Thứ năm, 28/03/2024 | 23:58 GMT+7

Cách tiết kiệm nhiên liệu cho xe

15/07/2007

Tiết kiệm nhiên liệu cho xe không chỉ góp phần bảo vệ môi trường mà còn giúp chúng ta tiết kiệm được một khoảng tiền không ít. Ngày nay, các nhà khoa học đang đi vào nghiên cứu chế tạo các loại nhiên liệu sạch từ cây lúa mì, mía, ngô, hoa hướng dương cho đến cây cải dầu… Tuy nhiên, cho dù hiện tại hay tương lai sẽ có những loại nhiên liệu sạch đến thế nào thì mỗi người sử dụng nhiên liệu cũng cần thực hiện các giải pháp nhằm tiết kiệm nhiên liệu một cách hiệu quả nhất. Dưới đây là một vài mẹo nhỏ để tiết kiệm nhiên liệu cho xe.

Lập sổ tay theo dõi xe thường xuyên. Mỗi chiếc xe nên có một cuốn sổ tay ghi lại thời gian đổ xăng và quãng đường đã đi được trong số lít xăng đã đổ. Thông thường việc theo dõi và so sánh này sẽ được kết sổ theo một năm là tốt nhất, vì tùy theo mỗi mùa mà việc tiêu hao nhiên liệu sẽ khác nhau. Cuốn sổ này sẽ giúp người sử dụng biết khi nào đưa xe đi bảo trì nếu xe “uống” quá nhiều xăng.

Kiểm soát tốc độ. Lái xe nhanh quá hoặc chậm quá cũng gây ra tình trạng hao xăng. Chúng ta nên giữ tốc độ giới hạn và tăng tốc dần, đừng tăng tốc đột ngột. Ngoài ra, với việc dừng lại, nên tính toán khi nào nhả ga để tránh tiêu hao năng lượng vô ích.

Đừng nổ máy chờ. Hiện nay sự tiến bộ về công nghệ giúp xe có thể nổ máy nhanh-không giống trước đây phải chờ cho máy nóng rồi mới chạy. Đối với mùa hè nóng bức, nếu không quá nóng thì không cần phải nổ máy trước để máy điều hòa lạnh trước rồi mới vào xe.

Sử dụng đúng loại dầu động cơ. Thông thường, khi mua xe các nhà sản xuất xe thường khuyến cáo người sử dụng phải sử dụng loại dầu nào cho phù hợp. Nếu sử dụng loại dầu không phù hợp thì không những ảnh hưởng đến việc tiết kiệm nhiên liệu mà còn gây tổn thất động cơ.

Theo đúng lịch trình bảo dưỡng. Người sử dụng phải tuân thủ đúng lịch trình bảo dưỡng xe, không kể đến trường hợp gặp trục trặc bất thường. Nếu không có điều kiện đến trung tâm chăm sóc xe, bạn cũng có thể tự mình kiểm tra những thứ như bộ lọc gió, bộ lọc nhiên liệu-những thứ dễ làm nhất.

Giữ đúng áp suất lốp xe. Ngày nay người sử dụng tin vào các thiết bị giúp tiết kiệm nhiên liệu chưa được kiểm định như bơm vào lốp xe bằng khí nito tinh khiết, giúp lốp xe bền hơn vì không bị oxy hóa. Tuy nhiên, chưa có nghiên cứu nào công bố rằng bơm lốp xe bằng khí nito sẽ giúp tiết kiệm nhiên liệu hơn. Vì vậy, tốt nhất là chúng ta chỉ cần giữ đúng áp suất lốp xe, không bơm “non” hoặc “già” quá sẽ ảnh hưởng đến việc tiết kiệm nhiên liệu.

Chọn nơi đổ xăng. Bạn nên chọn trạm xăng có đông khách, nơi đây sẽ thường xuyên có xăng mới (xăng không tồn), xăng mới không bị nhiễm các tạp chất hoặc bị nhiễm nước, gỉ sét… Ngoài ra, không được đổ xăng quá đầy sẽ bị tràn ra ngoài, dễ cháy, gây hại vỏ bình.

Bỏ những thứ không cần thiết trong xe. Bạn hãy bỏ đi những thứ linh tinh để xe nhẹ hơn, bởi lẽ nếu xe càng nặng thì sẽ hao xăng nhiều hơn.

Chú ý khi phanh xe. Các chuyên gia kỹ thuật khuyên các bạn, khi xe đang chạy hãy nhớ đừng rà phanh (rà thắng) nhiều. Cũng đừng phanh đột ngột, bởi sau mỗi lần phanh là phải tăng tốc, xe sẽ “uống” nhiều xăng. Hãy giữ khoảng cách an toàn với xe trước để an toàn cho bạn và người đi đường. Tiết kiệm xăng còn giúp chúng ta thêm việc giảm thiểu tai nạn giao thông, có đúng vậy không các bạn?

Nguồn: SGGP