây dựng ở Lào, Campuchia trong khuôn khổ hợp tác đã mang lại hiệu quả tích cực, nâng cao đời sống cho người dân ở các nước này.

Theo TTXVN