Thứ bảy, 20/04/2024 | 00:04 GMT+7

Năng lượng điện tái tạo từ những trò chơi của thiếu nhi

22/06/2010

Ananya Tantia sinh viên ngành thiết kế công nghiệp trường Rhode Island cùng với Erin Knowlton đã đưa ra mẫu thiết kế một sân chơi rất thú vị, có thể tạo ra năng lượng điện từ những trò chơi quen thuộc với thiếu nhi như đu quay, zip line, bập bênh, cầu trượt. Mỗi trò chơi đều được gắn một hệ thống mô tơ. Khi chơi, trẻ tạo ra lực làm quay roto bên trong mô tơ, sinh ra dòng điện. Dòng điện này có thể dùng để thắp sáng trường học, sân chơi ngoài trời, thậm chí cả hệ thống đèn chiếu sáng đường phố.

Ananya Tantia sinh viên ngành thiết kế công nghiệp trường Rhode Island cùng với Erin Knowlton đã đưa  ra mẫu thiết kế một sân chơi rất thú vị, có thể tạo ra năng lượng điện từ những trò chơi quen thuộc với thiếu nhi như đu quay, zip line, bập bênh, cầu trượt. Mỗi trò chơi đều được gắn một hệ thống mô tơ. Khi chơi, trẻ tạo ra lực làm quay roto bên trong mô tơ, sinh ra dòng điện. Dòng điện này có thể dùng để thắp sáng trường học, sân chơi ngoài trời, thậm chí cả hệ thống đèn chiếu sáng đường phố.

 

1. Đu quay

 

12.jpg


Chiếc đu được thiết kế với những ghế ngồi bằng lốp tạo cảm giác thăng bằng, và một hệ thống tay treo giống như hình cánh hoa rất xinh xắn. Một người ở dưới sẽ đẩy cho chiếc đu quay đồng thời làm quay hệ thống cánh ở phía trên. Hê thống này lại được gắn với một thanh sắt thẳng đứng, truyền chuyển động qua các bánh răng làm quay roto, sinh ra dòng điện.

 

2.Zip-line


13.jpg

 

Đối với người lớn, zip-line là một trò chơi khá mạo hiểm mà người chơi phải trượt từ đầu đến cuối sợi dây nhờ trọng lực khi cách xa mặt đất. Nhưng ở sân chơi dành cho trẻ em, zip-line được thiết kế khá an toàn với hai sợi dây nối qua hai ròng rọc với độ cao khác nhau phù hợp với từng em. Ròng rọc sẽ làm quay một thanh thẳng đứng bên trong vỏ bọc, truyền chuyển động đến roto.

 

3. Bập bênh


14.jpg

 

Chiếc bập bênh được thiết kế phù hợp cho trẻ em ở mọi độ tuổi. Để chơi trò này, các em sẽ đứng về hai phía của bập bênh và giữ chắc tay cầm. Chiếc bập bênh nâng lên hạ xuống, tạo ra chuyển động lắc, thông qua thanh thẳng đứng, làm chuyển dịch hệ thống bánh răng, sinh ra dòng điện.

 

4. Cầu trượt


15.jpg

 

Nhóm đã thiết kế hệ thống cầu trượt như một lâu đài với rất nhiều đường trèo lên và đường trượt xuống. Nhờ hệ thống con lăn đặt dưới đường đi, năng lượng sẽ được dẫn truyền, tạo thành điện năng.

 

Theo Greendiary.com