Thứ sáu, 19/04/2024 | 18:46 GMT+7

Sử dụng điện thông minh và tiết kiệm điện

29/08/2007

Sử dụng điện hiệu quả và tiết kiệm là cách thức dễ dàng và sạch nhất để giảm thiểu mức tiêu thụ điện, giảm chi phí điện, đồng thời giảm gánh nặng cho ngành điện quốc gia. Một thông điệp thật đơn giản, nhưng liệu bạn có thực sự áp dụng đúng cách?

Tiết kiệm trong tầm tay

Ở Pháp, người ta tính rằng nếu mỗi tối đi ngủ mà bạn nhớ làm động tác ấn ngón tay vào nút tắt (power) của tivi, thay vì tiện tay bấm remote chỉ tắt màn hình và để chế độ chờ, thì bạn sẽ tiết kiệm được 150 franc mỗi năm. Không khó lắm để bạn tính ra số tiền tiết kiệm được lớn cỡ nào. Với những thiết bị điện gia dụng hiện đang sử dụng trong gia đình, bạn cần nắm vững một số biện pháp và mẹo vặt, vừa giúp tăng tuổi thọ của thiết bị, vừa giảm hoá đơn tiền điện hàng tháng. Trên tất cả, đó còn là cách tiêu dùng thông minh, tạo nên hiệu quả tiết kiệm cho toàn xã hội. Lượng điện tiêu thụ cho sinh hoạt phụ thuộc rất nhiều vào cách thức sử dụng các thiết bị cũng như công suất tiêu thụ của từng thiết bị. Vấn đề là bạn phải nắm vững cách thức sử dụng, đảm bảo tiết kiệm điện mà vẫn đạt hiệu quả mong muốn. Để sử dụng năng lượng hiệu quả và tiết kiệm, ta có thể sử dụng những trang thiết bị tiên tiến, bảo trì sản phẩm thường xuyên, duy trì nhiệt độ trong nhà phù hợp, lắp đặt hệ thống đèn điện đúng cách… Dưới đây là lời khuyên của các chuyên gia trong việc sử dụng hiệu quả các thiết bị điện trong gia đình.

Với các thiết bị điện trong bếp:

Bếp là nơi tiêu thụ điện năng lớn nhất trong nhà. Trong đó tủ lạnh tiêu hao khoảng 10% lượng điện. Như vậy bạn có thể áp dụng việc tiết kiệm điện năng từ thiết bị nào trong bếp? Các thiết bị như nồi cơm điện, phích điện và ấm đun nước, lò nướng điện, tủ lạnh và các thiết bị khác, nếu biết sử dụng đúng cách, hóa đơn tiền điện hàng tháng nhà bạn chắc chắn sẽ giảm một cách đáng kể.

• Nồi cơm điện:

Một nồi cơm điện tiêu thụ khoảng 5.4KWh điện mỗi tháng để nấu 2 cốc gạo và 03 cốc nước (1 lần/ngày). Nó tiêu thụ 2.7KWh điện một tháng nếu để ở chế độ “Giữ ấm” để hâm nóng đồ ăn trong 02h/ngày. Bởi vậy, bạn nên tránh sử dụng chế độ “Giữ ấm” để tiết kiệm điện. Thức ăn có thể được hâm nóng lại nếu thật cần thiết.

• Phích điện và ấm đun nước:

Một phích đun điện tiêu tốn khoảng 11.18KWh điện để đun sôi 3.6 lít nước trong một tháng. Trong khi đó một ấm đun điện tiêu tốn 9.78KWh điện để đun sôi một lượng nước tương tự. Bởi vậy, bạn nên sử dụng ấm điện để đun nước.

• Lò nướng điện:

Một lò nướng điện tiêu thụ mỗi tháng hết khoảng 18KWh điện nếu lò nướng đó sử dụng 1h/ngày và 15ngày/tháng. Bạn nên tắt lò nướng 10 phút trước khi hoàn tất bởi lò vẫn duy trì nhiệt độ cần thiết. Bạn cũng đừng quên kiểm tra lớp gioăng cửa để đảm bảo lò được cách nhiệt tốt.

• Tủ lạnh:

Nếu tủ lạnh có hai cửa, nhiệt độ buồng đông lạnh ở mức -180C là đủ để nước đóng băng. Dùng -180C thay cho -220C thì mỗi tháng bạn có thể tiết kiệm đến 25% điện. Tủ lạnh là một trong những thủ phạm làm tăng chi phí cho năng lượng nhà bạn, bạn nên chú ý, độ lạnh của tủ chỉ nên cài đặt ở nhiệt độ cần thiết; kiểm tra theo khuyến cáo của nhà sản xuất và sử dụng, chọn vị trí đặt tủ đúng theo sự hướng dẫn của nhà sản xuất.

• Máy nước nóng:

Theo tính toán của các chuyên gia, mức chi trung bình cho máy nước nóng sử dụng điện trong mỗi hộ gia đình ở Việt Nam chiếm khoảng 20% tiền điện trong gia đình bạn. Bởi vậy, bên cạnh việc sử dụng đúng theo các hướng dẫn của nhà sản xuất, bạn cũng rất nên dùng các loại máy nước nóng tiết kiệm điện năng và mang lại hiệu quả cao.

Cùng với nhiều thương hiệu máy nước nóng khác, ARISTON, nhà sản xuất máy nước nóng hàng đầu thế giới vừa ra mắt người tiêu dùng Việt Nam 3 dòng sản phẩm máy nước nóng tiết kiệm năng lượng trong đó có 2 loại dùng điện và 1 loại dùng năng lượng mặt trời.

AM Series: Đây là thế hệ sản phẩm đột phá với thiết kế sang trọng, tính năng ưu việt, tối tân, góp phần nâng cao khả năng tiết kiệm điện, giúp người sử dụng hài lòng với sự tiện nghi của sản phẩm và thỏa mãn bởi những nhu cầu cao cấp trong cuộc sống hiện đại. Dòng sản phẩm AM series bao gồm bốn nhóm chức năng có vai trò khác nhau, góp phần nâng cao khả năng tiết kiệm của máy như chức năng thông minh, chế độ hoạt động hiệu suất cao, chức năng hẹn giờ, giữ nhiệt tối ưu. Các chức năng và chế độ sử dụng khác được tích hợp trong dòng sản phẩm AM series giúp nâng cao hiệu suất của máy và qua đó tiết kiệm điện như: Công nghệ BEST, Thiết bị ổn định nhiệt chính xác cao TBST, Thanh đốt HE hiệu suất cao với công nghệ tự làm sạch, hẹn giờ, chức năng buổi đêm, cách nhiệt mật độ cao.

Dòng sản phẩm AM series có hai loại dung tích 50 lít và 60 lít với màn hình hiển thị LCD có trang bị điều khiển từ xa (hoặc dùng bảng điều khiển kết nối bằng dây).

Pro series: Pro series với Hệ Thống Kiểm Soát An Toàn TSS cùng thiết bị chống giật ELCB nâng cao hơn nữa độ an toàn cho người sử dụng. Thanh đốt với công nghệ tự làm sạch SCHE giúp tăng cường hiệu suất trao đổi nhiệt cùng lớp cách nhiệt mật độ cao góp phần tiết kiệm điện năng. Sản phẩm Pro series siêu bền hơn nhờ công nghệ tráng titan, thuận lợi trong lắp đặt và bảo dưỡng với hai loại dung tích 15 lít và 30 lít cho cả gia đình.

Máy nước nóng trực tiếp Bello series:

Được thiết kế với kiểu dáng sang trọng của Ý kết hợp với công nghệ tiên tiến châu Âu, mang lại cho người sử dụng sự an toàn, tiện nghi và thoải mái.

Thiết bị chống giật ELCB tích hợp sẽ ngay lập tức cắt nguồn điện khi có sự cố về rò điện. Chế độ kiểm soát lưu lượng nước tự động kiểm soát hiện tượng quá nhiệt do tắc nghẽn đường ống, đảm bảo an toàn cho thiết bị. Đặc biệt, Bộ giới hạn nhiệt độ được kích hoạt khi nhiệt độ vượt quá 550C, đảm bảo an toàn cho người sử dụng, tránh khỏi sự cố bỏng nước. Vòi sen đa chức năng với các chế độ phun nước khác nhau. Sản phẩm BELLO có 6 màu thời trang giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn phù hợp với sở thích và nhu cầu.

Máy nước nóng năng lượng mặt trời Eco series:

Khẳng định vị trí số 1 thế giới, ARISTON giới thiệu tới thị trường Việt Nam máy nước nóng dùng năng lượng mặt trời Eco series. Eco ra đời dựa trên kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực sản xuất các thiết bị đun nước nóng cùng với sự nghiên cứu, thiết kế và sản xuất theo công nghệ tiên tiến, an toàn, tiện dụng, tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường. Eco series hấp thụ nhiệt tối ưu, dựa trên nguyên lý tuần hoàn tự nhiên của nước khi được đun nóng dưới tác động bức xạ nhiệt của mặt trời. Với cấu trúc ống chân không cho phép nước hấp thụ tối đa nhiệt lượng từ mặt trời và tuần hoàn chuyển tới bình chứa inox, cung cấp nước nóng cho nhu cầu sử dụng của cả gia đình. Không chỉ có thế, dòng sản phẩm Eco sử dụng vật liệu chuẩn và cao cấp, hệ thống sản xuất và kiểm tra chất lượng chặt chẽ, bộ phận cách nhiệt dày 55mm có mật độ cao; bình chứa sản xuất bằng thép không rỉ nhập khẩu dày 0,5mm; hợp kim nhôm tuyệt đối không rỉ cho giá đỡ, lắp đặt cho mái bằng/mái nghiêng. Với Eco series, bạn sẽ được sử dụng nguồn nước nóng vô tận, miễn phí.

Với tiêu chí tiện nghi và an toàn khi sử dụng, tiết kiệm điện năng, kiểu dáng sang trọng và chế độ bảo hành đặc biệt (từ 2 đến 10 năm), các dòng sản phẩm mới của ARISTON chắc chắn sẽ gây tiếng vang lớn trên thị trường máy nước nóng Việt Nam.

(Nguồn: 24h.com)