Thứ năm, 28/03/2024 | 17:04 GMT+7

Thị trường hàng tiết kiệm điện mùa nóng: "Đôn" giá, vẫn "cháy" hàng

14/04/2009

Giá điện tăng cao, nhiều người tiêu dùng đổ xô đi mua các sản phẩm tiết kiệm điện.

Tuy nhiên, khi nảy ra sáng kiến này, một lần nữa người tiêu dùng lại bị móc túi bởi cầu cao giá lại tuỳ ý tăng.

Giá cao vẫn… “cháy hàng”

Vào những ngày này, tại các phố chuyên doanh đồ điện gia dụng của Hà Nội như Trần Phú, Nguyễn Lương Bằng, Nguyễn Công Trứ, phố Huế, Tôn Đức Thắng... rất đông khách mua hàng. Phần lớn khách hàng chọn mua những sản phẩm có tính năng tiết kiệm điện.

Theo ghi nhận của chúng tôi, quạt điện vẫn là mặt hàng “hot” nhất trên thị trường điện máy mùa nóng năm nay với nhiều sản phẩm đa chức năng. Các chủ kinh doanh cho biết, do “cầu” tăng và do ảnh hưởng bởi tỷ giá USD nên hiện nay giá nhiều sản phẩm điện máy tăng từ 7 - 10%: Quạt tiết kiệm điện của Trung Quốc hiện có mức giá từ 400.000 - 500.000 đồng/chiếc; quạt tiết kiệm của Thái Lan từ 520.000 - 550.000 đồng/chiếc; quạt tiết kiệm điện của Mitsustar có giá 1,3- 1,5 triệu đồng/chiếc...

Có mức giá cao hơn là các dòng quạt đa chức năng như sản phẩm quạt đứng Fujiyama model 2009 với lồng quạt cảm ứng an toàn cho trẻ em trên 2,5 triệu đồng/chiếc; quạt tháp hiệu Tifa, Asia có chức năng ion làm sạch không khí, giá 1,8 - 2 triệu đồng/chiếc.

Ngoài ra, năm nay trên thị trường còn xuất hiện hàng loại sản phẩm điện máy với tính năng tiết kiệm điện như máy giặt siêu tiết kiệm điện, nước; điều hoà công nghệ biến tần (Inverter); tủ lạnh với máy nén tuyến tính, LCD và Plasma cao cấp tiêu thụ năng lượng hạn chế. Trong đó, điều hoà không khí của hãng Panasonic được quảng cáo là tiết kiệm đến 50% lượng điện tiêu thụ; máy giặt LG tiết kiệm đến 50% điện năng và 60% lượng nước; máy lạnh Crystal của Samsung tiết kiệm điện 31%.

Bà Bùi Thu Huyền, Phó Giám đốc Cty Kỹ thuật điện tử viễn thông Hà Nội cho biết: “Xu hướng chọn mua những sản phẩm cao cấp, đa chức năng và tiết kiệm điện đang trở thành trào lưu. Hàng nhập về đến đâu hết đến đó dù chúng có giá cao hơn các sản phẩm bình thường cùng loại đến 30%”. Ngoài việc chọn mua những sản phẩm tiết kiệm điện, một số người còn tìm mua loại thiết bị tăng - giảm điện để tiết kiệm điện thông qua việc giảm phụ tải trên dây.

Cẩn trọng với “ma trận” sản phẩm

Đây là năm đầu tiên sản phẩm tiết kiệm điện được người tiêu dùng đặc biệt quan tâm nhưng đã sớm phát sinh nhiều tiêu cực. Nguyên nhân chủ yếu do khi đi mua các sản phẩm tiết kiệm điện, người tiêu dùng nghe theo lời quảng cáo của nhân viên bán hàng. Rất ít người biết phân biệt đâu là sản phẩm tiết kiệm thật, đâu là sản phẩm quảng cáo thổi phồng.

Cùng một loại sản phẩm ngoại nhập nhưng mỗi nơi bán hàng lại giới thiệu nguồn gốc, xuất xứ khác nhau với giá bán khác nhau. Tại cửa hàng điện máy gia dụng số 2 (phố Điện Biên Phủ), đèn compact xoắn hiệu Oket được giới thiệu là hàng Trung Quốc, giá 16.000 đồng/bóng từ 5 - 16W. Nhưng cũng sản phẩm này tại một cửa hàng đồ điện trên phố Tôn Đức Thắng lại giới thiệu là... hàng Hàn Quốc, giá 30.000 đồng/bóng.

Anh Nguyễn Trung An, phụ trách bán hàng Cty TNHH điện máy Thái Bình (phố Huế) cho biết: “Để không bị nhân viên bán hàng “loè”, tốt nhất khách hàng nên tìm mua những sản phẩm có dán tem chứng nhận tiết kiệm năng lượng bằng tiếng Việt. Nếu tinh tế hơn, có thể chọn mua các sản phẩm nhập khẩu có dán tem tiết kiệm năng lượng theo ký hiệu riêng của mỗi nước. Ví dụ như tem của Thái Lan còn in rõ nhiều mức tiết kiệm năng lượng như mức 1, 2, 3, 4, 5, mức 5 là mức tiết kiệm nhất; Mỹ có tem ngôi sao năng lượng. Ở Việt Nam hiện chưa có tem chuẩn riêng vì vẫn chưa có phòng thí nghiệm để đo và chứng nhận sản phẩm đạt chuẩn”.

Hiện trên thị trường điện máy, yếu tố tiết kiệm năng lượng đang mang tính cạnh tranh do đó khi mua hàng, người tiêu dùng phải đặc biệt cảnh giác. Tốt nhất nên trang bị cho mình chút kiến thức trước khi đi tìm mua sản phẩm tiết kiệm điện. Khi tìm đến với những sản phẩm này, không ít người tiêu dùng hụt hẫng bởi ít tìm thấy sản phẩm “Made in Vietnam” trong thời giá năng lượng ngày càng leo thang. Yếu tố tiết kiệm năng lượng là một mảnh đất tiềm năng các doanh nghiệp trong nước vẫn bỏ ngỏ.

CÁCH NHẬN BIẾT SẢN PHẨM TIẾT KIỆM ĐIỆN

Dựa vào công suất tiêu thụ điện năng của máy để xác định, nếu công suất tiêu thụ điện năng thấp, sản phẩm đó tiết kiệm năng lượng. Những sản phẩm có cùng điện áp, cùng công suất tiêu thụ điện năng, căn cứ vào dòng điện để xác định sản phẩm tiết kiệm điện. Nếu sản phẩm nào có dòng điện thấp hơn, sản phẩm đó tiết kiệm hơn. Tất cả các thông số trên, người tiêu dùng có thể thấy trên nhãn dán ở sản phẩm.

(Nguồn: giadinh.net)